Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người gốc Việt ở Mỹ vào tù 13 năm vì hỗ trợ khủng bố

Một người đàn ông Mỹ gốc Việt nhận án tù 13 năm về tội hỗ trợ tổ chức khủng bố Al Qaeda. Hắn từng tới Trung Đông để chiến đấu trong hàng ngũ lực lượng chống chính phủ Syria.

Trong phiên tòa tại thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ vào ngày 30/6, thẩm phán John F. Walter tuyên phạt Nguyễn Ngô Sinh Vinh, một người Mỹ gốc Việt, 13 năm tù vì tội hỗ trợ tổ chức khủng bố al Qaeda.

Vinh thừa nhận tội "cố ý cung cấp thiết bị hỗ trợ cho Al-Qaeda” trong một phiên tòa vào tháng 12/2013.

Theo NBC, Vinh từng đến Syria vào năm 2011 để chiến đấu với lực lượng chống đối chế độ Bashar al-Assad. Khi trở về, Vinh giả chết và xin một hộ chiếu mới với tên giả là Hasan Abu Omar Ghannoum. Sau đó hắn tìm cách gia nhập lực lượng Al-Qaeda ở Pakistan.

Nguyễn Ngô Sinh Vinh
Nghi can Nguyễn Ngô Sinh Vinh. Ảnh: Facebook

Từ tháng 8 đến tháng 12/2013, Vinh liên lạc với một nhân viên FBI giả danh là một người đi chiêu dụ tình nguyện viên cho tổ chức al Quaeda và cam kết hắn sẽ qua Pakistan để huấn luyện cho khoảng 30 phần tử khủng bố vừa được chiêu dụ.

Trong cuộc tranh luận, Yasmin Cader, luật sư bào chữa cho Vinh, nói rằng nghi can gốc Việt đang mắc chứng rối loạn nhân cách. Cader cũng lưu ý rằng tổ chức khủng bố al Quaede đã từ chối đề nghị cung cấp dịch vụ đào tạo khủng bố của Vinh.

Tuy nhiên, thẩm phán Walter nói rằng ông không thể tha thứ cho hành vi của nghi can gốc Việt, bởi Vinh đã tham gia vào lực lượng chiến binh nổi dậy ở Syria từ trước đó.

Cảnh sát bắt Vinh - sống tại quận Cam hôm 11/10/2013 - khi hắn đang đợi ở bến xe bus để tới Mexico. Theo kế hoạch, nghi can 24 tuổi sẽ tiếp tục lên máy bay sang Pakistan. Vào thời điểm cảnh sát bắt Vinh, hắn đã có hộ chiếu mới với tên giả, cùng một ổ đĩa cứng chứa video. Nội dung video nói về cách sử dụng 180 loại vũ khí, chính quyền Mỹ cho biết.

Theo báo chí Mỹ, nghi can gốc Việt chào đời tại Mỹ và có bố, mẹ là người Việt. Trong phiên toà, Vinh để tóc và râu dài. Vinh đã theo đạo Hồi khoảng một năm nay. “Anh ấy vốn là người tốt (trước khi cải đạo)”, người em trai của Vinh nói. Theo người em trai, Vinh từng học lái xe tải và đang sống với một người ông ở Garden Grove.

Huy Hoàng

Bạn có thể quan tâm