Trên đường Tố Hữu (quận Thanh Xuân), có đoạn ôtô đỗ thành hai hàng dài trên vỉa hè, chỉ để lại một lối đi dành cho người đi bộ. |
Vỉa hè đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) bị lấn chiếm dụng làm nơi đỗ xe, tình trạng này thường xuyên diễn ra vào giờ hành chính. Vào khoảng 11-12h trưa, nhiều nhân viên văn phòng làm việc tại khu vực này phải chịu cảnh len lỏi theo từng lối đi hẹp, nhỏ ngay trên vỉa hè có diện tích rộng lớn. Anh Trương Thuận (nhân viên văn phòng làm việc trên đường Lương Thế Vinh) cho biết: "Mọi người ồ ạt đổ xuống vỉa hè nhưng chỉ có thể nối đuôi nhau đi vì vỉa hè đã bị thu hẹp”. |
Cũng tại đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân), ôtô chiếm gần hết vỉa hè làm ảnh hưởng đến việc người dân đi lại. Anh Phong, nhân viên tại một showroom ôtô gần đây cho biết: “Những chiếc xe thường xuyên đậu trên vỉa hè khu vực này thường là của người đi vào tòa Sao Mai building cách khoảng 100 m. Tình trạng này diễn ra hàng ngày khiến cho vỉa hè bị xuống cấp, người đi bộ cũng không còn nhiều không gian để đi lại thuận tiện”. |
Một chiếc ôtô đỗ giữa lòng đường vành đai 3 đoạn trước cổng chung cư Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai). Tình trạng ôtô đỗ trái phép trên đường vành đai 3 đoạn qua khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ xảy ra đã lâu nhưng không được xử lý dứt điểm, nguyên nhân là 3 tòa chung cư cao 45 tầng tại đây chỉ có một tầng hầm, không đủ sức chứa xe cộ cho cư dân. |
Khi vỉa hè bị chiếm gần hết không gian, ôtô cũng đậu dưới lòng đường, sát vỉa hè, người đi bộ phải len lỏi qua những lối đi chật hẹp. |
Tình trạng ôtô, xe máy đỗ trên vỉa hè vẫn tái diễn tại đường Huỳnh Thúc Kháng sau thời gian gạch đá lát vỉa hè có độ bền 50-70 năm bị nứt vỡ, xuống cấp. |
Tại phố Duy Tân (quận Cầu Giấy), có đoạn còn tập trung đến 4 hàng ôtô trên vỉa hè. Nơi đây tập trung rất nhiều tòa nhà lớn là trụ sở các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Thiếu bãi xe, nhiều khu vực lòng đường, vỉa hè và các ngõ biến thành bãi đỗ ôtô, xe máy. |
Nhiều ngõ ở phố Duy Tân đều trong tình trạng ôtô đỗ dày đặc hai bên vỉa hè và cả lòng đường, khiến khách bộ hành không còn lối đi. Anh Nguyễn Hiếu, làm việc tại một ngân hàng ở phố này cho biết: “Gần đây không có bãi gửi xe, và từ khi đến làm việc ở đây, tôi thấy mọi người đỗ ở vỉa hè nên cũng đỗ theo”. |
Nhiều trường hợp đỗ xe dưới lòng đường, thậm chí đỗ thành hàng ngang vẫn đang diễn ra hàng ngày tại ngã tư Lưu Quang Vũ - Trung Yên 3 (quận Cầu Giấy). |
Không chỉ đỗ thành hàng dài dưới lòng đường, loạt ôtô còn đỗ trên vạch kẻ điểm dừng xe buýt. |
Tại điều 19, Luật Giao thông đường bộ (về dừng xe, đỗ xe trên đường phố) quy định “không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định”. |
Về xử lý vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, hành vi điều khiển xe đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà), tài xế điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Với hành vi vi phạm “đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật”, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.