Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Dải Gaza thức giấc giữa không kích thảm khốc

Người dân Dải Gaza thức giấc trong cuộc không kích kinh hoàng từ Israel. Cuộc sống nhiều ngày qua là những cơn ác mộng bất tận.

Sáng 12/5, người dân ở Dải Gaza loạng choạng bước ra khỏi nhà sau dư âm của trận không kích khủng khiếp từ Israel. Nhiều người cảm nhận đây là đợt không kích dữ dội nhất kể từ khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas bùng phát vào đầu tuần này. Nhiều người lo sợ chiến tranh đang đến.

Ác mộng giữa ban ngày

Sau một đêm với các cuộc không kích lẻ tẻ, một đợt tấn công chốt hạ kéo dài một giờ mà tưởng như vô tận bắt đầu vào khoảng lúc 6h ngày 12/5. Nhiều người dân Gaza cho biết họ chưa bao giờ cảm thấy bất cứ điều gì dữ dội như làn sóng tấn công từ Israel lần này.

Nhiều người nói cảm giác như thể có những cơn sóng đập dữ dội vào mặt và cơ thể họ. Mất phương hướng, họ loạng choạng đến bên cửa sổ để nhìn ra bên ngoài.

Nguoi dan Gaza trong xung dot Israel-Palestine anh 1

Israel đã tấn công "ăn miếng trả miếng" với lực lượng Hamas và binh sĩ quân đội Palestine kể từ ngày 10/3. Ảnh: The New York Times.

Anh Nadal Issa, 27 tuổi nói: “Hai đứa con của tôi thức dậy và hỏi: ‘Chuyện gì đang xảy ra vậy?’”. Nhanh trí, anh nhắc chúng rằng ngày lễ cuối cùng tháng Ramadan đã gần kề. "Tôi nói với chúng rằng đó là tiếng pháo nổ để ăn mừng Eid (kết thúc tháng ăn chay Ramadan)".

Nhưng khi người Hồi giáo đang cầu nguyện cho một năm tốt lành sắp tới, mỗi tên lửa phóng đi từ Israel lại là mầm mống gieo rắc sự thống khổ.

Phút bình yên trước bão

Mohammed Sabtie, một thợ sửa xe máy 30 tuổi, cùng một số người khác ra khỏi nhà để kiểm tra thiệt hại nhà cửa và khu vực xung quanh.

“Âm thanh rất, rất kinh khủng”, Sabtie nói. “Giống như chiến tranh vậy. Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy bất cứ thứ gì như thế này”.

Có sợ không? Có, Sabtie nói, nhưng anh cũng vững tin khi thấy người Palestine không đứng im chịu trận.

“Chúng tôi không muốn chiến tranh”, Sabtie nói. “Điều chúng tôi mong mỏi là an ninh và hòa bình. Chúng tôi phải làm điều này. Chúng tôi không muốn bị tấn công và xúc phạm. Chúng tôi muốn đánh trả ”.

Nguoi dan Gaza trong xung dot Israel-Palestine anh 2

Gaza bị tàn phá sau một cuộc không kích của Israel. Ảnh: The New York Times.

Trong khi người dân Gaza cố gắng giảm thiểu rủi ro cho gia đình, họ cũng biết có rất ít nơi trú ẩn trong thành phố đông đúc này. Họ chỉ còn trông cậy vào vận may.

Một số gia đình để cửa sổ mở trong các cuộc tấn công, vì sợ rằng tấm kính chắn cửa sẽ trở thành một làn đạn mảnh vỡ. Nhiều người cố gắng tìm ra hướng sẽ bị bắn phá dữ dội nhất và di chuyển đến một căn phòng xa nhất khỏi khu vực đó. Các ngôi nhà mặt đất và phòng ở tầng trệt đang được săn lùng.

Và rồi, họ cố gắng ngủ, nếu có thể.

Tối 11/5, chủ một cửa hàng cùng những người khác được yêu cầu sơ tán sau khi Israel thông báo rằng chung cư nơi họ làm việc sẽ là mục tiêu cho một cuộc không kích.

Chủ cửa hàng, người điều hành một tiệm thu đổi ngoại tệ trong tòa nhà và xin được giấu tên, chia sẻ nỗi tuyệt vọng. Anh cho biết gần đây mình mới đính hôn và đang phải dành tiền cho đám cưới. Anh sợ mình sẽ mất tất cả.

Vài giờ sau, lúc 3h, nỗi sợ hãi của anh đã trở thành sự thật: Tòa nhà bị đánh sập. Lực lượng Hamas ngay lập tức phản ứng với tên lửa phóng vào Israel. Vòng tuần hoàn lại lặp lại: Tên lửa dẫn đến không kích, không kích dẫn đến tên lửa.

Sau đó, bầu không khí im lặng đến lạ thường trong gần 3 tiếng đồng hồ. Thêm một cơ hội để người dân Gaza chợp mắt.

“Có lẽ đây là sự bình yên trước cơn bão”, một người nói.

Không lâu sau, sấm sét dữ dội từ các cuộc không kích buổi sáng quét qua khu phố của họ.

Tới nay, bạo lực giữa Israel và lực lượng Hamas ở Gaza đã làm chết 103 người Palestine, trong đó có 27 trẻ em, và làm bị thương 530 người. Các cuộc không kích của Israel đã tấn công vào các căn hộ, làm nổ tung ôtô và lật đổ các tòa nhà, theo AP.

Israel thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào Gaza Israel tiến hành hàng trăm cuộc không kích ở Gaza hôm 12/5 (giờ địa phương) sau khi lực lượng Hamas bắn tên lửa vào Tel Aviv và Beer Sheva.

Israel - Hamas leo thang ‘ăn miếng trả miếng’

Phía Hamas phóng thêm tên lửa vào sâu lãnh thổ Israel, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố sẽ tấn công Dải Gaza đến khi đạt được "sự yên tĩnh lâu dài".

Dải Gaza tang tóc giữa 'bão tên lửa' ác liệt

Israel tiếp tục không kích dữ dội ở Dải Gaza, tiêu diệt 10 nhân vật quân sự cấp cao của Hamas. Trong khi đó, Hamas đã bắn 1.500 rocket trong ba ngày qua.

Lê Ngọc

Theo The New York Times

Bạn có thể quan tâm