Một báo cáo mới đây từ hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partnes (CIRP) cho biết, người dùng iPhone tại Mỹ bắt đầu thay đổi thói quen nâng cấp iPhone của mình trong vài năm gần đây.
Nghiên cứu trong vòng 12 tháng của hãng tính đến 6/2013 cho thấy 34% người dùng iPhone sở hữu những thiết bị trên 2 năm tuổi. Tuy nhiên, tính đến 6/2014, con số này đã tăng lên 50%. Theo CIRP, nghiên cứu của hãng dựa trên cuộc khảo sát 3.000 người dùng iPhone tại Mỹ.
Các nhà sản xuất smartphone như Apple có nguồn thu lớn nhất từ doanh số bán sản phẩm, không chỉ từ những người mua máy mới mà còn cả những khách hàng trung thành.
Báo cáo này lý giải phần nào sự sụt giảm nghiêm trọng doanh số iPhone của Apple. Ảnh: Cnet. |
Theo Josh Lowitz - đồng sáng lập của CIRP, tốc độ nâng cấp iPhone giảm là do hai yếu tố. Đầu tiên, tốc độ sáng tạo trên Apple đã chậm lại. Chúng ta hầu như không nhìn thấy những tính năng đột phá hay thiết kế mới trong những thế hệ iPhone gần đây.
Chẳng hạn trên iPhone 4 và 5, Apple sử dụng thiết kế hoàn toàn mới so với các model trước đó. iPhone 5S được trang bị cảm biến Touch ID và chip 64-bit. iPhone 6 là sự thay đổi về kích cỡ màn hình. Trong khi đó, 6S - sản phẩm cao cấp nhất của Apple hiện nay, có thêm màu sắc mới cũng như cảm biến 3D Touch. Những điểm mới này không kích thích nhu cầu nâng cấp sản phẩm của người dùng.
Thứ hai, trước đây các nhà mạng tại Mỹ trợ giá cho người dùng mua điện thoại, trong đó có iPhone, với hợp đồng 2 năm. Nhưng trong thời gian gần đây, chính sách trợ giá này đã bị bãi bỏ. Điều này làm ảnh hưởng đến doanh số thiết bị của nhiều hãng chứ không riêng gì Apple.
Vẫn như thường lệ, Apple từ chối bình luận về báo cáo của CIRP.
Không chỉ tại Mỹ, nhiều thị trường trọng điểm khác của Apple như Trung Quốc, Hong Kong cũng đang chứng kiến sự thay đổi trong thói quen nâng cấp iPhone của người dùng.