Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân UAE lần đầu tiên phải làm việc vào thứ sáu

Người dân UAE lần đầu tiên phải sắp xếp công việc và cầu nguyện hàng tuần vào thứ sáu, khi quốc gia Vùng Vịnh chính thức chuyển sang nghỉ cuối tuần vào thứ bảy và chủ nhật.

"Hôm nay là thứ sáu đầu tiên phải làm việc, cảm giác hơi kỳ lạ", Guardian dẫn lời Ahmad Bilbisi - 34 tuổi, nhân viên ngân hàng - cho biết. “Nó có ý nghĩa đối với tôi, ít nhất là đối với ngành ngân hàng. Chúng tôi hiện làm việc cùng ngày với mọi người trên thế giới ”.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) bất ngờ đưa ra thông báo về việc chuyển đổi ngày nghỉ cuối tuần ở khu vực công vào tháng 12/2021, khi nước này phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế từ các nước Vùng Vịnh khác, đặc biệt là Saudi Arabia.

Ngày cầu nguyện hàng tuần của người Hồi giáo luôn là một ngày rảnh rỗi tại UAE. Quốc gia này cho phép người dân nghỉ cuối tuần vào ngày thứ sáu và thứ bảy, chủ nhật được tính là ngày đầu tiên của tuần mới.

Theo lịch mới, cơ quan chính phủ và trường học sẽ hoạt động 4,5 ngày một tuần, đóng cửa vào 12h các ngày thứ sáu trong thời gian cầu nguyện cố định là 1 tiếng 15 phút buổi chiều. Lịch trình cầu nguyện của người Hồi giáo thường phụ thuộc vào vị trí của Mặt Trời.

UAE lan dau tien lam viec vao thu 6 anh 1

Những người đàn ông Hồi giáo cầu nguyện ở khu vực gần nơi làm việc của họ vào ngày thứ sáu làm việc đầu tiên tại Dubai. Ảnh: AFP.

Một số người phàn nàn về sự thay đổi trên và lo lắng về sự không đồng nhất giữa các doanh nghiệp trong khu vực. Có người chuyển theo quy định mới, nhưng nhiều công ty tư nhân vẫn giữ nguyên nghỉ thứ sáu và thứ bảy để giống các quốc gia Vùng Vịnh khác.

“Tôi muốn nghỉ thứ sáu", Rachel King - người Anh 22 tuổi, làm việc trong ngành khách sạn và đã sống ở Dubai được 6 tháng. “Đó là điều mà tất cả chúng ta đều biết và yêu thích - có một ngày thứ sáu được nghỉ, đi đến một số địa điểm và làm mọi thứ. Nhưng bây giờ (tôi phải làm) vào thứ bảy".

Sự sắp xếp mới đang là một chủ đề được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội, với một người dùng Twitter phàn nàn: "Thật là sai lầm. Cơ thể và tâm trí tôi đã hoàn toàn thích nghi với việc được nghỉ vào thứ sáu".

Để tránh tranh cãi, Sharjah, tiểu vương quốc bên cạnh Dubai, đã tìm ra một giải pháp đơn giản hơn: Quy định cả thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật là 3 ngày nghỉ cuối tuần.

Tướng UAE đắc cử chủ tịch Interpol dù dính cáo buộc tra tấn tù nhân

Tướng cảnh sát UAE được bầu giữ chức chủ tịch Interpol ngày 25/11, bất chấp sự phản đối của một số thành viên Nghị viện châu Âu và nhiều tổ chức nhân quyền.

Căn cứ quân sự Trung Quốc ở UAE bị bỏ hoang sau khi Mỹ can thiệp

Một bản báo cáo tiết lộ việc xây dựng căn cứ cơ sở quân sự bí mật của Trung Quốc ở UAE đã phải dừng lại sau khi Mỹ phát hiện và can thiệp vào quá trình này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm