Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hà Nội đi thuyền thay xe máy

Nước lũ dâng cao gây ngập nhiều nhà dân tại thôn Bùi Xá (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Ngap lut Ha Noi anh 1

Ngày 9/9, thời tiết tại Hà Nội dù không còn mưa lớn, nước sông Bùi dâng cao gây ngập úng. Toàn bộ 125 hộ dân đang sinh sống trong thôn Bùi Xá (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị ảnh hưởng. Nhiều người phải nghỉ việc ở nhà để dọn dẹp, kê cao đồ đạc.

Ngap lut Ha Noi anh 2

Tại khu vực đầu thôn, vị trí gần đường lớn cũng là nơi có địa hình cao nhất, nước lũ ngập kín sân nhà văn hóa khu Bùi Xá. Trước đó, năm 2018, khu vực các thôn như Bùi Xá, Tân Tiến, Nam Phương Tiến thuộc huyện Chương Mỹ cũng bị ngập nặng,

Ngap lut Ha Noi anh 3

Đình làng Bùi Xá ngập trong nước lũ. Năm nay nước lũ không lên cao như năm 2018, tại nhiều vị trí vẫn giữ ở mức khoảng 1 m.

Ngap lut Ha Noi anh 4

Bà Nguyễn Thị Lưu (người dân thôn Bùi Xá) cho biết: "Nước sông Bùi bắt đầu có dấu hiệu dâng cao từ chiều tối 8/9. Đến đêm thì nước tràn hẳn vào nhà và làm ngập một số đồ đạc. Con cháu tôi phải di tản sang nhà người thân ở xã khác. Ở đây chỉ còn hai vợ chồng trông nhà, di chuyển gà, lợn lên tầng 2 và tranh thủ đánh cá, đem ra chợ bán".

Ngap lut Ha Noi anh 5

Ông Phùng Xuân Hải (Phó chủ tịch thị trấn Xuân Mai) cho biết: "Trong hai ngày 7-8/9, khu vực thôn Bùi Xá hứng trận mưa rất lớn khiến cuộc sống của các hộ dân bị ảnh hưởng".

Ngap lut Ha Noi anh 6

"Mặc dù hệ thống đường sá và thoát nước ở đây đã được nâng cấp phần nào, vẫn chưa thể thoát ngập. Khu vực này trũng thấp nhất huyện Chương Mỹ và có rất nhiều nhà dân đã xây dựng kiên cố nên việc nâng nền rất khó", ông Hải cho biết thêm.

Ngap lut Ha Noi anh 7

Bà Soi cho biết căn nhà gia đình bà mới xây cách đây 2 năm đã nâng nền cao lên nửa mét, nhưng vẫn chưa tránh được tình trạng nước lũ tràn vào nhà. "Mỗi lần như này dân khổ quá, việc đi lại sinh hoạt rất bất tiện", bà Soi nói thêm.

Ngap lut Ha Noi anh 8

Công việc chính là bán thịt cá ở chợ, nhưng sáng nay bà Soi phải nghỉ một ngày để dọn dẹp nhà cửa, kê cao đồ đạc. "Ngày thường tôi hay đi chợ bằng xe máy, nhưng hôm nay nước ngập sâu quá nên phải đi tạm bằng thuyền ra đầu làng rồi nhờ bà con chở hộ bằng xe máy", bà Soi chia sẻ.

Ngap lut Ha Noi anh 9

Một cửa hàng tạp hóa bị ngập sâu, mọi đồ đạc được kê cao. Nước rút đến đâu, người dân vệ sinh và sắp xếp đồ đạc đến đó.

Ngap lut Ha Noi anh 10

Người dân thôn Bùi Xá phần lớn quen với cảnh ngập úng mỗi mùa lũ về.

Ngap lut Ha Noi anh 11

Tại khu vực đê Bùi 2 (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc trường Sỹ quan Đặc Công được huy động cùng người dân để gia cố đoạn đê xung yếu bằng bao cát.

Ngap lut Ha Noi anh 12

Các chiến sĩ chia thành 3 nhóm để gia cố đê ở 3 điểm thuộc thôn Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến và Nam Phương Tiến, với chiều dài khoảng 1.000 m.

Ngap lut Ha Noi anh 13

Nhiều xe công nông được huy động để chở đất từ bãi tập kết cách đó khoảng 5 km.

Ngap lut Ha Noi anh 14

Khoảng 0h ngày 9/9, nước tràn qua đê, uy hiếp cuộc sống của hàng nghìn hộ dân.

Ngap lut Ha Noi anh 15

Căn nhà của bà Hải (người dân xã Nam Phương Tiến) bị nước lũ làm ngập 2 ngày nay. Bà Hải cho biết cả ngày hôm qua phải canh chừng nước lũ, nước dâng đến đâu bà tranh thủ kê cao đồ đạc đến đó.

Ngap lut Ha Noi anh 16

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm nay (9/9), khu vực ven biển, đồng bằng, trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tiếp diễn mưa lớn với lượng phổ biến 30-70 mm, có nơi trên 100 mm. Các khu vực khác của Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng 20-40 mm, có nơi trên 50 mm. Đợt mưa này được dự báo kéo dài đến hết ngày 10/9, sau đó giảm dần.

Một người chết do mưa lũ ở Hòa Bình

Đợt mưa lớn ở Hòa Bình khiến một người chết, hơn 800 ngôi nhà bị ngập và thiệt hại hàng nghìn con gia cầm. Mưa được dự báo kéo dài đến hết ngày 10/9, sau đó giảm dần.

Hòa Bình ngập sâu, nhiều nơi ở Thanh Hóa bị chia cắt

Chưa đầy một ngày, lượng mưa ghi nhận được ở Hòa Bình lên tới trên 300 mm gây ngập lụt nhiều tuyến đường. Tại Thanh Hóa, mưa lũ gây chia cắt nhiều xã miền núi.

Nhiều nhà dân đổ sập sau trận mưa lũ ở Nghệ An

Mưa lớn kéo dài gây ra đợt lũ quét, lũ ống tại một số khu vực ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Nhiều nhà dân đổ sập, thiệt hại lớn về hoa màu.

Việt Linh

Bạn có thể quan tâm