Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đi bộ Sài Gòn thênh thang trên vỉa hè riêng

Một dải phân cách dài 500 m ngăn phần vỉa hè với lòng đường được lắp đặt đã giải quyết tình trạng gần 60 người bán hàng rong, lấn chiếm lề đường nhiều năm qua ở quận 5, TP HCM.

via he cho nguoi di bo anh 1
10 ngày trước, một đoạn dải phân cách dài khoảng 500 m (trên đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5, TP HCM) được lắp đặt trên phần vỉa hè, sát với mép đường, kéo dài từ Bệnh viện Nhiệt đới, Bệnh viện Tâm thần đến đường Huỳnh Mẫn Đạt.

 

via he cho nguoi di bo anh 2
Để giải quyết triệt để tình trang buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại khu vực này, phường 1 đã có đề xuất cùng với Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn cùng phối hợp triển khai nhằm tạo được hành lang vỉa hè thông thoáng, người đi bộ đi đúng trong khuôn viên có sẵn. Bên cạnh đó cùng phối hợp với Bệnh viện Nhiệt đới về phương án lập bãi giữ xe bên trong bệnh viện, phát triển dịch vụ buôn bán như căn tin để người dân được thuận tiện mua đồ, không phải ra ngoài mua gây mất trật tự.

 

via he cho nguoi di bo anh 3
Dải phân cách được lắp có chiều cao 1,3 m, nằm sát mép lề đường. Thực trạng hàng chục người bán hàng rong, xả rác bừa bãi dọc đoạn đường này trước đây nay đã vắng bóng. Người đi bộ có thể thoải mái đi lại trên phần đường của mình.
via he cho nguoi di bo anh 4
Bà Nguyễn Xuân Thìn (ngụ Bình Chánh, TP HCM) cho biết: "Đây là lần thứ hai tôi tới chăm sóc người nhà ở bệnh viện Nhiệt đới. So với trước đây hàng quán, xe cộ chiếm hết vỉa hè trông rất nhếch nhác, mọi người phải đi bộ dưới lòng đường rất nguy hiểm thì giờ vỉa hè thật thông thoáng, sạch đẹp".
via he cho nguoi di bo anh 5
Dải phân cách vỉa hè chắc chắn, một số đoạn phường cho gắn bảng cấm để nhắc nhở. Bên cạnh đó, một số người làm việc khu vực này cũng cho biết việc lắp dải phân cách giành lại phần đường cho người đi bộ nhưng cảm thấy đoạn đường bị bí bách. Dải phân cách này có thể lắp trước các cơ quan có tường rào nhưng nếu chắn trước vỉa hè bình thường là điều không khả thi.
via he cho nguoi di bo anh 6
Chiều 24/3, các công nhân của đơn vị lắp biển báo vẫn tiếp tục lắp một số bảng cấm tụ tập buôn bán, lấn chiềm lòng lề đường trên bờ tường dọc đoạn dải phân cách này.
via he cho nguoi di bo anh 7
Ngoài đoạn đường trước tường rào hai bênh viện trên, hai đoạn vỉa hè tương tự cũng được lắp trước cổng Trường tiểu học Hàm Tử để hạn chế tụ tập, đậu xe choán cổng ra vào trường.
via he cho nguoi di bo anh 8
Tuy nhiên, giữa hai đoạn được lắp dải phân cách, một số cơ sở gia công sắt thép vẫn lấn chiếm một đoạn vỉa hè khiến hai đoạn không được thông suốt.
via he cho nguoi di bo anh 9
Tuy nhiên, mặc dù đã có vỉa hè thông thoáng nhưng nhiều người vẫn đi bộ xuống lòng đường song song với dải phân cách.
via he cho nguoi di bo anh 10
Hai người đi bộ dưới lòng đường, một người chạy xe máy ngược chiều trong khi có vỉa hè rộng ngay cạnh bên.
via he cho nguoi di bo anh 11

Nhiều người bước dưới lòng đường, bên cạnh là dòng xe máy đang chạy với tốc độ cao.

via he cho nguoi di bo anh 12
"Cũng thấy vỉa hè đã thông thoáng đấy nhưng thật sự tôi chưa có thói quen lắm nên cũng lỡ bước xuống lòng đường", một người đi bộ dưới lòng đường ngượng ngùng cho hay.

 

via he cho nguoi di bo anh 13
Trong khi đó, phần vỉa hè bên trong dải phân cách cũng đang bị một số người chiếm dụng để bán hàng khiến phần dành cho người đi bộ bị thu hẹp.
via he cho nguoi di bo anh 14
Nhiều người chạy xe máy ngược chiều, vẫn dựng xe trên vỉa hè, dưới lòng đường tại đoạn đường này.

Trao đổi với Zing.vn bà Nguyễn Thị Bạch Yến, Chủ tịch UBND phường 1, quận 5 cho biết từ khi hàng rào ngăn cách vỉa hè với làn đường dành cho xe máy người dân đi khám bệnh tại hai bệnh viện rất phấn khởi. Tình trạng người bán hàng rong dựng dù để buôn bán đã giảm hẳn, vỉa hè được trả lại cho người đi bộ. Những ngày đầu triển khai, phường cũng gặp nhiều phản đối từ chính những người dân buôn bán vì đụng đến chén cơm của họ. Nhưng UBND phường 1 đã tuyên truyền vận động, cương quyết dẹp tình trạng trên. Trong thời gian sắp tới, phường sẽ lắp đặt thêm camera quan sát tình hình buôn bán lấn chiếm lề đường. "Số lượng người bán hàng rong trước cổng hai bệnh viện này khoảng gần 60 người, cuộc sống của họ phụ thuộc vào gánh hàng rong này vì thế phường đã gặp rất nhiều khó khăn khi vận động họ chuyển đổi sang làm nghề khác để lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Trước đây chúng tôi đã từng lắp dải phân cách thấp nhưng vẫn không hiệu quả", bà chủ tịch phường cho biết thêm.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm