Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Thanh Bình: 'Gặp Đức là điều không may cho tuyển Anh'

Viết cho Zing, cựu tiền đạo Phan Thanh Bình nhận định tuyển Anh sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với Đức ở vòng 1/8 của Euro 2020.

Kết thúc 3 trận đấu ở bảng D, đoàn quân của HLV Gareth Southgate giành ngôi đầu bảng sau chiến thắng 1-0 trước CH Czech. Thế nhưng, "Tam sư" (biệt danh của tuyển Anh - PV) được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn ở vòng 1/8 Euro năm nay.

Ở đó, tuyển Đức đang chờ đợi sẵn và có thể khiến tuyển Anh phải ôm hận. Tiếng nói từ quá khứ cho thấy "Die Mannschaft" (biệt danh của tuyển Đức - PV) là một đối thủ kỵ rơ với tuyển Anh.

Cuu tien dao Phan Thanh Binh anh 1

Harry Kane cần sớm lấy lại phong độ. Ảnh: Reuters.

Khó khăn chờ đón tuyển Anh

Trước khi loạt trận thứ 3 ở vòng bảng kết thúc, tôi nhìn nhận và đoán ra được tuyển Anh đối đầu với Đức là cặp đấu lớn ở vòng 1/8 Euro năm nay. Đây là hai đối thủ đầy duyên nợ trong quá khứ. Vì thế, lần chạm trán này được kỳ vọng sẽ trở nên hấp dẫn và kịch tính. Cả thế giới sẽ dõi theo trận chiến giữa Anh và Đức.

Không khó để nhận ra tuyển Anh sau 3 trận vòng bảng không cho thấy được sức mạnh cần có. Họ chơi bóng thiếu sự gắn kết, dù trong tay HLV Southgate là đội hình gồm nhiều cầu thủ chất lượng. Thực tế họ chỉ mới ghi được 2 bàn thắng cũng như thể hiện lối đá kém thuyết phục.

Với sức lực và phong độ như hiện tại, tuyển Anh chắc chắn gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với Đức. Lúc này, việc đối đầu với Đức ngay tại vòng 1/8 là điều không may dành cho "Tam sư".

Tuyển Đức cũng chật vật vượt qua vòng bảng. Thế nhưng, không ai có thể nghi ngờ bản lĩnh của thầy trò HLV Joachim Low.

Harry Kane cần giải tỏa tâm lý

Phil Foden, Harry Kane, Jack Grealish hay Mason Mount đều có những màn trình diễn xuất sắc ở cấp câu lạc bộ mùa giải năm nay. Họ có thể tác chiến độc lập, tự tạo ra cơ hội và có khả năng tung ra những cú dứt điểm kết liễu đối phương. Nhưng thực tế khi lên tuyển, sự kết dính là điều xa xỉ.

Một số cầu thủ này chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là Kane. Trong màu áo Tottenham, Kane là Vua phá lưới và là chân chuyền số một ở Premier League mùa qua. Anh cũng từng là Vua phá lưới World Cup 2018. Tuy nhiên, chân sút này đang bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng ở Euro lần này.

Với những gì thể hiện trong 3 trận vừa qua, rõ ràng nhiệm vụ khoan thủng hệ thống phòng ngự có tổ chức và chơi kỷ luật của "Die Mannschaft" là không hề dễ dàng cho tuyển Anh. Để khiến Manuel Neuer vào lưới nhặt bóng, đội tuyển xứ sương mù cần Kane thức tỉnh trong trận đấu này.

Kane là tiền đạo chủ lực của tuyển Anh. HLV Southgate nên tiếp tục trao cơ hội cho cầu thủ này.

Kane cần một bàn thắng để giải tỏa tâm lý và áp lực. Một khi làm được điều đó, mũi nhọn của Tottenham có thể lấy lại cảm giác bóng và ghi bàn đều đặn trở lại. Trên hết là mở ra cơ hội chiến thắng cho tuyển Anh.

Cuu tien dao Phan Thanh Binh anh 2

Tuyển Đức hứa hẹn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho tuyển Anh. Ảnh: Reuters.

Thế trận chắc chắn

Tuyển Anh tới Euro năm nay với sự thực dụng nhất định. Họ chủ động chơi bóng chắc chắn bên phần sân nhà và rình rập chờ đợi thời cơ.

Đó là chiến thuật "Tam sư" đã sử dụng trong trận đấu với Croatia và tương đối thành công. Tuyển Anh biết rằng họ có thể sử dụng lại ý đồ này trước một đối thủ mạnh khách là "Die Mannschaft".

Chính vì thế, không ngạc nhiên nếu trận đấu diễn ra chậm rãi, nhiều toan tính. Vào vòng đấu này, bất kỳ một sai lầm nhỏ nào cũng có thể khiến đội bóng đó phải trả giá đắt. Do đó, mục đích hàng đầu vẫn là giữ an toàn cho khung thành.

Với tuyển Anh, họ đã bắt đầu luyện tập những cú sút penalty trong những buổi tập gần đây. HLV Southgate chuẩn bị cho mọi phương án có thể xảy ra. Ông có thể chỉ đạo học trò đảm bảo sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự, chơi chậm rãi và sẵn sàng kéo dài trận đấu tới hiệp phụ và loạt sút luân lưu.

Rõ ràng ông Southgate cũng lường trước được thực lực của tuyển Anh. Họ chắc chắn không thể nào đá cởi mở trước một tuyển Đức sở hữu lối chơi tốc độ, cũng như luôn có nhiều các phương án tấn công khó đoán.

Phan Thanh Bình là một trong những tiền đạo kỳ cựu của bóng đá Việt Nam. Anh là nhà vô địch AFF Cup 2008. Thanh Bình chính là người đã có pha đánh đầu ngược tuyệt đẹp vào lưới Malaysia ở trận bán kết SEA Games 22 năm 2003 trên sân Mỹ Đình, đưa U23 Việt Nam vào chung kết. Sau khi giải nghệ, Phan Thanh Bình tham gia công tác huấn luyện. Hiện tại anh là HLV của đội trẻ U21 Đồng Tháp.

Trước trận đại chiến giữa tuyển Anh và Đức ở vòng 1/8 Euro 2020, Phan Thanh Bình gửi cho Zing nhận định về trận đấu. Màn thư hùng này sẽ diễn ra vào lúc 23h ngày 29/6 (giờ Hà Nội).

Zing tại Euro - người Anh kỳ vọng vào Grealish Cổ động viên xứ sở sương mù đặt kỳ vọng vào Jack Grealish, Raheem Sterling trước Đức ở đại chiến vòng 16 đội Euro 2020 trên sân Wembley đêm 29/6 (giờ Hà Nội).

'Bồ Đào Nha phải cảnh giác với Lukaku'

Chia sẻ trên trang chủ UEFA, cựu danh thủ Nuno Gomes đánh giá cao tầm ảnh hưởng của Romelu Lukaku trước trận đại chiến Bồ Đào Nha - Bỉ ở vòng 1/8 Euro năm nay.

Băng đội trưởng và cú ném bất lực của Ronaldo

Cristiano Ronaldo được kỳ vọng nhiều nhưng anh trải qua một trận đấu tương đối nhạt nhòa, khi tuyển Bỉ đối đầu Bồ Đào Nha ở vòng 1/8 Euro 2020 rạng sáng 28/6 (giờ Hà Nội).

Phan Thanh Bình

Bạn có thể quan tâm