Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân được vay tối đa 21.000 tỷ để thuê, mua nhà

Số tiền tối đa người dân được vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để mua nhà ở là 21.000 tỷ. Lãi suất cho vay là 6%/năm

Người dân được vay tối đa 21.000 tỷ để thuê, mua nhà

Số tiền tối đa người dân được vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để mua nhà ở là 21.000 tỷ. Lãi suất cho vay là 6%/năm

Tại lễ ký kết hướng dẫn thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 giữa Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước diễn ra trưa nay tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, tình hình thị trường bất động sản thời gian sắp tới sẽ có tín hiệu tích cực.

Đặc biệt, phân khúc nhà ở xã hội có diện tích dưới 70m2 giá dưới 15 triệu đồng/m2, đối tượng được vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, thuê và thuê mua nhà ở thương mại được hưởng lãi suất 6%/năm trong suốt một năm 2013. Các năm sau đó, lãi suất cho vay được điều chỉnh bằng một nửa lãi cho vay bình quân của các ngân hàng và không vượt 6%/năm. Như vậy, người thu nhập thấp, trung bình có nhiều cơ hội hơn để có nhà ở.

 

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng được phân bổ với nhiều nhất 21.000 tỷ dành cho người vay và 9.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp xây nhà xã hội.

Phương án phân phối 30.000 tỷ đồng sẽ là tối đa 70% dành cho người mua nhà để kích cầu, 30% còn lại dành cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội để kích cung. Theo tiết lộ của Thứ trưởng Xây dựng, trong tháng 5 và tháng 6, sẽ có một số dự án nhà ở xã hội tiếp tục được triển khai.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Đồng Tiến - Phó thống đốc cho biết, sẽ hỗ trợ vốn với lãi suất thấp, kỳ hạn dài để 5 ngân hàng được chỉ định sử dụng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng này gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và MHB có thể thực hiện. “Sự thành công của gói hỗ trợ này phụ thuộc nhiều vào nỗ lực triển khai cũng như ý thức trách nhiệm của các tổ chức tín dụng. Đây là thời điểm phát lệnh, bắt đầu cho một chiến dịch dài, đây sẽ là nhiệm vụ khó khăn”, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước kêu gọi.

Dù thế, sẽ có điều kiện áp dụng với người vay vốn là cá nhân là vốn tối thiểu không được vượt quá 20% dự án. Trong trường hợp người vay vốn đã thanh toán đủ 20% giá trị căn nhà, ngân hàng không quy định mức vốn tối thiểu này. Còn với doanh nghiệp, tỷ lệ giới hạn là vốn tối thiểu tham gia vào dự án không vượt quá 30%.

Một điểm mới hơn so với Nghị quyết 02, theo Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến là người mua nhà ở xã hội cũng được vay vốn. Trước đó, Nghị quyết 02 chỉ quy định gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng này được áp dụng với người thuê, thuê mua nhà. Mức lãi suất 6%/năm, theo Bộ Xây dựng, cũng sẽ ổn định trong vòng 10 năm, thay vì 3 năm như dự kiến ban đầu.

Hoàng Anh

Theo Infonet
 

Hoàng Anh

Theo Infonet
 

Bạn có thể quan tâm