Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đứng đầu Samsung bị phạt 60.000 USD vì lạm dụng thuốc mê y tế

Một tòa án Hàn Quốc tuyên phạt Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong 70 triệu won (60.000 USD) vì sử dụng trái phép chất propofol, qua đó giáng thêm một cú đòn pháp lý vào ông Lee.

“Nếu xét đến tầm ảnh hưởng xã hội của bị cáo, tội trạng của ông không hề nhỏ vì đã dùng loại thuốc này với liều đáng kể”, tòa sơ thẩm trung tâm Seoul nhận định, Nikkei Asia đưa tin ngày 26/10. “Tuy nhiên, chúng tôi quyết định phạt tiền vì bị cáo phạm tội danh này lần đầu”.

Bên cạnh tiền phạt, tòa án cũng ra lệnh tịch thu thêm 17 triệu won (14.500 USD) từ ông Lee, Bloomberg News dẫn lời một người phát ngôn của tòa.

nguoi ke samsung anh 1

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong. Ảnh: Bloomberg.

Trong buổi làm việc trước tòa hồi đầu tháng 10, ông Lee từng thừa nhận sử dụng propofol 41 lần trong 5 năm. Đây là loại thuốc mê y tế có thể gây nghiện thuộc danh mục bị kiểm soát.

Luật sư của ông Lee lập luận rằng thân chủ dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ nhưng vẫn công nhận cáo trạng của cơ quan công tố.

Theo các luật sư, ông Lee, người thừa kế tập đoàn Samsung, khi đó phải chịu sức ép tâm lý lớn sau cái chết năm 2014 của cha, cũng như áp lực từ việc phải đối diện các cáo buộc sai phạm tài chính.

Ông Lee, 51 tuổi, trước đó từng có thời gian ngồi tù sau khi bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù vào ngày 18/1 trong vụ án đưa hối lộ có liên quan tới cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ông được tha tù có điều kiện vào tháng 8.

Phó chủ tịch Samsung vẫn có thể phải quay lại sau song sắt nếu bị kết án về các tội danh khác. Ông đang phải dự tòa mỗi thứ 5 hàng tuần vì cáo buộc tội phạm tài chính liên quan tới vụ sáp nhập hai công ty con của Samsung vào năm 2015.

Ngoài ra, công tố viên cũng đang điều tra cáo buộc trốn thuế và giấu tài sản ở nước ngoài, sau khi Yonhap đưa tin về một công ty ma được thành lập tại thiên đường thuế trong năm 2008.

Thủ tướng Hàn Quốc muốn ông Lee Jae Yong sớm trở lại điều hành Samsung

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo Kyum nói ông ủng hộ những lời kêu gọi tạo điều kiện để Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong sớm quay lại điều hành tập đoàn sau khi ra tù.

Người đứng đầu Samsung Lee Jae Yong sắp ra tù

Lee Jae Yong, người lãnh đạo trên thực tế của tập đoàn Samsung, sẽ ra tù trong tuần này, Wall Street Journal đưa tin.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm