Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mang sừng ở Điện Capitol từ chối ăn cơm tù

Mẹ của người gây náo loạn tại Điện Capitol cho biết con trai bà đã không ăn kể từ khi bị bắt vào ngày 9/1 vì cơ sở giam giữ không phục vụ thực phẩm hữu cơ.

Jake Angeli, người bang Arizona, tên thật là Jacob Anthony Chansley, đã ra hầu tòa liên bang lần đầu ở thành phố Phoenix vào ngày 11/1, sau khi anh ta đầu hàng FBI vào 9/1. Chansley là một trong số những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump gây náo loạn Điện Capitol vào ngày 6/1. Những người này xông vào Nghị viện Mỹ nhằm gây cản trở quá trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden. Vụ náo loạn khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát.

Theo NewsWeek, Gerald Williams, luật sư của Chansley, thông tin đến tòa án rằng thân chủ của mình từ chối ăn với lý do tôn giáo hoặc sức khỏe. Bên ngoài tòa án, Martha Chansley, mẹ của nghi phạm, giải thích với các phóng viên: "Thằng bé sẽ ốm nặng nếu không ăn thực phẩm hữu cơ. Nó cần ăn. Tôi cần nói chuyện với con trai tôi”.

Thẩm phán Deborah Fine đã chỉ định luật sư Williams phối hợp với Cảnh sát Tư pháp Mỹ tìm hướng giải quyết vấn đề về chế độ ăn của Chansley.

Chansley bị bắt vào ngày 9/1 và bị buộc tội cố ý xâm nhập bất hợp pháp, sử dụng bạo lực và có hành vi gây mất trật tự trong khuôn viên Điện Capitol. Chansley là một trong những nhân vật đáng chú ý trong vụ bạo động ở Điện Capitol ngày 6/1, sau khi anh ta xông vào Nghị viện trong bộ dạng cởi trần, mặt sơn màu cờ Mỹ và đội mũ gắn lông và sừng thú.

bao loan o Dien Capitol anh 1

Jacob Anthony Chansley, một trong những nhân vật gây chú ý trong vụ náo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1. Ảnh: Getty.

Chansley cho biết anh cùng với một nhóm “người yêu nước” khác từ Arizona đến thủ đô theo lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump, theo bản khai mà cảnh sát Capitol cung cấp.

Bà Martha Chansley đã lên tiếng bảo vệ con trai mình trong vụ việc ở Điện Capitol. Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC-15, bà nói: “Cần rất nhiều can đảm để có thể trở thành một người yêu nước và đứng lên vì niềm tin của mình. Không phải ai cũng muốn trở thành người ở tiền tuyến”. Bà cũng nhận xét con trai mình là “một trong những người hiền hòa nhất mà bà biết”.

Chansley, sau khi trở về Arizona, vẫn khẳng định với NBC News rằng anh ta không làm gì sai.

Sau khi chính phủ bắt giữ và đưa ra biện pháp cứng rắn với những người biểu tình quá khích ngày 6/1, một bộ phận người ủng hộ Trump bắt đầu đưa ra các giả thuyết cho rằng chính Antifa (người chống phát xít) hoặc người tham gia phong trào Black Lives Matter mới là kẻ đứng sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Tuy nhiên, Chansley đã xác nhận trên Twitter rằng anh là một thành viên của nhóm QAnon, từng cùng cảnh sát chống lại Black Lives Matter và Antifa ở Phoenix.

Người đàn ông mang sừng trong cuộc bạo loạn ở Điện Capitol là ai?

Bức ảnh một người biểu tình tham gia vụ bạo loạn ngày 6/1 ở Điện Capitol đã lan truyền rộng rãi vì người này được cho là từng có mặt trong cuộc biểu tình Black Lives Matter.

Bắt người đột nhập, gác chân lên bàn của chủ tịch Hạ viện Mỹ

Người đàn ông 60 tuổi đăng ảnh cho thấy ông gác chân lên bàn trong văn phòng bà Nancy Pelosi, sau khi cùng những người khác xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm