Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Myanmar nói 'Việt Nam vô địch'

“Việt Nam Champions, Việt Nam Champions” - những người bán hàng ở ngôi chùa cổ Kuthodaw Paya đã nói như vậy khi biết chúng tôi đến từ Việt Nam.

Càng thân thiện hơn khi họ biết chúng tôi là những phóng viên đến để đưa tin về SEA Games 27.

“SEA Games, chúng tôi rất thích, chúng tôi chào đón những người như các bạn, đây là Kuthodaw Paya, có rất nhiều kinh phật, các bạn có cần hoa để vào chùa không, không cần tiền đâu, chúng tôi tặng các bạn”, một người bán hàng ở cổng chùa nói.

Những ngôi bảo tháp chứa kinh phật tại chùa Kuthodaw Paya.

Kuthodaw Paya là một ngôi chùa nổi tiếng không chỉ ở Mandalay mà còn cả ở Myanmar. Tại đây có tới 729 tấm bia khắc kinh phật được bảo tồn trong các ngọn tháp. Như những ngôi chùa khác ở Myanmar, du khách tới đây không được mặc váy, áo ngắn cũng như phải bỏ cả giày và tất ở cổng chùa.  Bước vào chùa, một không khí đậm chất phật giáo và huyền bí, nhưng đó là không khí thường ngày, còn hôm nay, mọi người nói chuyện về SEA Games, về bóng đá nữ.

Khin Yadanar, một phụ nữ bán hoa cho những du khách viếng thăm chùa đon đả đón chúng tôi. Tiếng Anh của chị khá tốt, chị cho biết: “SEA Games? Rất tuyệt, Myanmar thắng rất nhiều môn, chúng tôi rất vui vẻ, mọi người ở đây cũng thế, cả các vị sư”.


Sư Phrakhru, một người rất thích thể thao và SEA Games.

Trong chùa, chúng tôi gặp sư Phrakhru. Ông rất thân thiện và mời tôi ngồi cạnh, hỏi những câu chuyện về Việt Nam. Ông kể rằng ông đã tới TP.HCM, Huế, Đà Nẵng và Hội An. Ông rất thích Việt Nam và dự định trong tương lai, ông sẽ tới Hà Nội và thăm cả Vịnh Hạ Long. Còn về SEA Games, sư Phrakhru cũng theo dõi hàng ngày. Ông cho biết, ông đã cùng với những vị sư khác tới xem đá bóng ở sân Mandalay. Ông rất thích cách chơi bóng của các cô gái Việt Nam. “Họ thật chuyên nghiệp và tôi tin rằng Việt Nam sẽ thắng Thái Lan trong trận chung kết tới”.

Những người bán hàng, những vị sư này có lẽ không biết tới những câu chuyện lùm xùm bên cạnh những chiếc huy chương, cũng không hề biết tới việc nước chủ nhà làm đủ mọi cách để có thêm “vàng”. Họ chỉ cần biết VĐV Myanmar giành chiến thắng, như thế là vui rồi.

Người dân Mandalay chỉ được theo dõi trực tiếp tại SVĐ duy nhất có môn bóng đá nữ. Họ lấy làm buồn vì đội Myanmar của họ không thể vào tới trận chung kết nhưng trận tranh huy chương đồng cũng không sao, miễn là được vào xem đá bóng. Chính vì thế cảnh xếp hàng, mua vé chợ đen diễn ra khắp những địa điểm bán vé.

Khin Yadanar với hàng hoa của cô.

Một người bán hoa bên chùa như Yadanar hàng ngày chỉ kiếm được khoảng 5000 kyat (5 USD) vì vậy cô không thể đủ tiền mua một tấm vé vào sân xem đá bóng, mặc dù nó chỉ rơi vào khoảng 3 USD. Cô sẽ xem bóng đá trên vô tuyến, không chỉ bóng đá, những môn thể thao khác ở SEA Games cô cũng theo dõi. Cô còn kể chi tiết cho chúng tôi Myanmar giành bao nhiêu HCV, đứng hạng bao nhiêu, VĐV nào gây ấn tượng nhất…

Khin Yadanar và những người cạnh cô biết rất rõ về SEA Games. Điều này không chỉ thể hiện nước chủ nhà đã làm công tác tuyên truyền về SEA Games rất tốt mà còn thể hiện rằng, người Myanmar rất háo hức với SEA Games. Khác với các quốc gia như Thái Lan hay Indonesia, thường đăng cai những sự kiện thể thao lớn và người dân thờ ơ với SEA Games. Ở Myanmar lại khác, họ cần SEA Games vì đó là món ăn tinh thần rất lớn cho người dân bản địa, những người vừa mới được tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Chiều nay, Khin Yadanar và những người bán hàng cùng cô sẽ theo dõi trận tranh huy chương đồng môn bóng đá nữ giữa nước chủ nhà Myanmar và Malaysia.

“Việt Nam vô địch, chúng tôi không cổ vũ Thái Lan, họ chơi không fair-play và chắc chắn rồi Myanmar sẽ thắng Malaysia, tôi tin là như thế”, Khin Yadanar nói khi tiễn chúng tôi ra về.

Quang Trung (Từ Mandalay – Myanmar)

Bạn có thể quan tâm