Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Indonesia cầu mưa giữa đồng hy vọng dập tắt cháy rừng

Khoảng 1.000 người ở Indonesia đã tổ chức buổi cầu nguyện lớn với hy vọng những trận mưa như trút sẽ dập tắt cháy rừng và cuốn trôi đám mây độc hại bao trùm đất nước.

Khoảng 1.000 cư dân thành phố Pekanbaru, thủ phủ tỉnh Sumatra, đã tổ chức buổi cầu nguyện vào ngày 13/9 trên cánh đồng rộng khi đám khói mù mịt bao quanh họ. Nhiều người mặc áo choàng trắng của người Hồi giáo với mặt nạ sơ sài.

"Tôi cầu nguyện cho mưa đến ngay lập tức và lớp sương khói này sẽ sớm biến mất", ông Rahmad, một công chức 57 tuổi nghỉ hưu, nói với AFP.

"Tháng vừa rồi thực sự tồi tệ. Tôi không thể thở được nếu không đeo mặt nạ. Một số hàng xóm của tôi đã bị bệnh nặng", ông cho biết.

chay rung o Indonesia anh 1
Khoảng 1.000 cư dân của thành phố Pekanbaru đã tổ chức buổi cầu mưa vào ngày 13/9 với hy vọng cháy rừng sớm bị dập tắt. Ảnh: AFP.

Thứ sáu là ngày thiêng liêng ở Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, nơi cháy rừng là vấn đề thường niên nhưng đã trở nên tồi tệ hơn trong năm nay bởi thời tiết đặc biệt khô hạn.

Khói dày đặc đã phủ kín Pekanbaru khiến bầu trời tối sầm ngay cả vào giữa trưa và buộc các trường học địa phương phải đóng cửa.

Mối quan tâm quốc tế đang gia tăng về tác động lâu dài của các đám cháy như vậy, vì rừng mưa nhiệt đới đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hành tinh chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Các quan chức ở bên kia biên giới tại Malaysia cho biết vào cuối ngày 12/9 rằng khoảng 29 trường học sẽ bị đóng cửa vào ngày 13/9 trong khu vực xung quanh thủ đô Kuala Lumpur, nơi cũng đang bị ô nhiễm nặng nề.

Các vụ hỏa hoạn ở Indonesia đã khiến khói độc bay lơ lửng đến Malaysia, khiến chính phủ phải hành động. Nước láng giềng Singapore cũng đã cảnh báo cư dân giảm các hoạt động ngoài trời.

Các đám cháy bất hợp pháp để dọn sạch đất canh tác đang hoành hành trên các đảo Sumatra và Borneo của Indonesia. Các nhân viên cứu hỏa chiến đấu suốt ngày đêm trên các khu rừng cháy với máy bay trực thăng ném bom nước được triển khai để dập tắt ngọn lửa.

Cháy rừng Indonesia khiến Malaysia, Singapore chìm trong khói bụi

Cháy rừng diện rộng ở Indonesia một lần nữa làm khói bụi phát tán sang Malaysia và Singapore, khiến ô nhiễm ở hai nước này tăng vọt. Malaysia phải phân phát nửa triệu khẩu trang.

Từ rừng Amazon, Indonesia đến Bắc Cực, một thế giới đang cháy

Sự gia tăng mạnh mẽ các vụ cháy rừng, không chỉ ở Amazon mà còn ở các khu vực như Bắc Cực, làm dấy lên lo ngại biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm mối nguy hiểm từ hỏa hoạn.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm