Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân tố nhiều vi phạm ở chung cư bị cháy lớn

Đâu là nguyên nhân khiến nhiều người mắc kẹt, hàng trăm phương tiện hóa tro - là những bất an mà người dân ở khu đô thị Xa La (Hà Đông) đặt ra và tự tìm câu trả lời.

Bãi xe quá tải, mất an toàn

Theo ghi nhận của Zing.vn, hỏa hoạn tại khu hầm để xe của 3 đơn nguyên CT4A, CT4B, CT4C - khu đô thị Xa La (Hà Đông), là vụ cháy gây thiệt hại lớn nhất về tài sản xảy ra ở các tầng “âm” tòa nhà cao tầng ở Hà Nội.

Theo thống kê báo cáo nhanh của Phòng Cảnh sát PCCC Hà Đông - đơn vị quản lý địa bàn khu đô thị Xa La, lửa đã thiêu rụi khoảng 400 xe máy, 1 ôtô, 45 xe đạp của người dân gửi dưới hầm, làm khói đen bán kín tường hàng trăm căn hộ.

A
Cửa xuống hầm để xe bị phong tỏa chờ khám nghiệm.

Trước vụ hỏa hoạn tối 11/10, tại Hà Nội ghi nhận 2 vụ cháy tầng hầm các tòa nhà cao tầng. Cuối năm 2011 là vụ cháy hầm tháp đôi của Tập đoàn Điện lực (phố Cửa Bắc, quận Ba Đình). Năm 2008, cháy tầng hầm để xe ôtô khu nhà A, chung cư Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, thiêu rụi 3 ôtô, làm hư hỏng một số xe khác.

Đâu là nguyên nhân khiến lượng lớn phương tiện của cư dân hóa tro, khi tòa nhà có lực lượng PCCC cơ sở? Vì sao có quá nhiều người mắc kẹt trong vụ cháy - là 2 câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Theo anh Hà (người dân ở tòa CT4B), công tác PCCC tại 3 khu nhà này lâu nay bộc lộ nhiều bất cập, nhưng không được ban quản lý khắc phục.

Cư dân có nhiều năm sinh sống trong chung cư 34 tầng cho biết, hầm để xe máy quá tải 150% so với thiết kế, phương diện dừng đỗ lộn xộn, bịt kín nhiều lối ra vào. “Nhà nào về nhà sớm, để xe máy bên trong hôm sau sẽ vất vả dắt ra do bị hàng chục chiếc khác bủa vây" - người dân chia sẻ.

Do bãi xe nhận trông giữ số lượng phương tiện vượt quá công năng thiết kế, khiến khu hầm liên thông 3 khối nhà, rộng 4.600 m2, luôn chật chội.

Theo đại diện cơ quan PCCC Hà Nội, việc để xe máy bừa bãi, không theo hàng lối khiến nguy cơ cháy lan từ phương tiện này sang phương tiện khác rất cao khi gặp sự cố. Đây có thể là nguyên nhân gây nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm khi cháy xảy ra.

Vì sao nhiều người mắc kẹt?    

Theo cơ quan PCCC, công tác dập lửa, báo cháy ban đầu luôn là yếu tố quyết định giúp giảm thiệt hại trong hỏa hoạn. Nếu lực lượng cơ sở khoanh vùng được gốc lửa, báo cháy nhanh thì việc khống chế không khó khi có sự hỗ trợ cảnh sát chuyên nghiệp.

“Trong vụ cháy xảy ra ở khu đô thị Xa La, công tác dập lửa ban đầu của đội PCCC cơ sở đã thất bại. Khi xe chữa cháy đầu tiên tiếp cận hiện trường, trinh sát đã thấy khói phun mạnh ra từ 3 cửa hầm, hỏa hoạn đã rất lớn” - một chiến sĩ tham gia dập lửa nói.

Nhiều người
Nhiều người dân bị mắc kẹt trong tòa nhà do khói dày đặc. Ảnh: Việt Đức.

Gốc lửa được nhiều nhân chứng cho là xuất phát từ hầm để xe, vậy tại sao khói lan được lên trên?

Theo tiêu chuẩn thiết kế, cầu thang thoát nạn chung cư là loại cầu thang kín, có cửa chống cháy đóng mở tự động. Về lý thuyết, nếu được vận hành đúng kỹ thuật, khi hỏa hoạn xảy ra, khói từ hầm sẽ không thể xâm nhập vào buồng thang, đảm bảo cho người dân thoát xuống đất an toàn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân sống ở khu chung cư này, cửa buồng thang từ tầng hầm dẫn lên sảnh tầng 1 thuồng mở để thuận tiện cho việc đi lại. Đây có thể nguyên nhân khiến khói độc lan khắp tòa nhà.    

"Sau hỏa hoạn, cần phải rà soát hệ thống hút khói, cửa ngăn cháy tại chung cư này xem có được vận hành khi hỏa hoạn xảy ra hay không mà khí độc có thể lan khắp 3 khối nhà" - một cán bộ có kinh nghiệm trong công tác PCCC cho biết.

Cũng theo phản ánh của cư dân, cầu thang thoát nạn chung cư này bị chiếm dụng là nơi đặt cửa buồng xả rác. Cảnh sát PCCC cảnh báo, đây là điều tối kỵ. Bởi lẽ, nếu không may xảy ra cháy tại hầm rác, khói sẽ theo các ống kỹ thuât xâm nhập vào cầu thang bộ, bịt lối thoát nạn của người dân.

Ngoài ra, nhiều người dân ở chung cư này khẳng định, trong quá trình vận hành, chuông báo cháy tòa nhà thi thoảng tự kêu. “Sau vài lần chạy cháy giả, nhiều người tỏ ra thờ ơ với báo động” - anh Hà (cư dân ở nhà CT4B) nói.

Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người thoát nạn chậm và rồi mắc kẹt khi cả tòa nhà nhiễm khói.

Một điều đáng lưu ý, những thông tin trên không chỉ riêng ở chung cư CT4 mà được nhiều cư dân ở các tòa nhà khác của khu đô thị Xa La phản ánh từ nhiều năm qua.

Chiều 12/10, trao đổi với Zing.vn về các lỗi vi phạm PCCC tòa nhà CT4 - khu đô thị Xa La (Hà Đông), đại diện cơ quan PCCC Hà Nội cho biết, chung cư này nhiều lần bị lập biên bản, xử lý nhưng ban quản lý tòa nhà chậm khắc phục.

Hơn 300 xe máy cháy rụi, hầm chung cư lộ cốt thép

Sau hỏa hoạn, hàng trăm xe máy đã bị thiêu rụi. Ngọn lửa cũng gây hư hại nhiều thiết bị lắp đặt trong hầm để xe và hệ thống trần nhà.

Cảnh sát trẻ cứu hơn 50 người ở vụ cháy chung cư

Nghe tiếng gõ cửa, một cậu bé lao ra mở, kêu to "Được cứu rồi!". Trên sân thượng, nhiều người già ôm lấy Tùng khóc, nói lời cảm ơn.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm