Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân tố đơn vị nổ mìn xây thủy điện làm nứt nhà

Hàng chục hộ dân ở Đắk Nông gửi đơn đến cơ quan chức năng, phản ánh đơn vị xây thủy điện Chư Pông Krông cho nổ mìn làm đập gây nứt nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Hàng chục hộ dân thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, Đắk Nông), phản ánh từ đầu năm 2018 đến nay, khi đơn vị thi công công trình thủy điện Chư Pông Krông trên sông Krông Nô (giáp ranh giữa Đắk Lắk và Đắk Nông) cho nổ mìn, xây đập, nhiều nhà dân bị ảnh hưởng.

Theo bà Lê Thị Thuận (nhà cách công trình thủy điện khoảng 200 m), căn nhà của gia đình bà xây dựng năm 2016 nhưng ảnh hưởng của việc nổ mìn nên bị nứt tường. Ngoài ra, nửa căn bếp bị sụt lún, tạo thành một rãnh sâu giữa nhà. Để đảm bảo an toàn, bà phải dùng xi măng “vá lại”.

“Mỗi lần thủy điện nổ mìn, căn nhà lại rung lắc, vật dụng treo trên tường bị rơi vỡ, ngói cũng rơi gần hết”, bà Thuận nói.

Tương tự, căn nhà chị Cao Thị Thuận cũng xuất hiện nhiều vết nứt trên tường và bếp.

Thuy dien no min nut nha dan anh 1
Người dân tố thủy điện Chư Pông Krông nổ mìn gây nứt nhà. Ảnh: Trần Lộc.

Theo chị Thuận căn nhà của gia đình xây dựng đầu năm 2017, có giá trị gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời gian gần, căn nhà liên tục xuất hiện các vết nứt, có thể sập bất cứ lúc nào.

“Mấy ngày trước, gia đình đang chuẩn bị ăn cơm thì đơn vị thi công cho nổ mìn. Toàn bộ chén bát trên bàn ăn rơi xuống đất, đứa con 7 tháng tuổi giật mình, khóc thét. Mỗi khi công trình thủy điện nổ mìn, cả nhà rung lắc tưởng như sắp sập”, chị Thuận lo lắng.

Người này cho biết thời gian đầu, trước khi nổ mìn đơn vị thi công có còi báo động. Tuy nhiên, gần đây, khi nghe tiếng nổ ầm ầm, người dân mới biết đơn vị thi công cho nổ mìn.

“Đơn vị thi công không báo trước khi nổ mìn, gây nguy hiểm cho người dân xung quanh. Ngoài ra, hàng chục nhà dân bị nứt, chúng tôi đã làm đơn gửi cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết. Các căn nhà nứt toác có thể sập bất cứ lúc nào, khiến gia đình luôn sống trong cảnh lo sợ”, chị Thuận bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú (huyện Krông Nô), cho biết ngoài 2 lá đơn có hơn 30 chữ ký gửi lên xã, địa phương còn nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh của người dân về tình trạng trên.

“Xã đã đến từng nhà, xem xét, ghi nhận cụ thể để kiến nghị lên cấp trên vì địa phương không có thẩm quyền giải quyết”, ông Phú nói.

Thuy dien no min nut nha dan anh 2
Căn nhà của người dân nứt toác nghi do nổ mìn. Ảnh: Trần Lộc.

Còn theo Sở Công Thương Đắk Nông, sau khi tiến nhận phản ánh của người dân, đơn vị đã cử cán bộ đi kiểm tra thực tế.

Theo ghi nhận, nhà ở của các hộ dân tại thôn Phú Thuận xuất hiện vết nứt, tuy nhiên chưa xác định được nguyên nhân.

Ngày 22/5, UBND tỉnh Đắk Nông có ý kiến gửi UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân gần khu vực nổ mìn.

Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị xác định mức độ thiệt hại và có phương án hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công thủy điện.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Công Thương Đắk Lắk cho hay đơn vị vừa nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, yêu cầu các đơn vị chức năng và chủ đầu tư phối hợp kiểm tra phản ánh của người dân huyện Krông Nô (Đắk Nông). "Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí", vị này nói.

Thuy dien no min nut nha dan anh 3
Xã Quảng Phú nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Google Maps.

Làm đường nứt nhà dân: Không dùng tiền ngân sách đền bù

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định không thể dùng tiền ngân sách để bồi thường cho việc thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, khiến nhà dân bị ảnh hưởng.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm