Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Anh có cơ hội lớn vào chung kết Euro 2020

Đánh bại Đức ở vòng 1/8, tuyển Anh vượt qua được thử thách khó nhằn nhất trong hành trình tiến tới trận đấu cuối cùng của Euro năm nay.

BÌNH LUẬN

Tuyen Anh anh 1

Trong khi những Bồ Đào Nha, Pháp, Italy, Bỉ hay Tây Ban Nha đều lọt vào cùng một nhánh đấu và họ phải tự loại nhau để đi tới trận đấu cuối cùng, thì Anh và Đức lại rơi vào nhánh đấu dễ dàng hơn rất nhiều. Do đó, tuyển Anh và Đức đều có cơ hội của riêng mình.

Sau khi giành được chiến thắng quan trọng trước Đức, con đường tiến đến trận chung kết Euro 2020 đang rộng mở đối với thầy trò HLV Gareth Southgate.

Thử thách khó nhằn nhất

Tuyển Đức được đánh giá là khắc tinh của “Tam sư” suốt chiều dài lịch sử. Trước Euro 2020, nếu tính riêng ở 2 giải đấu lớn Euro/World Cup, Đức 6 lần giành chiến thắng, hòa 2 và chỉ thua 3 trước tuyển Anh (tính cả kết quả chung cuộc sau loạt luân lưu).

Nếu xét những trận giao hữu từ năm 2010, Đức gặp Anh 4 lần và họ vẫn có thành tích nhỉnh hơn với 2 chiến thắng, hòa 1 và thua 1. Điều đó chứng tỏ Đức nhiều lần khiến tuyển Anh phải khổ sở. Vì thế tuyển Anh thực sự có lý do để lo lắng trước khi bước trận trận chiến trên sân Wembley.

Nhưng khó khăn và thử thách đã đi qua. Tuyển Anh với lối chơi hợp lý đã đánh bại Đức với tỷ số 2-0 nhờ các pha lập công của Raheem Sterling và Harry Kane. Vượt qua Đức, anh cũng tự vượt qua chính mình, không còn là nỗi ám ảnh mỗi khi đối đầu với đội tuyển này.

Tuyen Anh anh 2

Tuyển Anh đã vượt qua được thử thách khó nhằn mang tên tuyển Đức. Ảnh: Getty Images.

Nhiệm vụ đã hoàn thành. Lần đầu tiên trong lịch sử tuyển Anh thắng Đức, một chiến thắng đúng nghĩa, ở trận đấu thuộc vòng knock-out của Euro. Thế nhưng mọi thứ chưa dừng lại ở đây. Với tuyển Anh là một mục tiêu xa hơn.

Tuyển Anh vẫn đang miệt mài tìm kiếm vinh quang ở giải đấu này. Thắng Đức cũng mở ra cơ hội rất lớn cho tuyển Anh có thể đi tới trận đấu cuối cùng ở VCK Euro. Thật vậy, những đối thủ trước mắt thầy trò HLV Gareth Southate đều không được đánh giá quá cao.

Đối thủ của tuyển Anh ở vòng tứ kết chính là Ukraine. Một đội tuyển gây ấn tượng mạnh ở giải đấu lần này và được đánh giá là ngựa ô. Thế nhưng, so về tương quan lực lượng, “Tam sư” vẫn nhỉnh hơn về mọi mặt. Thành tích trong quá khứ, tuyển Anh thắng 4, hòa 2 và chỉ thua 1 trước Ukraine.

Lối chơi và con người của tuyển Anh nếu đặt lên bàn cân sẽ là thách thức của tuyển tuyển Ukraine. Tất nhiên, "Tam sư" không được phép chủ quan, bài học thất bại của tuyển Pháp vẫn còn đó, nhưng chỉ cần chơi đúng khả năng, họ có thể giành quyền đi tiếp.

Nếu vào bán kết, tuyển Anh sẽ gặp đội tuyển thắng trong cặp đấu Đan Mạch - CH Czech. Tuyển Anh gặp CH Czech ở vòng bảng và giành được chiến thắng 1-0. Với Đan Mạch, một ẩn số thú vị nhưng cũng khó có thể coi là đối trọng lớn với đoàn quân của HLV Southgate.

Một lợi thế lớn là tuyển Anh được thi đấu trên sân nhà Wembley ở bán kết. Trước tuyển Đức, sự cổ vũ của đám đông người hâm mộ tiếp thêm phần nào sức mạnh cho tuyển Anh.

Tại World Cup 2018, tuyển Anh rơi vào nhánh đấu dễ thở. Trên hành trình đi tới bán kết, họ lần lượt gặp Colombia, Thụy Điển và Croatia. Trong số này, Croatia sở hữu thế hệ vàng với sự xuất sắc của Luka Modric.

Nhìn chung, những Ukraine, Đan Mạch hay CH Czech không được đánh giá cao như Croatia 3 năm trước. Ngược lại, “Tam sư” có đội hình dày và chất lượng hơn cả.

Tuyen Anh anh 3

Tuyển Anh ưu tiên đảm bảo sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự. Ảnh: Reuters.

Tuyển Anh làm điều đó như thế nào?

Liệu HLV Southgate có thay đổi công thức của tuyển Anh từ đầu giải? Có khả năng ông thầy 50 tuổi vẫn sử dụng sơ đồ 3-4-3 làm nên chiến thắng trước Đức. Ưu tiên hàng đầu của nhà cầm quân này vẫn là đảm bảo sự chắc chắn ở hàng thủ.

Khi đội nhà đang chiến thắng, không có lý do gì để ông Southgate thay đổi. Bất chấp mọi lời chỉ trích, khi đội tuyển đi đúng hướng, HLV này có quyền ngẩng cao đầu.

Tuyển Anh chơi bóng có tính toán và chiến thuật hơn. HLV Southgate đã làm tốt điều này và ông sẽ tiếp tục phát huy ở những trận đấu tới.

"Tam sư" cũng thi đấu già rơ hơn. Không chỉ có những pha tấn công uy hiếp đối thủ, họ luôn cho thấy sự chắc chắn bên phần sân nhà. Tuyển Anh đá thực dụng nhưng đó là cần thiết để có thể tiến xa ở một giải đấu mà bất kỳ sai lầm nào cũng phải trả giá đắt.

Từ đầu giải, ông Southgate dành sự tôn trọng nhất định cho mọi đối thủ. Mục đích của nhà cầm quân này là giúp tuyển Anh kiểm soát thế trận và chắt chiu cơ hội ghi bàn. Trận gặp Đức đã chỉ ra điều đó.

Với sơ đồ 3-4-3, hàng thủ tuyển Anh luôn có đủ cầu thủ khi đối phương tấn công. Bộ ba Kyle Walker, Harry Maguire và John Stones thực sự thi đấu ăn ý. Trong khi đó, Luke Shaw và Kieran Tripper có thể quay về hỗ trợ phòng ngự và dâng cao khi cần thiết.

Ở tuyến giữa, với Declan Rice và Kalvin Phillips, tuyển Anh thiếu hẳn sự sáng tạo. Nhưng cách bố trí này giúp Harry Kane lùi sâu tìm kiếm khoảng trống và phối hợp với đồng đội. Chưa kể, tuyển Anh cũng có những phương án xuất sắc khi cần thay đổi thế trận như Jack Grealish hay Jadon Sancho.

Tuyển Anh không cần thi đấu quá hoa mỹ. Họ chấp nhận chơi thực dụng nhưng đặt hiệu quả lên đầu. “Tam sư” đang cho thấy một hình ảnh lầm lũi, chắc chắn và hoàn toàn có thể làm nên chuyện tại Euro kỳ này.

Chưa bàn đến chuyện lên ngôi vô địch, tuyển Anh cần phải cố gắng qua từng trận. Khó khăn vẫn còn đang ở phía trước nhưng những yếu tố ở trên cho thấy, tuyển Anh thực sự có cơ hội lớn, ít nhất là lọt vào trận chung kết.

"Thiên thời, địa lợi và nhân hòa" đều đã có, chỉ còn chờ tuyển Anh thể hiện bản lĩnh ở VCK Euro năm nay.

Video Anh - Đức: Kane giải cơn khát bàn thắng Raheem Sterling mở tỷ số trước khi Harry Kane ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Anh trước Đức ở vòng 16 đội Euro 2020 đêm 29/6 (giờ Hà Nội).

Anh hạ Đức để vào tứ kết Euro

Bàn thắng của Sterling và Kane giúp ĐT Anh đánh bại Đức 2-0 ở trận đấu thuộc vòng 1/8 Euro đêm 29/6.

Phan Thanh Bình: 'Gặp Đức là điều không may cho tuyển Anh'

Viết cho Zing, cựu tiền đạo Phan Thanh Bình nhận định tuyển Anh sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với Đức ở vòng 1/8 của Euro 2020.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm