Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình ly tán Hàn - Triều: Chờ đợi vài thập kỷ, chia tay sau vài giờ

Cuộc đoàn tụ được trông chờ hàng thập kỷ có thể là lần duy nhất và cuối cùng mà những người lạc mất người thân trong Chiến tranh Triều Tiên được gặp nhau mặt đối mặt.

Giây phút tạm biệt xúc động của các gia đình Hàn - Triều Sau 3 ngày đoàn tụ ngắn ngủi, những người Hàn Quốc lên đường về nước hôm 22/8, để lại người thân của họ ở Triều Tiên và có thể sẽ không bao giờ được gặp nhau lần nữa.
doan tu gia dinh ly tan han trieu anh 1
Sau khi chờ đợi hàng thập kỷ để được đoàn tụ với những người thân thất lạc ở Triều Tiên, 89 gia đình Hàn Quốc với đa phần là người già trên 70 đã lên đường về nước hôm 22/8.
doan tu gia dinh ly tan han trieu anh 2
Giây phút chia ly diễn ra trong nước mắt, sau 3 ngày đoàn tụ với 11 giờ gặp mặt ngắn ngủi. Đối với nhiều người, đây có lẽ là lần duy nhất và cuối cùng họ được gặp gỡ mặt đối mặt với cha mẹ, anh chị em của mình.
doan tu gia dinh ly tan han trieu anh 3
Cuộc hội ngộ diễn ra tại khu du lịch núi Kumgang ở Triều Tiên được tổ chức sau 3 năm hoạt động đoàn tụ gia đình ly tán bị gián đoạn. Hơn 130.000 người ở Hàn Quốc đã đăng ký tham gia chương trình đoàn tụ kể từ chương trình được khởi động vào năm 1988.
doan tu gia dinh ly tan han trieu anh 4
CNN tường thuật, khi đoàn xe chở người Hàn Quốc bắt đầu lăn bánh, một số người Triều Tiên đã chạy theo xe, trong khi những người khác gạt nước mắt hoặc đấm tay vào tường cố kiềm nén sự xúc động không thể diễn tả thành lời.
doan tu gia dinh ly tan han trieu anh 5
Trong sự kiện đoàn tụ lần thứ 20 vừa diễn ra, hơn 57.000 người đủ điều kiện tham gia nhưng chỉ có 89 người được lựa chọn. Hơn 85% số người đăng ký trên 70 tuổi, với 21% trong độ tuổi 90. Họ được lựa chọn ngẫu nhiên bằng máy tính.
doan tu gia dinh ly tan han trieu anh 6
Họ là những người lạc mất người thân khi chạy loạn trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), sau đó sống ở hai bên đường phân chia quân sự hai miền bán đảo. Về lý thuyết, cuộc chiến vẫn chưa chính thức kết thúc và Hàn Quốc - Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.
doan tu gia dinh ly tan han trieu anh 7
Trong gần 70 năm qua, các gia đình Hàn - Triều không thể viết thư, gọi điện hay liên lạc với nhau bằng bất cứ cách nào.
doan tu gia dinh ly tan han trieu anh 8
Sau cuộc đoàn tụ ngắn ngủi, những người Hàn Quốc về nước để lại người thân ở Triều Tiên, nơi việc liên lạc với bên ngoài bị kiểm soát chặt chẽ.
doan tu gia dinh ly tan han trieu anh 9
Trong khi đó, theo một khảo sát năm 2014 của Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc, hơn 25% người tham gia các cuộc đoàn tụ trước đó ở nước này gặp khó khăn trong việc tiếp tục cuộc sống thường nhật sau khi trở về vì trầm cảm và nhiều vấn đề khác. Lý do phổ biến được nêu ra là "lo lắng về người thân ở Triều Tiên" và một số người nói họ thường xuyên bị mất ngủ.
doan tu gia dinh ly tan han trieu anh 10
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc Park Kyung Seo nói ông đang làm việc với phía Triều Tiên để "tìm các giải pháp khác" cho các gia đình ly tán. "Tưởng tượng 73 năm đằng đẵng không biết liệu người thân còn sống hay đã chết, hoàn toàn không một tin tức. Sự đau đớn và phẫn nộ, đó là một bi kịch không thể tưởng tượng được của nhân loại", ông nói.
Người Hàn - Triều khóc ngất trong ngày đoàn tụ gia đình sau 70 năm Nước mắt tuôn rơi trên khuôn mặt những cụ già đã ngoài 80 khi lần đầu tiên được gặp lại gia đình, người thân phía bên kia biên giới sau gần 70 năm chia cắt.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm