Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân lội bùn về nhà bị vùi lấp ở Quảng Ninh

Đợt mưa kỷ lớn kéo dài một tuần qua khiến 27 người tử vong, 51 người bị thương do mưa lũ, sạt lở đất gây ra tại các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

Sáng 4/8, VTV cho hay, gần 10 ngày sau cơn lũ bùn, người dân phường Mông Dương (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) bắt đầu quay trở lại nhà dọn dẹp bùn đất.

Trời ngớt mưa, nước lũ xuống, cũng là lúc ông Nguyễn Văn Trực (khu 4, phường Mông Dương) quyết tâm lội gần 1 km bùn lầy để trở về ngôi nhà cũ. Nhưng ý định vớt vát được cái gì đó đã hoàn toàn biến mất. 

Ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Trực ngập tới tầng 1, mọi đồ đạc, tài sản đều bị vùi lấp trong bùn đất. 

"Gần 20 năm nay, hai vợ chồng tích cóp làm được căn nhà này, giờ nó sập mình đau lắm chứ. Không biết bao giờ mình làm lại được như vậy. Nhà cửa mất không có chỗ nương thân, muốn ngủ yên tĩnh cũng khó", ông buồn bã chia sẻ.

Dấu tích của khu chuồng trại nuôi 32 con lợn và hàng chục con gà trị giá hơn 100 triệu đồng của nhà ông Trực giờ cũng chỉ còn là mấy viên gạch của bể nước cũ. May thay, cơn lũ đã không nhấn chìm toàn bộ căn nhà nên tầng 2 đã trở thành nơi cất giữ những tài sản có giá trị nhất.

Chỉ vào chiếc két sắt, ông Trực buồn bã bảo: "Đây là gia tài quý giá nhất còn lại. Trong đây có sổ đỏ, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân". Rồi ông lo lắng, không biết vài ngày tới gia đình sẽ ngủ, sinh hoạt ở đâu.

Cùng cảnh ngộ, gia đình chị Nguyễn Thị Ninh cũng chưa thể trở về nhà mà phải đi tạm trú ở nhà người thân gần đó. "Chẳng biết ăn ở đâu vì người ta chỉ hỗ trợ được vài bữa nữa chứ ai hỗ trợ được mãi", chị lo lắng.

Cũng theo VTV, UBND phường Mông Dương dự kiến sáng 4/8 sẽ đưa 94 hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong trận lụt vừ qua tới nơi tạm cư có đầy đủ điện nước. Tuy nhiên, trưa cùng ngày các hộ dân vẫn đang ở trạm y tế, nhà văn hóa phường.

Cảnh lũ bùn chưa từng thấy ở Quảng Ninh

Sau 3 ngày, dù nước đã rút song nhiều người dân Mông Dương (TP Cẩm Phả) vẫn không thể về nhà. Bùn đất dày hàng mét khiến hàng chục ngôi nhà biến mất không còn dấu vết.

Sáng nay, tại Quảng Ninh, mưa đã ngớt, nước tại các suối, ngầm tràn đang rút dần. Tuy nhiên, trung tâm xã Kỳ Thượng tới thôn Khe Tre hiện vẫn bị cô lập cục bộ do nước tại các suối trong khu vực vẫn dâng cao. Huyện này hiện chỉ còn 2 ngầm Đá Trắng xã Thống Nhất nước vẫn đang dâng cao, nhân dân thôn Đá Trắng hiện vẫn chưa thể ra ngoài.

Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho hay, ngày 1-3/8, các tỉnh miền Bắc có 10 người chết do lũ cuốn, sạt lở đất. Trong đó, Cao Bằng 3 người, Lai Châu có 2 người, Lạng Sơn 2 người, các tỉnh Sơn La, Bắc Giang, Yên Bái đều có một người chết. Ngoài ra, 11 người khác bị thương (Điện Biên 4 người, Cao Bằng 5 người, Lào Cai 2 người). 

Trước đó, đợt mưa kỷ lục ở Quảng Ninh đã khiến 17 người tử vong, 40 người bị thương. Một ngư dân tử vong và 5 ngư dân Thanh Hóa mất tích do chìm tàu ở khu vực Quảng Ninh. Như vậy, đợt mưa lớn kéo dài một tuần qua ở miền Bắc khiến 27 người chết, 51 người bị thương, 5 người mất tích chưa tìm thấy. 

Tại Quảng Ninh, đêm 27, rạng sáng 28/7, ngọn núi ở phường Cao Thắng (TP Hạ Long, Quảng Ninh) bất ngờ sạt lở. Hàng trăm khối đất đá bị nước cuốn trôi, vùi lấp 3 hộ dân. Trong đó, gia đình anh Cao Tiến Vỹ có 9 người bị vùi trong đất đá. Anh Vỹ được tìm thấy trong tình trạng chấn thương sọ não, 8 người còn lại gồm vợ, con, mẹ và gia đình anh trai đều đã tử vong. Trận lũ quét tối 26/7 tại phường Mông Dương (TP Cẩm Phả) đã cuốn trôi chị Mai Thị Lan (27 tuổi) và hai con nhỏ đang ngủ trong nhà. 

Còn tại Cao Bằng, tối 2/8, quả đồi tại xã Cần Nông (Thông Nông, Cao Bằng) bất ngờ bị sạt lở. Bùn đất ào xuống nhà anh Triệu Sành Khuôn (40 tuổi) vùi lấp 8 người trong gia đình. Lực lượng cứu hộ tìm thấy 5 người bị thương nặng. Được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng anh Khuôn cùng vợ Triệu Thị Cuổng (43 tuổi) và con trai Triệu Văn Say (20 tuổi) tử vong.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm