Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mẫu Hy Lạp cứu người tị nạn trên biển

Người đàn ông Syria lênh đênh ngoài khơi Hy Lạp hơn 13 tiếng có thể đã chết nếu một phụ nữ không tình cờ phát hiện và đến cứu anh kịp thời.

Tấm ảnh cô  Tsiligeridu ôm người đàn ông tị nạn Syria sau khi cứu anh ta khỏi cảnh lênh đênh trên biển được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: CNN
Tấm ảnh cô Tsiligeridu ôm người đàn ông tị nạn Syria sau khi cứu anh khỏi cảnh lênh đênh trên biển được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: CNN

Cô Sandra Tsiligeridu, một cựu người mẫu và diễn viên Hy Lạp, đang cùng bạn bè trở về nhà sau kỳ nghỉ ở đảo Kos. Khi thuyền ra giữa biển, cô tình cờ phát hiện hai bàn tay của một người từ phía xa. Thoạt đầu, chồng của Tsiligeridu tưởng rằng đó là người thợ lặn đang ra tín hiệu để thuyền tránh anh ta. Tuy nhiên, khi đến gần, Tsiligeridu nhận ra đó là một người đàn ông chỉ mặc chiếc áo phao và trôi nổi trên biển.

"Những con sóng rất lớn. Khi đến gần, chúng tôi thấy một người rất tiều tụy. Chúng tôi đưa anh ta lên tàu. Anh ấy yếu đến nỗi không thể tự đi hoặc đứng vững. Anh ấy chỉ kịp thều thào để chúng tôi biết rằng đây là một người Syria", Tsiligeridu kể với CNN ngày 4/9.

Sau đó, Tsiligeridu đã liên lạc với lực lượng tuần duyên Hy Lạp để thông báo về hoàn cảnh của người đàn ông tị nạn. Anh ta tên Mohammed Besmar, rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ để đến đảo Kos cùng 39 người khác trên một chiếc thuyền nhỏ.

Tuy nhiên, giữa hành trình, một người đánh rơi mái chèo nên Besmar đã lao xuống biển để nhặt nó. "Tuy nhiên, sóng biển quá mạnh khiến anh không thể quay trở lại thuyền. Những người đồng hương chỉ kịp ném cho anh một chiếc áo phao, rồi Besmar bị cuốn ra xa", cô Tsiligeridu kể.

Theo Tsiligeridu, Besmar đã lênh đênh trên biển hơn 13 tiếng. "Khi chúng tôi đến gần, anh thậm chí không còn sức để nói lớn. Toàn thân Besmar run lên và bị giảm thân nhiệt. May mắn vì chồng tôi là bác sĩ nên anh biết cách chăm sóc Besmar".

Một quan chức đội tuần duyên trên đảo Kos xác nhận câu chuyện của cô Tsiligeridu. Trước đó, họ cũng đã tìm kiếm Besmar trên biển.

Sau khi hồi phục, Besmar cảm ơn sự giúp đỡ của gia đình cô Tsiligeridu. Anh khẳng định, nếu tàu của cô chỉ đến muộn hơn khoảng 10 hoặc 15 phút, có thể anh đã vĩnh viễn bỏ xác trên biển.

"Tôi cũng muốn xin lỗi chính phủ Hy Lạp vì đã đến lãnh thổ của quý vị trái phép. Nhưng tôi không còn con đường nào khác để chạy thoát khỏi tình trạng chiến tranh ở đất nước Syria", Besmar nói với CNN.

Ảnh xúc động về dòng người nhập cư tới châu Âu

Em bé tên Hy vọng chào đời trong cảnh hỗn loạn, thi thể cậu bé 3 tuổi trôi dạt trên bờ biển là hình ảnh chạm tới trái tim độc giả về làn sóng người nhập cư vào châu Âu.

Tuổi thơ sóng gió của trẻ tị nạn Syria

Trẻ em Syria nếu không theo gia đình chạy trốn đến châu Âu thì cũng đối mặt với nguy cơ thiệt mạng do bom đạn nội chiến và mối đe dọa từ phiến quân khủng bố Hồi giáo.

Hành trình cuối cùng của cậu bé Syria

Bé trai rất phấn khích và nói với bố rằng: "Con và anh sắp có nhiều chỗ chơi rồi. Nhà mình đi đâu thế bố?". Tuy nhiên, ước mơ của em chấm dứt giữa hành trình đến miền đất hứa.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm