Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đứng sau cơn sốt ChatGPT

Sam Altman đang trở thành cái tên được săn lùng nhiều nhất với vai trò người đứng sau hiện tượng trí tuệ nhân tạo ChatGPT.

Sam Altman sinh năm 1985 và hiện là nhà đồng sáng lập kiêm CEO OpenAI, đơn vị phát triển nền tảng AI ChatGPT.

Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nguồn gốc Do Thái tại St. Louis, bang Missouri, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp trường trung học John Burroughs, Altman học ngành khoa học máy tính tại Stanford nhưng bỏ học vào năm 2005.

Cái tên quen thuộc trong giới công nghệ

Năm 2005, ở tuổi 19, Altman đồng sáng lập và trở thành CEO Loopt, ứng dụng di động cho phép người dùng xem vị trí của bạn bè trong thời gian thực. Dù huy động được 30 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm, Loopt vẫn phải dừng hoạt động vào năm 2012 khi không thu hút được sự chú ý.

Dẫu vậy, ứng dụng này vẫn được công ty trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính Green Dot Corporation mua lại với giá 43,4 triệu USD.

Thành công lớn nhất của Altman là Ok Cupid, một nền tảng hẹn hò trực tuyến miễn phí. Nền tảng này nhanh chóng phổ biến và cuối cùng đã được Match Group mua lại với giá 50 triệu USD vào năm 2011.

nha sang lai chatgpt,  ceo openai anh 1

CEO OpenAI Sam Atlman. Ảnh: WSJ.

Altman bắt đầu làm đối tác bán thời gian tại vườn ươm khởi nghiệp Y Combinato vào năm 2011. Tháng 2/2014, ông được nhà đồng sáng lập Paul Graham bổ nhiệm vị trí chủ tịch. Dưới sự lãnh đạo của Altman, Y Combinator đã tài trợ cho hơn 2.000 công ty khởi nghiệp với tổng giá trị hơn 100 tỷ USD.

Ông còn là nhà đầu tư của nhiều công ty nổi tiếng như Airbnb, Stripe, Reddit, Asana, Pinterest, Teespring, Zenefits, FarmLogs, True North, Instacart, Optimizely, Verbling, Soylent, Reserve, Vicarious…

Altman từng là Giám đốc điều hành Reddit trong 8 ngày vào năm 2014 sau khi CEO Yishan Wong từ chức.

Vào tháng 3/2019, Altman rời Y Combinator nhằm tập trung hơn vào OpenAI . Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Y Combinator thông báo chuyển trụ sở chính đến San Francisco. Kể từ đầu năm 2020, Altman không còn liên hệ với công ty cũ.

Theo đuổi lợi nhuận

OpenAI vốn là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2015 và nhận được một số nguồn tài trợ từ CEO Tesla Elon Musk, đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và một số nhà đầu tư khác.

Thay vì theo đuổi lợi nhuận, OpenAI cam kết phát triển công nghệ vì lợi ích của nhân loại. Điều lệ thành lập của đơn vị cũng cam kết từ bỏ cuộc đua phát triển AI nếu một đối thủ cạnh tranh đạt mục tiêu trước.

Tuy nhiên, công ty nhanh chóng thay đổi định hướng và chuyển sang chiến lược mới.

Sau khi trở thành CEO OpenAI, Altman nhận được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ CEO Microsoft Satya Nadella sau khi bay tới Seattle để giới thiệu mô hình trí tuệ nhân tạo. Khoản tài trợ khổng lồ giúp OpenAI nhanh chóng xây dựng hạ tầng và tài nguyên cần thiết cho các sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

nha sang lai chatgpt,  ceo openai anh 2

ChatGPT thu hút hàng triệu người dùng trong vài ngày. Ảnh: Bloomberg.

Thỏa thuận này cũng mang lại cho Microsoft chỗ đứng chiến lược trong cuộc chạy đua tận dụng những tiến bộ của AI. Microsoft đã trở thành đối tác ưu tiên của OpenAI cho mục đích thương mại hóa.

Hồi tháng 10/2022, Microsoft cho biết sẽ tích hợp các sản phẩm của OpenAI vào ứng dụng tìm kiếm Bing và một chương trình thiết kế mới có tên Microsoft Design.

Dự án đầu tiên của OpenAI là Dall-E-2 vào tháng 9/2022, cho phép người dùng tạo tác phẩm nghệ thuật từ các chuỗi văn bản. Đầu tháng 12/2022, công ty tiếp tục trình làng ChatGPT, chatbot có thể trả lời người dùng những câu hỏi thú vị liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau.

Theo một số nguồn tin, OpenAI có kế hoạch bán cổ phiếu do nhân viên sở hữu. Trong một đợt chào mua trước đó, cổ phiếu của OpenAI được định giá khoảng 14 tỷ USD. Wall Street Journal cũng tiết lộ Microsoft dự định tăng đầu tư vào OpenAI.

Trong các cuộc trao đổi gần đây với các nhà đầu tư, Altman nói rằng công ty sẽ sớm tạo ra doanh thu hàng năm lên tới 1 tỷ USD. Một phần nguồn thu đến từ việc tính phí người dùng và doanh nghiệp.

Cho đến nay, OpenAI đã tạo ra doanh thu hàng chục triệu USD, chủ yếu từ việc bán mã lập trình cho các nhà phát triển khác. Tuy nhiên, Altman cho biết OpenAI mới ở giai đoạn đầu trong chiến lược kiếm tiền.

Facebook, Google, Apple nộp gần 1.800 tỷ đồng thuế đầu năm

Ngay trong ngày đầu tiên làm việc của năm mới Quý Mão, hàng loạt nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế.

ChatGPT có thể tạo một danh mục đánh bại thị trường chứng khoán?

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn yêu cầu công cụ AI "hot" nhất trên thế giới thiết kế một danh mục đầu tư có thể đánh bại thị trường chứng khoán Mỹ.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm