Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Do Thái cực hữu dọa giết phóng viên Israel

Những người Do Thái cực hữu đang tăng cường hoạt động, tấn công và dọa giết phóng viên các hãng tin tức, truyền hình đưa tin về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

Phóng viên từ một số kênh tin tức như Channel 12, Kan News và Channel 13 của Israel đã bị tấn công và đe dọa tính mạng những ngày gần đây, trong bối cảnh làn sóng bạo lực nổi lên ở Israel nhắm vào báo chí, Guardian ngày 18/5 đưa tin.

Một trong những người đã trở thành nạn nhân là Ayala Hasson, phóng viên này cùng nhóm tác nghiệp bị tấn công tại thành phố Lod. Thủ phạm đứng sau vụ tấn công là nhóm Do Thái cực hữu La Familia.

"La Familia muốn đập máy quay, họ ném một tảng đá lớn về phía tôi, may mà có nhân viên âm thanh đã bảo vệ tôi", phóng viên Hasson cho biết.

Israel khong kich gaza anh 1

Nhiều phóng viên đang trở thành mục tiêu của những nhóm cực hữu. Ảnh: Reuters.

Tuần trước, nhóm phóng viên của Kan News cũng bị một nhóm Do Thái cực đoan tấn công khi đang đưa tin về vụ biểu tình ở Tel Aviv. Quay phim của nhóm này bị đánh đập bằng mũ bảo hiểm.

Kênh tin tức N12 cho biết đã phải bố trí bảo vệ an ninh đặc biệt cho 4 phóng viên của hãng sau khi xuất hiện những lời dọa giết trên mạng. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra và bắt giữ một nghi phạm dọa giết phóng viên của N12.

Tình trạng bạo lực nhắm vào phóng viên Israel cả gốc Arab cũng như Do Thái xảy ra trong bối cảnh giao tranh leo thang giữa Israel và Hamas, khiến các nhóm cực hữu Do Thái gia tăng hoạt động.

Mới đây, con trai của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đăng trên Twitter ý tưởng biểu tình trước văn phòng hãng tin N12, đồng thời kêu gọi người ủng hộ "nói không với trò tẩy não của giới truyền thông chống chủ nghĩa phục quốc Do Thái".

Lo ngại về an toàn của báo giới gia tăng sau khi quân đội Israel cuối tuần trước không kích một tòa nhà ở Dải Gaza, nơi đặt trụ sở của hai hãng thống tấn quốc tế lớn là Associated Press và Al Jazeera.

Vì sao ông Biden chưa lật ngược chính sách của ông Trump ở Israel?

Dù từng chỉ trích ông Donald Trump, Tổng thống Mỹ Joe Biden tới nay vẫn chưa đảo ngược các quyết sách gây tranh cãi của người tiền nhiệm trong vấn đề Israel - Palestine.

Thủ tướng Israel gây chiến với Hamas để 'đẩy lửa ra ngoài'?

Giao tranh nổ ra ở Dải Gaza giúp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thoát khỏi sức ép từ phe đối lập, nuôi hy vọng tiếp tục nắm quyền.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm