Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hàn Quốc đổ xô đi lướt sóng gần khu vực phi quân sự liên Triều

Lướt sóng không phải là một trong những môn hấp dẫn du khách của Hàn Quốc, nhưng có lẽ điều này đang dần thay đổi trước những hy vọng về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Lướt sóng đang nhanh chóng trở nên phổ biến tại Hàn Quốc, đặc biệt ở những bãi biển gần khu phi quân sự (DMZ) biên giới Hàn - Triều.

“Nhiều bãi biển ở tỉnh Gangwon từng bị đóng cửa vì quá gần Triều Tiên. Vài năm trước, tôi thậm chí còn không biết bãi biển Yang Yang nằm ở đâu nhưng giờ đó là nơi ai cũng có thể đến để lướt sóng”, Lee Seung Dae, chủ tịch hiệp hội lướt sóng tại Yang Yang, cho biết.

khu phi quan su lien Trieu anh 1
Theo Hiệp hội Lướt sóng, hiện Hàn Quốc có khoảng 200.000 người chơi môn lướt sóng. Ảnh: Channel News Asia.

Nằm cách khu DMZ 70 km, Yang Yang vốn không phải một địa danh nổi tiếng, đặc biệt từ khi phần lớn bờ biển được quân sự hóa và có quân lính canh gác chặt chẽ ở cả hai bên biên giới.

Theo Channel News Asia, các bãi biển hiện vẫn hạn chế giờ mở cửa cho người dân, từ 6h-22h. Trước giờ mở và đóng cửa, quân lính Hàn Quốc tuần tra những khu vực vẫn còn hàng rào thép gai để đảm bảo không có người Triều Tiên xâm nhập.

Trước đây, từng có nhiều vụ việc xảy ra tại Gangwon, tỉnh bị chia cắt thành hai phần sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Tháng 9/1996, tàu ngầm Triều Tiên mắc cạn gần thành phố Gangneung, cách Yang Yang chưa tới một giờ lái xe. Khoảng 11 người gồm binh sĩ và dân thường đã thiệt mạng khi họ truy đuổi 13 công dân Triều Tiên vượt biên bằng tàu ngầm.

Tuy nhiên, gần đây, các thị trấn nhỏ ngày càng phát triển. Cửa hàng bán dụng cụ thể thao, nhà hàng và nhà nghỉ mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu đang tăng của người Hàn Quốc. Theo Hiệp hội Lướt sóng, vài năm trước, số người Hàn Quốc chơi lướt sóng là 55.000 người nhưng hiện tại đã tăng hơn 3 lần, đạt 200.000 người.

khu phi quan su lien Trieu anh 2
Nhiều gia đình đến bãi biển Yang Yang vào kỳ nghỉ hè. Ảnh: Channel News Asia.

Cộng đồng lướt sóng cho rằng sẽ ngày càng nhiều người đam mê môn thể thao này trong vài năm tới, đặc biệt nếu hòa bình vĩnh viễn được thiết lập trên bán đảo Triều Tiên.

“Ngày nay, chúng tôi nghe rất nhiều về hòa bình, và rằng các doanh trại cũng như cơ sở quân sự gần biên giới sẽ được dỡ bỏ. Tôi nghĩ khi điều đó thực sự diễn ra, nhiều người thích lướt sóng sẽ tìm tới đây”, ông Lee nói, cho biết mọi người đang mong chờ ngày được sang Triều Tiên và cưỡi những con sóng tại các bãi biển hoang sơ.

Dù vậy, hiện tại, những người thích lướt sóng cũng hài lòng với những bãi biển bên phía Hàn Quốc và đang đổ về Yang Yang, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè. Một người mẹ cho biết cô thường tìm trên mạng xem có thể đưa con đi học lướt sóng ở đâu trước khi tới Australia. 

“Tôi tìm thấy nơi này, nó được mô tả là địa điểm lướt sóng nổi tiếng”, cô nói, cho biết thêm hai cô con gái 9 tuổi và 12 tuổi rất thích đến đây học và có thể sẽ tiếp tục chơi môn thể thao này tại Hàn Quốc cũng như ở nước ngoài.

Noh Jin Woo, thầy dạy lướt sóng tại Yang Yang, nhận định ngày càng nhiều người Hàn Quốc háo hức muốn học lướt sóng. Theo Lee Dong Young, hướng dẫn viên lướt sóng, không chỉ người trẻ mà người dân mọi lứa tuổi đều thích môn thể nào này.

"Vài năm trước, những người lướt sóng chủ yếu trong độ tuổi 20-30, lớn nhất thì ngoài 40. Nhưng giờ nhiều gia đình cũng tới vui chơi. Lướt sóng không còn chỉ là một môn thể cho giới trẻ nữa”, Lee khẳng định.

Giây phút tạm biệt xúc động của các gia đình Hàn - Triều Sau 3 ngày đoàn tụ ngắn ngủi, những người Hàn Quốc lên đường về nước hôm 22/8, để lại người thân của họ ở Triều Tiên và có thể sẽ không bao giờ được gặp nhau lần nữa.

Lãnh đạo Hàn - Triều đồng ý gặp thượng đỉnh tháng này tại Bình Nhưỡng

Hội nghị liên Triều lần thứ 3 sẽ diễn ra ở Bình Nhưỡng từ 18-20/9 trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tái khẳng định cam kết giải trừ hạt nhân.

Gia đình ly tán Hàn - Triều: Chờ đợi vài thập kỷ, chia tay sau vài giờ

Cuộc đoàn tụ được trông chờ hàng thập kỷ có thể là lần duy nhất và cuối cùng mà những người lạc mất người thân trong Chiến tranh Triều Tiên được gặp nhau mặt đối mặt.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm