Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông được cấy ghép mặt

Joe DiMeo, 22 tuổi, cư dân New Jersey, đang phục hồi sau ca phẫu thuật hiếm thấy, trong đó anh được ghép mặt và hai bàn tay.

cay ghep mat va hai tay anh 1

Năm 2018, Joe DiMeo - lúc đó 19 tuổi - bị ngủ gật khi đang lái xe ca đêm. Chiếc xe tông vào lề đường, lộn nhào vài vòng rồi bốc cháy. Một người đi đường đã kịp cứu DiMeo song anh vẫn bị bỏng nặng. Trong ảnh là chân dung DiMeo được chụp vào ngày 25/1/2021 tại NYU Langone Health ở New York, 6 tháng sau ca phẫu thuật hi hữu để cấy ghép mặt và ghép hai tay. Ảnh: AP.

cay ghep mat va hai tay anh 2

Tháng 8/2020, Joe DiMeo được thực hiện ca phẫu thuật ghép mặt và ghép hai tay. Đây là cuộc đại phẫu có độ phức tạp cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: AP.

cay ghep mat va hai tay anh 3

Với trường hợp của DiMeo, nhóm bác sĩ phẫu thuật phải đối mặt với nhiều thách thức. Họ ước tính DiMeo chỉ có 6% cơ hội tìm thấy người hiến tặng phù hợp. Ảnh: AP.

cay ghep mat va hai tay anh 4

Đại dịch hoành hành ở Mỹ, gây cản trở cho quá trình tìm kiếm người hiến tặng. Đầu tháng 8/2020, nhóm bác sĩ mới tìm thấy một người phù hợp. Chỉ sau 23 giờ, họ nhanh chóng hoàn tất thủ tục để thực hiện phẫu thuật. Ảnh: AP.

cay ghep mat va hai tay anh 5

Sau khi cắt hai cánh tay của ông DiMeo, các bác sĩ nối dây thần kinh và mạch máu của bệnh nhân với bộ phận được hiến tặng. Phần mặt cũng được cấy ghép hoàn toàn, bao gồm trán, lông mày, mí mắt, môi, tai và xương hàm. Ảnh: AP.

cay ghep mat va hai tay anh 6

Tiến sĩ Eduardo Rodriguez, người đứng đầu nhóm phẫu thuật gồm hơn 140 người, cho biết: “Về lý thuyết, khả năng thành công rất mong manh. Điều này ít khi xảy ra và chúng tôi không có quy trình, công thức nhất định để làm theo”. Ảnh: AP.

cay ghep mat va hai tay anh 7

Các chuyên gia tại trung tâm y tế NYU Langone Health cho biết cuộc phẫu thuật có vẻ như đã thành công. Song họ vẫn cần thời gian theo dõi thêm trường hợp của DiMeo. Ảnh: AP.

cay ghep mat va hai tay anh 8

Nếu không được phẫu thuật, DiMeo phải sống phụ thuộc vào thuốc trong suốt phần đời còn lại. Trong ảnh, DiMeo đang tập vật lý trị liệu để phục hồi cơ mặt và chức năng của tay. Ảnh: AP.

cay ghep mat va hai tay anh 9

“Tôi biết đây là những bước khởi đầu trong cả một chặng đường dài. Bạn phải có động lực, có sự kiên nhẫn. Bạn phải mạnh mẽ vượt qua tất cả”, DiMeo chia sẻ sau khi trải qua ca đại phẫu. Ảnh: AP.

cay ghep mat va hai tay anh 10

Trên thế giới, các bác sĩ phẫu thuật đã hoàn thành ít nhất 18 ca ghép mặt và 35 ca ghép tay. Song các ca cấy ghép cả hai bộ phận mới chỉ được thực hiện hai lần. Ảnh: AP.

Thi thể người đàn ông bị 'bỏ quên' trong nhà hơn 2 tháng

Người đàn ông qua đời trong nhà ở Vienna được hàng xóm phát hiện và trình báo chính quyền vào tháng 11/2020 nhưng đến tháng 1/2021, thi thể vẫn chưa được xử lý.

Quân đội Myanmar thành lập hội đồng bầu cử mới sau chính biến

Chính quyền quân sự cũng bổ nhiệm thống đốc ngân hàng trung ương và các bộ trưởng trong chính phủ, bao gồm bộ trưởng Xây dựng và bộ trưởng Tư pháp.

Mở quan tài gần 2.000 năm tuổi, bên trong có xác ướp với lưỡi vàng

Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết các nhà khảo cổ vừa khai quật được xác ướp gần 2.000 năm tuổi với chiếc lưỡi vàng được đặt bên trong miệng.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm