Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dùng Trung Quốc tố Apple bắt chước Xiaomi

Một số người dùng Trung Quốc cho rằng hoạt ảnh màn hình khóa của iOS 16 từ Apple quá giống với tính năng "siêu hình nền" Xiaomi ra mắt 2 năm trước.

Những thay đổi ở màn hình khóa là phần nâng cấp quan trọng nhất của iOS 16. Tuy nhiên, một trong những tùy chọn Apple cung cấp lại có nhiều nét tương đồng với tính năng từng xuất hiện trên MIUI của Xiaomi.

Cụ thể, bộ hình nền trái đất của Apple sẽ hiện ảnh chụp không gian từ xa. Khi người dùng mở khóa, hoạt ảnh phóng to sẽ chạy, đưa đến hình nền cận cảnh địa cầu. Gizchina đưa tin có nhiều người dùng tại Trung Quốc nhận xét rằng Apple đã sao chép tính năng nổi bật của Xiaomi.

Xuất hiện từ MIUI 12, Super Wallpaper (siêu hình nền) là một bộ hình nền có sắp xếp của Xiaomi, đồng bộ hóa từ ảnh trên Alway-on Display (màn hình luôn sáng) đến màn hình khóa và màn hình chờ. Nhà sản xuất Trung Quốc cũng chọn chủ đề hành tinh với hình ảnh Hỏa tinh, Trái Đất.

Gizchina cho rằng Super Wallpaper của Xiaomi chất lượng cao hơn khi hiển thị rõ ràng hoạt ảnh chuyển động từ không gian, đến gần hành tinh và cận cảnh bề mặt. Trong khi đó, các thiết bị iPhone vẫn chưa hỗ trợ công nghệ màn hình luôn sáng.

Năm ngoái, thư mời sự kiện của Apple cũng bị đánh giá là giống áp phích quảng cáo của Xiaomi với các vệt ánh sáng. Tuy nhiên, đây là những lần hiếm hoi Táo khuyết bị cho là “bắt chước” đối thủ đến từ Trung Quốc.

Apple bat chuoc Xiaomi anh 3Apple bat chuoc Xiaomi anh 4

Ảnh mời sự kiện của Apple có thiết kế giống ảnh quảng cáo của Xiaomi năm 2018. Ảnh: Apple/Xiaomi.

Trong khi đó, chính Xiaomi mới là thương hiệu nổi tiếng bởi việc sao chép thiết kế, tính năng sản phẩm từ iPhone. Chiếc Xiaomi Mi4 của công ty này có nhiều nét tương đồng về thiết kế với iPhone 4s, cùng sử dụng khung viền thép vuông. Giao diện MIUI từ khi ra mắt đã rất giống iOS với cách thiết kế không có ngăn chứa ứng dụng, nhiều biểu tượng gần như mô phỏng phần mềm Apple.

Ở phiên bản MIUI mới nhất, Xiaomi còn bắt chước tính năng Widget, bảng điều khiển trung tâm của iOS 15. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị phần cứng của Xiaomi lấy cảm hứng từ thiết kế tai thỏ, iPad, MacBook, AirPods của Apple.

Ngoài những thay đổi ở màn hình khóa, iOS 16 còn cập nhật tính năng cho iMessage, hỗ trợ thu hồi, chỉnh sửa tin nhắn đã gửi. Dictation được nâng cấp, cho phép người dùng kết hợp gõ phím và giọng nói để nhập liệu.

Trên iOS 16, tính năng nhận diện văn bản (Live Text) sẽ hỗ trợ cho video thay vì chỉ hình ảnh như trước. Một tính năng mới khác cho phép lựa chọn vật thể trong ảnh, xóa phông nền xung quanh để gửi chúng sang ứng dụng khác. Ngoài ra, người dùng còn có thể xem lại mật khẩu Wi-Fi sau khi nâng cấp iOS mới.

Apple nhận trái đắng khi đặt cược vào Trung Quốc

Việc phụ thuộc vào đất nước tỷ dân đã khiến Apple liên tục rơi vào thế khó.

iOS 16 beta tiết lộ tính năng mới trên iPhone 14 Pro

Nhiều đoạn mã đã được tìm thấy trong iOS 16 thể hiện tính năng màn hình luôn bật (always-on display) đang được phát triển dành cho iPhone 14 Pro.

Những tính năng thú vị ít được đề cập trên iOS 16

Ngoài thay đổi về giao diện và chức năng màn hình khóa, phiên bản iOS 16 còn được bổ sung nhiều tính năng nhỏ nhưng hữu dụng.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm