Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dùng iPhone ít chọn thu cũ đổi mới

Theo thống kê của các chuỗi bán lẻ, lượng khách Việt lựa chọn thu cũ đổi mới khi mua iPhone 14 vẫn ở mức thấp do iPhone cũ vẫn có tính thanh khoản tốt.

Tỷ lệ khách hàng lựa chọn chương trình thu cũ đổi mới với các mẫu máy iPhone thấp hơn Samsung. Ảnh: Thúy Hạnh.

Những năm gần đây, người dùng Việt Nam đã dần quen thuộc với các chương trình thu cũ đổi mới smartphone với chính sách nhập lại máy cũ, trợ giá lên đời máy mới.

Tại Việt Nam, điển hình với 2 dòng máy là iPhone 14 và Galaxy S23, hãng đã cùng với các chuỗi bán lẻ triển khai chương trình thu cũ đổi mới nhằm giúp khách hàng có thể dễ dàng bán lại máy đang sử dụng và bù tiền để nâng đời máy.

Người dùng iPhone ngại thu cũ đổi mới

Chị Hồng Ngọc (Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ thường chọn bán lại iPhone cho bạn bè hoặc để lại cho người thân bởi mức giá thu cũ đổi mới ở cửa hàng không thực sự hấp dẫn. Theo người dùng này, mức giá bán lại chiếc iPhone cũ cho bạn bè thường cao hơn 1-3 triệu đồng so với giá mà cửa hàng đưa ra.

"Vì đam mê công nghệ nên năm nào tôi cũng lên đời mẫu iPhone mới nhất. Bạn bè thường dặn tôi bán lại chiếc iPhone cũ cho họ thay vì để cửa hàng thu lại", chị Ngọc cho hay.

thu cu doi moi anh 1

Nhiều người dùng iPhone lựa chọn bán lại máy cho người quen để có mức giá tốt hơn. Ảnh: Thúy Hạnh.

Không chỉ chị Ngọc, anh Hoàng Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết bản thân anh cũng không lựa chọn hình thức thu cũ đối với dòng máy iPhone vì tính thanh khoản trên thị trường khá tốt.

"Mình thường đăng bán iPhone trên các nền tảng mạng xã hội. Chỉ cần máy còn hóa đơn và cam kết nguyên bản là có người tìm mua ngay", anh này chia sẻ.

Tại FPT Shop, đại diện chuỗi này là ông Trần Xuân Nam, cho biết tỷ lệ thu cũ đổi mới đối với iPhone 14 chỉ dao động 10-15%, tùy thuộc vào các giai đoạn. Trong những năm gần đây, con số này cũng không có sự tăng trưởng rõ rệt.

"Tỷ lệ của iPhone 14 chính là con số trung bình so với các dòng máy tiền nhiệm", vị này cho hay.

Lượng khách hàng lựa chọn phương thức thu cũ đổi mới tại CellphoneS đối với dòng iPhone 14 trong 3 ngày đầu mở bán lên đến 40%, sau 7 ngày tỷ lệ này giảm xuống còn 35%.

"So với những năm trước, tỷ lệ thu cũ đổi mới đối với iPhone đã tăng 10-15%", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi này, tiết lộ.

Thậm chí, tỷ lệ thu cũ đổi mới đối với dòng iPhone 14 chỉ chiếm khoảng 2% tại Viettel Store. Lý giải về con số này, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông của chuỗi, chia sẻ đa phần các phiên bản tiền nhiệm kế cận iPhone 14 như iPhone 13, iPhone 12 vẫn còn giữ giá khá tốt.

Bên cạnh đó, ông Khuê nhận định đặc thù vòng đời iPhone từ trước đến nay thường kéo dài 4-5 năm do được Apple hỗ trợ cập nhật hệ điều hành. Do máy vẫn đáp ứng tốt các tác vụ thường ngày, người dùng mất đi động lực để "lên đời" qua chương trình thu cũ đổi mới.

Khác biệt ở ưu đãi

Trong khi người dùng iPhone không mặn mà với thu cũ đổi mới, ngày càng có nhiều khách mua dòng Galaxy S23 theo cách này. Cụ thể tại FPT Shop, tỷ lệ khách hàng tham gia chương trình thu cũ đổi mới của S23 Series đang chiếm trên 30% tổng số đơn hàng bán ra trong 3 ngày đầu tiên.

Ông Nam chia sẻ tỷ lệ khách hàng tham gia chương trình thu cũ đổi mới trên dòng S23 tăng so với các năm trước nhờ vào khuyến mại riêng của chuỗi. Theo đó, khách hàng tham gia chương trình nâng đời lên dòng S23 sẽ được trợ giá 3 triệu và hỗ trợ thêm 15%.

thu cu doi moi anh 2

Dòng S23 đang nhận được nhiều ưu đãi khi mua qua chương trình thu cũ đổi mới. Ảnh: Thúy Hạnh.

Tại CellphoneS, chỉ sau 3 ngày mở bán S23 tỷ lệ khách thu cũ lên đời chiếm tới gần 70%. Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi này nhận định trong đợt mở bán này Samsung đã triển khai chương trình thu cũ từ lúc còn đặt hàng, đánh trúng tâm lý người dùng muốn sở hữu dòng S23 sớm và có nhu cầu lên đời từ máy cũ.

"Ngoài việc được trợ giá từ hãng và CellphoneS, người dùng Việt đã ngày càng quen thuộc hơn với các chương trình thu cũ đổi mới", ông Huy cho biết.

Theo thống kê tại chuỗi này, các mẫu máy được lựa chọn thu cũ để lên đời S23 nhiều nhất đang là dòng S22. Mức giá thu lại của dòng S22 cũ đang dao động 8-14 triệu đồng.

Từ các yếu tố trên cùng với tình hình kinh tế khó khăn, khách hàng sẽ ngày càng có xu hướng lựa chọn thu cũ đổi mới nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tương tự, ông Minh Khuê cũng nhận định chương trình thu cũ đổi mới của Samsung luôn hấp dẫn với mức trợ giá tốt và tri ân các khách hàng trung thành với dòng sản phẩm của hãng muốn lên đời. Tỷ lệ khách hàng lựa chọn chương trình này đối với Samsung luôn ghi nhận tỷ lệ tốt.

"Năm nay Viettel Store có chương trình subsidy (mua máy kèm gói cước) nên nhu cầu thu cũ đổi mới chỉ chiếm 10%. Tỷ lệ khách hàng lựa chọn chương trình mua máy kèm gói cước lên tới 40% nhằm tận dụng những ưu đãi từ khuyến mại của nhà mạng bán máy", đại diện chuỗi bán lẻ này chia sẻ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Hai máy tính bảng bán ra thì một chiếc là iPad

Theo thống kê từ IDC, các sản phẩm iPad đang giúp Apple nắm 49,2% thị phần máy tính bảng toàn cầu trong quý IV/2022.

Lượng smartphone bán tại Việt Nam giảm mạnh, về mức của năm 2015

Theo thống kê từ IDC, lượng smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam đã sụt giảm 15,6% trong năm 2022, về gần mức của 7 năm trước.

Thúy Hạnh

Bạn có thể quan tâm