Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mẹ đơn thân kiếm tìm hạnh phúc

Hana là phụ nữ xinh đẹp, tài năng. Sự cố mang thai ngoài ý muốn và trở thành mẹ đơn thân ở tuổi 20 khiến cuộc sống của cô khá bề bộn.

Petra Soukupová bên con gái Marlou. Nguồn: lidovky

Điều tốt nhất cho tất cả của nữ nhà văn người Czech Petra Soukupová là cuốn tiểu thuyết viết về những khó khăn của phụ nữ đơn thân, với "gà mái một mình nuôi con" lại lao đao trong cảnh tình ngang trái với tay hàng xóm đã lập gia đình.

Cuốn sách do dịch giả Hau Phamová dịch, NXB Phụ nữ Việt Nam ấn hành (ra mắt ngày 5/11).

Dieu tot nhat cho tat ca anh 1

Bìa sách Điều tốt nhất cho tất cả. Nguồn: NXB. Phụ nữ Việt Nam.

Petra Soukupová sinh năm 1982, là một trong những nhà văn, nhà viết kịch và biên kịch Czech đương đại thành công. Cô đã có 5 cuốn sách được xuất bản cho người lớn và 3 cuốn sách cho trẻ em.

Cô nhận được một số giải thưởng và đề cử, như Giải thưởng Magnesia Litera 2010 ở hạng mục sách của năm cho cuốn Biến mất; giải thưởng Jiří Orten 2008 cho tác phẩm đầu tay Ra biển.

Sách của cô thường xuyên được xếp hạng trong danh sách bán chạy nhất, và được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác.

Điều tốt nhất cho tất cả kể về Hana - một phụ nữ xinh đẹp, tài năng. Thế nhưng, sự cố mang thai ngoài ý và trở thành mẹ đơn thân ở tuổi 20 đã khiến cuộc sống của cô khá bề bộn. Cô sống cùng con trai Viktor, 10 tuổi, chuyên gây rối, ở thủ đô Praha.

Là nghệ sĩ (diễn viên nhà hát) sống thiên về bản năng, Hana chẳng biết mấy về chuyện nuôi dạy con, và luôn loay hoay trong các mối quan hệ tình ái mà chẳng có cái kết tốt lành.

Sau khi nhận được lời mời quay bộ phim dài tập, Hana cho đó là một cơ hội để giải quyết vấn đề của mình. Cô đưa Viktor về nông thôn ở với bà ngoại, cho rằng đó là việc thay đổi môi trường, sẽ tốt hơn cho cậu bé. Bà Eva (mẹ cô) cũng không phải ở một mình.

Nhưng Viktor lại cảm thấy bị tổn thương và tuyệt vọng vì bà ngoại rất mạnh mẽ và cương quyết. Trong khi đó, bà Eva phải chống chọi bệnh tật khi tuổi già ập đến mà cố giấu con cái.

Còn Hana thì quay cuồng giữa công việc và cơn "say nắng" với người đàn ông hàng xóm đã có gia đình, cùng những cuộc xung đột với mẹ và anh trai mình...

Dieu tot nhat cho tat ca anh 2

Nhà văn Petra Soukupová. Nguồn: Jana Přinosilová/irozhlas.cz.

Với bút pháp tự sự đồng hiện độc đáo - mỗi sự việc, sự kiện đều được khắc họa đồng thời qua ba lăng kính Viktor, Hana, bà Eva, Điều tốt nhất cho tất cả của Petra Soukupová đã ghi lại các mối quan hệ gia đình kịch tính, những trải nghiệm của người hùng tí hon và thời điểm phải nếm mùi bất lực của mình trong thế giới của người lớn.

Đồng thời, tác phẩm cũng phản ánh hành trình không mấy suôn sẻ của người lớn trong công cuộc kiếm tìm mục đích sống và hạnh phúc riêng cho mình.

Điều tốt nhất cho tất cả được đề cử cho giải Magnesia Literu - giải thưởng văn chương danh giá của Czech năm 2018 ở hạng mục văn xuôi. Cuốn sách cũng nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao từ các nhà phê bình.

Nhà phê bình Milan Šefl viết: "Tác giả đã khẳng định được những điểm mạnh của mình trong cuốn sách. Cô là nhà tâm lý học xuất sắc, các nhân vật của cô máu lửa và rất thuyết phục… Và những cuộc đối thoại, thật tuyệt vời".

Nhà phê bình Jan Štifterlại cho rằng: "Petra Soukupová thuyết phục được bạn đọc ngay từ trang đầu tiên trong mỗi tác phẩm của mình. Cô là người kể chuyện độc đáo, đắm chìm vào tâm hồn của một cậu bé, của mẹ và bà của nó".

Tâm sự của một bà mẹ đơn thân nuôi con theo kiểu phượt

"Để con được bay" là câu chuyện không có màu hồng về một người mẹ đơn thân trong khoảng thời gian dài 5 năm tìm lại chính mình.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm