Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông sống cùng 1.000 con dế

Cảnh sát Anh cảnh cáo một người đàn ông sau khi họ biết tin anh đã thả một đàn dế lớn vào vườn để thưởng thức "giọng ca" của chúng hàng ngày.

Daniel Emlyn-Jones - một nhà nghiên cứu thực vật 40 tuổi sống ở ngoại ô thành phố Oxford, Anh - mua 1.000 con dế ngoại lai rồi thả chúng trong vườn hồi tháng 7 để anh có thể nghe tiếng kêu du dương của chúng hàng ngày.
Ảnh minh họa: adventure-journal.com.

"Tôi không nghĩ chúng có thể gây nên bất kỳ mối nguy hiểm nào đối với môi trường hay hệ sinh thái, bởi tuổi thọ của chúng chỉ là hai tháng", Emlyn-Jones phát biểu với báo The Independent.

Người Trung Quốc và Nhật Bản nuôi dế để thưởng thức tiếng kêu của chúng từ hàng nghìn năm trước. Nhưng họ nhốt dế trong lồng hoặc hộp, còn Emlyn-Jones để chúng hoạt động tự do.

Cảnh sát tỏ ra lo ngại về đàn dế của Emlyn-Jones. Họ cảnh báo rằng việc anh nuôi dế ngoại lai với số lượng lớn là hành vi phi pháp và yêu cầu anh dừng ngay hành động đó.

"Anh chàng này thả dế trong vườn vì anh ta thích âm thanh mà chúng tạo ra. Mặc dù tiếng kêu của dế vô hại, việc thả những động vật ngoại lai ra vườn có thể làm đảo lộn hệ sinh thái địa phương. Thậm chí đàn dế đó còn có thể truyền bệnh hoặc sinh sôi nảy nở với tốc độ mà chúng ta không thể kiểm soát", Dean Kingham, một nhân viên phụ trách các vấn đề về thiên nhiên hoang dã của chính quyền, phát biểu.

Những người hàng xóm của Emlyn-Jones nói rằng họ thích những âm thanh du dương mà đàn dế tạo ra.

"Chúng phát ra những âm thanh to và vui nhộn khiến ban đêm ở đây giống như ban đêm ở Địa Trung Hải. Tuy nhiên, tôi không ủng hộ việc nuôi những động vật lạ", Patrick Gray, một người đàn ông 65 tuổi, phát biểu.

Dế chỉ sống ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới ở châu Á, châu Phi, châu Âu. Chúng phát ra tiếng kêu bằng cách cọ hai cánh ngoài vào nhau.

"Vấn đề của việc thả một loài động vật ngoại lai là bạn không thể biết chúng sẽ gây nên hậu quả gì", James Hogan, một chuyên gia về động vật của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên thuộc Đại học Oxford, phát biểu.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm