Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Ecuador biểu tình chống chính sách thắt lưng buộc bụng

Người dân Ecuador xuống đường biểu tình, phản đối chính sách được coi là khắc khổ nhất trong nhiều năm của chính phủ. Gần 500 người bị bắt trong các cuộc đụng độ với cảnh sát.

Nguoi Ecuador bieu tinh anh 1
Cuộc biểu tình biến thành bạo loạn sau khi chính phủ của Tổng thống Lenin Moreno ký sắc lệnh chấm dứt trợ giá dầu hôm 1/10. Chính sách khắc khổ lập tức vấp phải sự phản đối của người dân Ecuador vì đây là biện pháp hỗ trợ đã được duy trì suốt 4 thập kỷ.
Nguoi Ecuador bieu tinh anh 2
Người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh và chặn đường cao tốc trong 5 ngày.
Nguoi Ecuador bieu tinh anh 3
Điều này đã gây ra tình trạng bất ổn nghiêm trọng nhất sau nhiều năm ở quốc gia vốn có lịch sử chính trị đầy biến động. Cảnh sát đến nay đã bắt giữ 477 người. Trong ảnh, người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh khi họ chặn một con đường ở Lasso, Ecuador, ngày 6/10.
Nguoi Ecuador bieu tinh anh 4
Cảnh sát cưỡi ngựa tuần tra trong các cuộc biểu tình ở Quito, Ecuador, ngày 7/10.
Nguoi Ecuador bieu tinh anh 5
Tổ chức bản địa Conaie cho biết các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục cho đến khi Tổng thống Lenin Moreno rút lại biện pháp chấm dứt trợ cấp nhiên liệu. "Hơn 20.000 người trong số chúng tôi sẽ đến Quito để yêu cầu chính phủ rút lại sắc lệnh", Chủ tịch của Conaie, Jaime Vargas, nói cuộc đình công toàn quốc được lên kế hoạch vào ngày 9/10.
Nguoi Ecuador bieu tinh anh 6
Tổng thống Moreno, 66 tuổi, từ bỏ chính sách của người tiền nhiệm và là cố vấn một thời của mình, Rafael Correa, nói ông sẽ không dung thứ cho sự nổi loạn hay đảo ngược quyết định tăng giá nhiên liệu. Trong ảnh, người biểu tình ném đạn hơi cay khi đụng độ với cảnh sát trong các cuộc biểu tình ở Lasso hôm 6/10.
Nguoi Ecuador bieu tinh anh 7
Bộ trưởng Nội vụ Paula Romo nói với đài phát thanh địa phương Radio Quito rằng các vụ bắt giữ đã tăng lên 477 từ hôm 3/10, chủ yếu là vì phá hoại đường sá và xe công.  Cảnh sát đã dựng rào chắn xung quanh dinh tổng thống, đóng cửa khu vực trung tâm thành phố khi ông Moreno chủ trì cuộc họp của hội đồng an ninh để đánh giá tình hình.
Nguoi Ecuador bieu tinh anh 8
Chính phủ cho biết 20 cảnh sát đã bị thương trong các cuộc đụng độ với người biểu tình và một người đàn ông đã chết vì bị xe đâm và xe cứu thương không thể tiếp cận anh ta qua hàng rào chắn. Trong ảnh, người biểu tình dựng lốp xe để chặn đường ở Cayambe, Ecuador.
Nguoi Ecuador bieu tinh anh 9
Chính phủ Ecuador đang vật lộn với nợ nước ngoài và thâm hụt tài chính lớn. Chính phủ buộc phải thực thi chính sách thắt lưng buộc bụng như điều kiện để nhận khoản vay 4,2 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Trong ảnh, cảnh sát chống bạo động tuần tra dọn dẹp một chướng ngại vật đang cháy do những người biểu tình đốt phá ở Quito.
Nguoi Ecuador bieu tinh anh 10
Ngoài chấm dứt trợ cấp nhiên liệu, chính phủ đang cắt giảm biên chế công chức, viên chức và lên kế hoạch cổ phần hóa một số doanh nghiệp nhà nước.

Người biểu tình châu Âu chặn đường để kêu gọi chống biến đổi khí hậu

Các nhà hoạt động đã chặn nhiều đường lớn ở Berlin, Đức, và Amsterdam, Hà Lan, hôm 7/10 trong một loạt cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ có chính sách mới chống biến đổi khí hậu.

Quân đội TQ tại Hong Kong lần đầu cảnh báo người biểu tình

Quân đội Trung Quốc đóng tại Hong Kong hôm 6/10 đã phát cảnh báo tới người biểu tình chiếu tia laser vào doanh trại.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm