Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Người hùng thầm lặng của tuyển Anh

Jordan Pickford đóng vai trò quan trọng trong hành trình của tuyển Anh tại vòng chung kết Euro 2020.

BÌNH LUẬN

Jordan Pickford anh 1

“Tam sư” xuất sắc đánh bại đối thủ nhiều duyên nợ là tuyển Đức với tỷ số 2-0 để giành quyền vào vòng tứ kết Euro năm nay. Raheem Sterling và Harry Kane cùng ghi bàn mang về chiến thắng cho tuyển Anh. Tuy nhiên, hàng thủ xứng đáng nhận được lời khen ngợi.

Lối chơi của tuyển Anh dựa trên sự chắc chắn nơi hàng thủ. HLV Gareth Southgate bố trí đội hình thấp và chỉ đạo các học trò chơi bóng thực dụng. Jordan Pickford chính xác là điểm tựa cho đội bóng tiến lên phía trước.

Vai trò quan trọng

Khi tuyển Anh lần đầu tiên đánh bại Đức ở một vòng đấu loại trực tiếp sau 55 năm ở các kỳ Euro/World Cup để có tấm vé vào chơi vòng tứ kết, chắc chắn một số cầu thủ nhanh chóng nhận được nhiều lời tán dương.

Harry Kane cuối cùng cũng giải tỏa được cơn khát bàn thắng bằng pha lập công ấn định chiến thắng 2-0. Dĩ nhiên, hình ảnh của Kane dần xuất hiện trên các trang nhất báo Anh. Người ta tin Vua phá lưới World Cup 2018 đã cởi bỏ áp lực và sẵn sàng bùng nổ trong phần còn lại của giải đấu.

Và không thể không nhắc tới Raheem Sterling, cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong đội hình “Tam sư” ở Euro này. Ngôi sao Man City hiện có 3 bàn thắng tại Euro 2020, là chân sút số một tuyển Anh. 3 trong 4 bàn thắng của tuyển Anh từ đầu giải thuộc về Sterling.

Jordan Pickford anh 2

Pha cản phá quan trọng của Pickford trong hiệp một trước cú sút của Timo Werner. Ảnh: Getty Images.

Nhưng có lẽ cầu thủ quan trọng nhất chính là thủ môn Jordan Pickford. Sau 4 trận đấu, Pickford giữ sạch lưới cả 4 lần. Anh chính là nền tảng, chốt chặn vững chắc cho thành công của tuyển Anh từ đầu giải.

“Tôi nghĩ Pickford là cầu thủ hay nhất của tuyển Anh cho tới lúc này”, cựu danh thủ Gary Neville nhận xét. "Tôi từng chỉ trích cậu ấy ở Everton nhưng với tuyển Anh, Pickford là cầu thủ khác biệt”.

Pickford đảm bảo cho sự chắc chắn nơi hàng thủ tuyển Anh trước khi Kane và Sterling ghi bàn vào lưới tuyển Đức. Pickford có pha cản phá xuất sắc cú sút của Timo Werner trong hiệp một, và đầu hiệp hai anh phản xạ cực nhanh đẩy bóng đi vọt xà sau cú volley của Kai Havertz. Tình huống này, Pickford thậm chí bị che khuất tầm nhìn.

Khi tuyển Anh dẫn trước với tỷ số 1-0 và vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ đối thủ, chính Pickford đã có pha lao ra ngoài khung thành để làm hẹp góc sút của Thomas Muller. Khi ấy Muller thoát xuống trống trải nhưng chỉ có thể đưa bóng đi chệch cột dọc.

Nếu Đức gỡ hòa, chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Lúc ấy áp lực sẽ càng đè nặng lên vai thầy trò HLV Gareth Southgate và Kane không thể dễ dàng nâng tỷ số lên 2-0.

Phong độ ổn định

Pickford chơi tốt trong cả 3 trận đấu vòng bảng của tuyển Anh. Thủ thành Everton thực hiện những pha cứu thua quan trọng giúp đội nhà giữ sạch lưới, đáng chú ý nhất là trận gặp Scotland với tình huống cản phá xuất sắc từ chối bàn thắng của Stephen O’Donnell.

Ở Pickford không chỉ có những pha cứu thua, cầu thủ này cho thấy khả năng chỉ huy hàng thủ. Anh thi đấu tập trung để phát hiện ra những mối nguy hiểm tiềm tàng từ xa, đồng thời phân phối bóng hiệu quả cho các đồng đội xung quanh.

Jordan Pickford anh 3

Hàng thủ "Tam sư" có thể đứng vững chính là nhờ điểm tựa mang tên Pickford. Ảnh: Getty Images.

Xuất hiện không ít tranh cãi về vị trí người gác đền của tuyển Anh trước khi Euro khởi tranh. Đầu năm, vai trò của Pickford dường như bị đe dọa bởi sự xuất hiện của Nick Pope từ Burnley và Dean Henderson của Man Utd do sa sút phong độ nghiêm trọng. Thế nhưng, HLV Southgate vẫn đặt trọn niềm tin vào Pickford.

“Tôi phải nói Pickford đã kết thúc mùa giải một cách mạnh mẽ”, Southgate nói khi ông công bố đội hình tuyển Anh vào tháng trước. “Kể từ khi trở lại sau chấn thương, sự tập trung và điềm tĩnh của cậu ấy trong khung thành thực sự nổi bật. Tôi hài lòng với phong độ của Pickford”.

Những lo lắng dành cho Pickford vốn xuất hiện nhiều ở Everton hơn là đội tuyển Anh. Thực tế, Pickford luôn có những pha xử lý khá liều lĩnh. Không ai có thể quên pha lao ra quyết đoán của Pickford khiến Virgil van Dijk của Liverpool chấn thương nặng nghỉ hết mùa.

Sự điềm tĩnh mà Southgate nhận thấy một phần là do Pickford bắt đầu làm việc với nhà tâm lý học thể thao những tháng gần đây.

“Tôi cảm thấy khá ổn”, Pickford chia sẻ. “Bạn biết đấy trong bóng đá, một hoặc hai phần trăm nhỏ có thể nâng cao khả năng của bạn trên sân và những gì bạn có thể đạt được là quan trọng. Cho dù đó là chế độ dinh dưỡng, tâm lý hay các buổi tập gym. Tôi nghĩ mọi thứ đều có ích. Vậy tại sao không thử chứ?".

Như những gì đã thể hiện tại World Cup 2018, Pickford là cầu thủ mà đồng đội có thể tin tưởng. Không hề có một chút áp lực nào, Pickford cũng không cao (1,85 m - PV), nhưng tất cả đều phải dành cho anh sự tôn trọng.

Euro 2020 là lần đầu tiên tuyển Anh giữ sạch lưới cả 4 trận liên tiếp từ đầu một giải đấu lớn, kể từ khi lên ngôi vô địch World Cup 1966. Tầm quan trọng của Pickford rõ ràng không thể xem nhẹ.

Với Ukraine trong trận tứ kết tới đây, và sau đó nếu giành chiến thắng, Cộng hòa Czech hoặc Đan Mạch đang đợi ở bán kết, người hâm một tuyển Anh có thể đã sớm nghĩ tới trận chung kết.

Nếu tuyển Anh làm được điều đó, Pickford sẽ đóng vai trò quan trọng. Phản xạ nhanh nhẹn và sự điềm tĩnh của Pickford tạo ra một “Tam sư” chắc chắn, vững chãi như khối bê tông và rất khó bị đánh bại.

Sau những sai lầm vốn trở thành nỗi ám ảnh của tuyển Anh trong các giải đấu lớn, từ David Seaman, David James, Robert Green tới Joe Hart hay Paul Robinson, chưa bao giờ "Tam sư" lại có thể yên tâm ở vị trí thủ môn như thế.

Với Jordan Pickford, anh thực sự là người hùng thầm lặng của tuyển Anh.

Zing tại Euro - chiến thắng trước Đức làm cả nước Anh hạnh phúc Sau đại chiến ở vòng 16 đội Euro 2020, người hâm mộ tuyển Anh phấn khích với chiến thắng đầu tiên sau 55 năm trước Đức tại vòng chung kết các giải đấu lớn.

Tuyển Anh có cơ hội lớn vào chung kết Euro 2020

Đánh bại Đức ở vòng 1/8, tuyển Anh vượt qua được thử thách khó nhằn nhất trong hành trình tiến tới trận đấu cuối cùng của Euro năm nay.

Tuyển Anh hay hơn và thắng xứng đáng

Viết cho Zing, bình luận viên John Dykes nhấn mạnh tuyển Anh có chiến thắng xứng đáng trước Đức ở vòng 1/8 Euro 2020 tối 29/6 (giờ Hà Nội).

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm