Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Rio de Janeiro đợi mùa carnival ảm đạm nhất thế kỷ

Những cư dân của Rio de Janeiro chưa nhìn thấy hy vọng cho lễ hội carnival đầu năm tới giữa lúc số ca nhiễm không ngừng tăng lên và Brazil vẫn là ổ dịch lớn thứ ba thế giới.

le hoi carnival mua dich anh 1

Hôm 24/9, Liên đoàn các Trường dạy nhảy Samba của thành phố Rio de Janeiro (LIESA) đã thông báo lễ hội hóa trang carnival sẽ không thể diễn ra vì đại dịch Covid-19. Sự kiện truyền thống này thường diễn ra vào tháng 2 hàng năm. Ảnh: AP.

le hoi carnival mua dich anh 2

“Khi lễ hội không được tổ chức, các trường dạy nhảy samba hay các đơn vị tổ chức sự kiện chỉ là số ít chịu ảnh hưởng. Tại Brazil, sự kiện này là cơ hội kiếm tiền của nhiều người dân thuộc tầng lớp lao động”, ông Luiz Simas, nhà sử học chuyên về lễ hội carnival, cho biết. Ảnh: AP.

le hoi carnival mua dich anh 3

Tòa thị chính thành phố Rio de Janeiro (thủ phủ của bang cùng tên) vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về việc hoãn lễ hội. Thế nhưng, các cơ quan xúc tiến du lịch hôm 17/9 khẳng định thành phố sẽ không cho phép các cuộc tụ họp đông người nếu chưa có vaccine Covid-19. Ảnh: AP.

le hoi carnival mua dich anh 4

Lễ hội carnival thường quy tụ hàng nghìn vũ công samba trong những bộ đồ sặc sỡ và công phu. Họ có thể khiêu vũ không ngừng nghỉ xung quanh đấu trường Sambadrome để gây ấn tượng với khán giả và ban giám khảo. Ảnh: AP.

le hoi carnival mua dich anh 5

Trước ảnh hưởng của đại dịch, các trường dạy nhảy không thể tiếp tục việc may trang phục hay diễn tập khiêu vũ. Nhiều vũ công cũng thất nghiệp, phải kiếm sống qua ngày bằng những hợp đồng nhỏ lẻ. Ảnh: AP.

le hoi carnival mua dich anh 6

Anh Diogo Jesus được mệnh danh là “bậc thầy khiêu vũ” tại trường dạy nhảy Mocidade. Giờ đây, anh phải trông chờ vào các buổi diễn đơn lẻ để trả tiền thuê nhà. Anh lái xe Uber và may khẩu trang để bán tại hội chợ. Ảnh: AP.

le hoi carnival mua dich anh 7

“Đây là một cú sốc. Khi nhận thấy tình hình bi quan, nhiều người còn đổ bệnh hoặc bị trầm cảm”, anh Jesus chia sẻ. “Lễ hội carnival là cuộc sống của chúng tôi". Ảnh: AP.

le hoi carnival mua dich anh 8

Trước đại dịch Covid-19, lễ hội carnival chỉ bị hoãn một lần vào năm 1912, khi cựu Ngoại trưởng José Paranhos qua đời. Ông Paranhos là nhân vật rất được kính trọng và những hoạt động tưởng nhớ ông diễn ra dày đặc đã khiến người ta phải dời ngày tổ chức lễ hội năm đó. Ngay cả trong Thế chiến II, các vũ công cũng không hề nản lòng và vẫn duy trì sự kiện truyền thống này. Ảnh: AP.

le hoi carnival mua dich anh 9

Quyết định hoãn tổ chức lễ hội carnival sẽ tước đi nguồn thu khổng lồ cho ngành du lịch của bang Rio de Janeiro. Các chuyên gia trong ngành ước tính lễ hội năm nay thu hút 2,1 triệu du khách và thu về 725 triệu USD. Ảnh: AP.

le hoi carnival mua dich anh 10

Thầy dạy trống Laudo Neto chia sẻ rằng các học sinh của anh đều không có tâm trạng học hành. “Lễ hội hóa trang chỉ có thể diễn ra khi thế giới chuyển động như trước khi có đại dịch. Tôi không nhìn thấy hy vọng trong năm 2021”, anh Neto cho biết. Ảnh: AP.

Nơi cuộc sống đang trở về thời chưa có đại dịch

Đài Loan từng tiên phong trong việc đóng cửa, hạn chế tiếp xúc với quốc tế để ngăn chặn đại dịch Covid-19, giờ đây hòn đảo tiếp tục thử nghiệm cách mở cửa trở lại hiệu quả.

Quê hương ông già Noel vắng khách du lịch vì Covid-19

Xứ sở của tuyết và tuần lộc đối mặt với mùa đông khắc nghiệt vì lượng khách du lịch giảm mạnh do lo ngại về sự lây lan của virus corona.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm