Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân nhìn thấy máy bay Indonesia đâm vào núi

Giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Indonesia cho biết người dân đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay ATR-42 mất tích ở khu vực Papua hẻo lánh. 150 nhân viên cứu hộ đã tới khu vực.

- Máy bay tầm ngắn ATR-42 số hiệu TGN267 của hãng Trigana Air mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 14h55 ngày 16/8. Phi cơ chở 54 người gồm 5 thành viên phi hành đoàn, 44 người lớn và 5 trẻ nhỏ.

- Phi cơ mất tích khi đang bay từ sân bay Sentani ở Jayapura tới Oksibil của tỉnh Papua. Thời gian bay dự kiến khoảng 50 phút, phi cơ đã cất cảnh khoảng nửa giờ.

- Giới chức Indonesia đã mở cuộc điều tra và tìm kiếm máy bay mất liên lạc. Tuy nhiên, thời tiết xấu, trời tối và nhiều mây đang là trở ngại lớn với công tác tìm kiếm.

  • AFP đưa tin, máy bay phản lực cánh quạt ATR 42 của hãng nội địa Trigana Air mất liên lạc lúc 15h sau khi cất cánh từ Jayapura - thủ phủ của tỉnh Papua - để tới Oksibil. Máy bay chở theo 5 thành viên phi hành đoàn, 44 người lớn và 5 trẻ nhỏ. 

    "Mất liên lạc với máy bay", ông Bambang Soelystyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Basarnas của Indonesia, nói với Reuters qua điện thoại. 

  • Phát ngôn viên Bộ Giao thông vận tải, ông JA Barata, cũng khẳng định trạm không lưu mất liên lạc với máy bay.

    "Chúng tôi không chắc về những gì đã xảy ra với may bay cho tới nay và đang phối hợp với chính quyền địa phương. Thời tiết hiện tại rất xấu. Trời tối và có nhiều mây. Điều này không thuận lợi cho việc tìm kiếm. Máy bay mất tích ở khu vực đồi núi", người phát ngôn nói. 

  • Một chiếc máy bay ATR 42 của hãng Trigana Air. Ảnh minh họa: Indoflyer.net

  • Theo Detiknews, một số nhân chứng đã trông thấy máy bay rơi ở làng Bape, khu vực vùng núi Bintang thuộc tỉnh Papua. Dự kiến, chuyến bay sẽ kéo dài trong khoảng 50 phút. Nó đã rời sân bay Sentani ở Jayapura khoảng nửa tiếng trước khi biến mất. Nhà chức trách Indonesia đã mở cuộc tìm kiếm và cứu hộ. Đồ họa: Daily Mail

  • Flightradar24 cho hay, máy bay Indonesia mất tích không được trang bị ADS-B - hệ thống tự động giám sát máy bay qua vệ tinh và phát quảng bá. 

    Theo dữ liệu trực tuyến từ Mạng lưới An toàn Hàng không, dòng máy bay ATR 42-300 thực hiện chuyến bay đầu tiên 27 năm trước. ATR là một liên doanh giữa Airbus và Alenia Aermacchi, một công ty con của công ty hàng không vũ trụ Italy Finmeccanica.

  • Trigana Air là hãng hàng không nội địa của Indonesia, bị liệt vào danh sách đen những hãng bị cấm của Liên minh châu Âu kể từ năm 2007. Các hãng hàng không có trong danh sách bị cấm hoạt động trong không phận châu Âu do 2 nguyên nhân: lo ngại về tiêu chuẩn an toàn hoặc môi trường pháp lý tại quốc gia chủ quản.

    Hãng này từng vướng 14 sự cố nghiêm trọng kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1991, theo cơ sở dữ liệu trực tuyến Mạng An toàn Hàng không. Nếu tính cả sự cố mới nhất này, 10 máy bay của Trigana Air gặp tai nạn.

  • Cuối tháng 12 năm ngoái, một máy bay chờ khách của hãng hàng không Air Asia chở theo 162 người, thực hiện hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore rơi xuống vùng biển Java khiến toàn bộ số người trên phi cơ thiệt mạng. Vụ tai nạn khiến chính phủ quyết định đưa ra các biện pháp nhằm cải thiện độ an toàn cho các chuyến bay.

    Tổng thống Indonesia hứa sẽ xem xét lại các phi cơ cũ kỹ của quân đội trong tháng 7, sau khi một chiếc máy bay vận tải quân sự rơi ở phía bắc đất nước khiến hơn 100 người thiệt mạng. Chiếc Hercules C-130 rơi xuống khu dân cư chỉ 2 phút sau khi cất cách. Trước khi gặp nạn, phi công đã liên lạc với trạm kiểm soát và yêu cầu được quay về do phi cơ gặp trục trặc kỹ thuật.

  • Theo Jakatar Post, 5 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay gồm cơ trưởng Hasanuddin, cơ phó Aryadin, nhân viên cơ khí Mario và hai nữ tiếp viên Ika và Dita.

  • "10 phút trước khi thời gian hạ cánh dự kiến, phi cơ đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu tại Oksibil, yêu cầu hạ độ cao. Nhưng nó đã không thể tới đích", ông Beni Sumaryanto, giám đốc Trigana Air nói với AFP.

  • Thông tin về chiếc máy bay mất tích. Số hiệu chuyến bay: TGN267, Loại máy bay: ATR 42, Chuyến bay đầu tiên: Tháng 10/1990, Tuổi thọ: 24,9 năm, Số đăng kiểm: F-WWEB, Tình trạng máy bay: Hoạt động. Ảnh: Planespotters.net

  • Do trời tối và tầm nhìn hạn chế nên đội cứu hộ sẽ tạm ngừng tìm kiếm máy bay Trigana Air mất tích. Hoạt động này sẽ được tiếp tục vào 6h sáng mai (17/8), thông tin từ Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia (Basarnas) cho hay.

  • Máy bay là phương tiện di chuyển phổ biến tại các tỉnh miền núi xa xôi ở Indonesia. Thời tiết xấu là nguyên nhân của một số vụ tai nạn hàng không tại nước này những năm gần đây. Hôm 12/8, một chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna của hãng Komala Air rơi tại huyện Yahukimo thuộc tỉnh Papua. Một người thiệt mạng và 5 nạn nhân khác bị thương nghiêm trọng sau tai nạn. Các quan chức cho rằng, thời tiết xấu là nguyên nhân dẫn tới sự cố.

  • Dù giới chức chưa rõ lý do khiến máy bay mất tích và vào thời điểm phi cơ cất cánh ở Jayapura, thời tiết tốt, chuyên gia khí tượng học Ivan Cabrera nói với CNN, một số cơn bão xuất hiện ở khu vực miền núi trùng đường bay của phi cơ. Địa hình cũng là trở ngại lớn khác cho hoạt động tìm kiếm trong những ngày tới.

    "Khu vực máy bay mất tích có nhiều sườn núi khác dốc", Cabrera nói.

  • Bản đồ thể hiện hành trình bay dự kiến của TGN267 từ sân bay Sentani đến sân bay Oksibil ở vùng Papua của Indonesia, giáp với nước láng giềng Papua New Guinea. Đồ họa: Airlive.net
  • Theo CNN, không có dấu hiệu cho thấy một cuộc gọi cấp cứu được đưa ra trước khi máy bay mất tích. Lúc 15h, phòng điều khiển ở sân bay Oksibil liên lạc với phi cơ, nhưng không nhận được câu trả lời.

  • Một nhà điều tra nói với Mirror: "Chiếc máy bay có thể rơi trong vòng bán kính 24 km tính từ sân bay Oksibil. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn quá sớm để dự đoán tình trạng của những hành khách. Chúng tôi hy vọng chiếc máy bay đã hạ cánh khẩn cấp và mọi người đều bình an”.

  • Elna Maicella, một tiếp viên của hãng Trigana, cho hay, anh đã liên lạc với Dita - thành viên của phi hành đoàn trên chuyến bay mất tích - vào đêm qua bằng ứng dụng tin nhắn BBM trên điện thoại.

    ''Đêm qua, chúng tôi đã trò chuyện về kiểu tóc. Dita nói cô thích tóc ngắn", Elna nói với Detiknews khi đang ở văn phòng của hãng Trigana Air tại phía đông thủ đô Jakarta. Theo Elna, sáng nay, anh tiếp tục gửi tin nhắn điện thoại và ứng dụng Whatsapp cho Dita nhưng không không nhận hồi âm. "Cho tới nay, tôi không nhận liên lạc từ cô ấy nữa", anh nói.

  • Văn phòng của hãng Trigana Air tại phía đông thủ đô Jakarta. Trigana Air là hãng hàng không nội địa của Indonesia, bị liệt vào danh sách đen những hãng bị cấm của Liên minh châu Âu từ năm 2007. Hãng này từng vướng 14 sự cố nghiêm trọng kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1991. Ảnh: Detiknews

  • Gerry Soejatman, một nhà phân tích hàng không cho hay, theo dự kiến, chiếc máy bay sẽ hết nguyên liệu vào lúc 17h 51 theo giờ địa phương. "Nếu nó không hạ cánh xuống một khu vực nào đó thì hiện tại, chắc chắn nó đã rơi", Guardian dẫn lời ông Soejatman nói.

  • Máy bay của Trigana Air vẫn được cho là mất tích, nhưng cảnh sát đang điều tra để xác minh thông tin từ các nhân chứng. "Một số nhân chứng nói rằng họ đã nhìn thấy máy bay gặp nạn tại thung lũng phía trước sân bay", chuyên gia phân tích hàng không Gerry Soejatma nói.

  • RT dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết máy bay đã đâm vào một ngọn núi. Toàn bộ số người trên phi cơ thiệt mạng. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng.

  • Chánh thanh tra Paul Waterpauw thuộc Sở cảnh sát tỉnh Papua cho hay, đội cứu hộ tập trung tìm kiếm máy bay mất tích ở huyện Okbape, cách Oksibil khoảng 25 km. "Nếu thời tiết tốt, đêm nay chúng tôi bắt đầu di chuyển dưới mặt đất", ông Paul nói với hãng AFP.

    Theo ông, việc di chuyển trên đoạn đường dẫn tới khu vực tìm kiếm gặp khó khăn vì không có đường nhựa nối huyện Okbape và Oksibil. "Đây là khu vực núi đá. Do đó, đội cứu hộ phải đi bộ", ông nói.

    Theo Paul, người dân trong huyện thực sự nghe thấy một tiếng nổ lớn được cho là xuất phát từ chiếc máy bay chở 49 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. "Do mọi người nghe thấy một tiếng động lớn ở khu vực miền núi, chúng tôi dự đoán máy bay đã đâm vào một ngọn núi" ông nói.

  • Chiều nay, Thống đốc tỉnh Papua, cảnh sát địa phương và quân đội đã tổ chức một cuộc họp để bàn phương thức phối hợp để tìm phi cơ mất tích. Quân đoàn 17 đóng tại huyện Okbape sẽ điều trực thăng trong cuộc tìm kiếm vào sáng mai (17/8).

  • Tại cuộc họp báo, ông Suprasetyo, Giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Indonesia, cho biết mảnh vỡ của máy bay của Trigana Air đã được tìm thấy. Tuy nhiên, giới chức cần xác minh thêm thông tin. Theo ông Suprasetyo, người dân đã thấy máy bay chở 54 hành khách và phi hành đoàn đâm vào một ngọn núi.

  • Các quan chức Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho hay, người dân nhìn thấy phi cơ đâm vào ngọn núi ở huyện Oktabe thuộc tỉnh Papua, Telegraph đưa tin.

  • Chiếc máy bay mất tích sau khi bay qua khu vực thời tiết xấu ở cực đông, nhưng người dân và các quan chức Indonesia cho rằng, nó đã rơi ở huyện Oktabe của tỉnh Papua.
     
    "Dân làng đã tìm thấy máy bay. Theo họ, nó đã đâm vào một ngọn núi. Quá trình xác minh đang diễn ra", Giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Indonesia, khẳng định.

    Một cư dân làng Okbape thuộc huyện Papua cho biết, khoảng 150 nhân viên cứu hộ đã tới khu vực.

  • Theo báo Indonesia Detiknews, máy bay đã đâm vào dãy núi Star, tỉnh Papua. 


  • Mẹ của một thành viên phi hành đoàn (giữa) khóc khi rời văn phòng của hãng Trigana Air tại thủ đô Jakarta. Ảnh: EPA
  • Phần lớn tỉnh Papua bao phủ bởi rừng rậm và núi bất khả xâm phạm. Một số máy bay từng gặp nạn ở đây không bao giờ được tìm thấy.

    Dudi Sudibyo, một nhà phân tích hàng không, nói rằng Papua là một nơi đặc biệt nguy hiểm để phi cơ bay qua vì địa hình núi hiểm trở và thời tiết biến đổi nhanh chóng. "Tôi có thể nói rằng một phi công nếu bay được qua khu vực này sẽ có thể lái máy bay ở mọi khu vực trên thế giới", ông Sudibyo khẳng định.

  • Mary Schiavo, chuyên gia phân tích hàng không của CNN, đưa ra một số lý do để giải thích cho câu hỏi tại sao không có cuộc gọi cấp cứu trước khi máy bay mất tích. "Các thành viên tổ bay đã quá bận rộn để đối phó với mọi tình huống phát sinh hay đơn giản, họ không biết rằng phi cơ đang gặp sự cố", bà nhận định.

  • Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia, Ignasius Jonan (trái), và Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không, ông Suprasetyo, trong cuộc họp báo tại thủ đô Jakarta. Ảnh: Getty

  • "Cho tới nay, đội cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được vị trí máy bay gặp nạn – nơi người dân địa phương đã trông thấy phi cơ rơi", Detiknews dẫn thông tin từ Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Indonesia (Basarnas) cho hay. 

    Theo Basarnas, do đội cứu hộ chưa thể tới vị trí được cho là nơi máy bay gặp nạn, họ không thể xác nhận các thông tin bên ngoài mà cần một báo cáo trực tiếp từ nhóm tìm kiếm. 




  • Hình ảnh nhân viên của Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Indonesia (Basarnas) chuẩn bị làm nhiệm vụ trong chiều 16/8. Hiện 150  nhân viên cứu hộ đã tới hiện trường để tìm kiếm máy bay gặp nạn. Ảnh: Mirror


  • Người thân của những hành khác trên phi cơ gặp nạn cố tìm thêm thông tin về họ tại sân bay Jayapura nơi phi cơ cất cánh. Ảnh: AFP/EPA

  • "Thông tin mới nhất là máy bay của Trigana Air đã được tìm thấy tại trại 3, huyện Ok Bape thuộc cao nguyên Bintang. Dân làng nói rằng phi cơ đã đâm vào núi Tangok", Reuters dẫn lời ông Suprasetyo, giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Indonesia, cho hay.

Trigana Air từng gặp nhiều tai nạn hàng không nghiêm trọng

Trigana Air, hãng có chuyến bay mang số hiệu TGN267 mất tích tại khu vực đồi núi ở Indonesia nằm trong danh sách cấm bay trên không phận châu Âu vì lo ngại về tiêu chuẩn an toàn.

Vì sao máy bay Indonesia liên tục gặp sự cố?

Trong vòng chưa đầy 8 tháng, 3 chiếc máy bay của Indonesia liên tiếp gặp nạn. Các chuyên gia cho rằng đội máy bay cũ kỹ, quyết định bay trong thời tiết xấu có thể là nguyên nhân.


 

 

Hải Anh - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm