Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel - Hamas leo thang ‘ăn miếng trả miếng’

Phía Hamas phóng thêm tên lửa vào sâu lãnh thổ Israel, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố sẽ tấn công Dải Gaza đến khi đạt được "sự yên tĩnh lâu dài".

Quân đội Israel hôm 13/5 cho biết thủ đô Tel Aviv và vùng thung lũng Jezreel đã phát còi cảnh báo do hình bất ổn leo thang. Tại hai khu vực này, hàng nghìn người dân phải sơ tán đến nơi trú ẩn. Hiện chưa có thông tin về số liệu thương vong, Guardian đưa tin.

“Toàn bộ lãnh thổ của Israel đang bị tấn công”, Margo Aronovic, một sinh viên 26 tuổi ở thủ đô Tel Aviv, nói với Guardian về các cuộc không kích.

Các cuộc không kích của Hamas gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng không. Ít nhất hai hãng hàng không của Mỹ đã hủy các chuyến bay đến thủ đô Tel Aviv trong hai ngày qua. Trước đó hồi đầu tuần (10/5), Sân bay Ben Gurion của Israel cũng phải tạm ngừng hoạt động.

Hamas ban ten lua vao Israel anh 1

Quân đội Israel tiếp tục triển khai các cuộc không kích nhắm vào Dải Gaza. Ảnh: Reuters.

Cuộc không kích hôm 13/5 nhắm vào thủ đô Tel Aviv khiến một chuyến bay phải thay đổi lộ trình. Theo ông Avi Scharf, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, một chuyến bay đến Sân bay Ben Gurion đã phải chuyển hướng vì thời tiết xấu.

Sáng 13/5, phía Israel tiếp tục triển khai các cuộc không kích nhắm vào Dải Gaza, theo phóng viên của hãng AFP. Tính từ ngày 10/5, quân đội Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích, khiến ít nhất 4 chỉ huy cấp cao và hàng chục binh lính Hamas thiệt mạng.

Trong khi đó Israel tấn công hơn 350 mục tiêu ở Dải Gaza kể từ khi bạo lực leo thang vào ngày 10/5, khiến ít nhất 67 người đã thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, theo cơ quan y tế Gaza.

Theo AP, phía Hamas đã triển khai khoảng 1.500 quả tên lửa từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel. Hệ thống phòng không của quân đội Israel đã chặn được hàng trăm quả tên lửa, khoảng 350 tên lửa khác bị phóng thất bại. Tại Israel, 7 người đã thiệt mạng do các cuộc không kích.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án “việc phóng tên lửa bừa bãi” vào các khu vực dân sự ở dải Gaza và Israel và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế hành động. Liên Hợp Quốc hiện khẩn trương lên kế hoạch để giảm leo thang căng thẳng giữa hai bên. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về tình hình căng thẳng Israel - Palestine ngày 12/5 nhưng không ra được tuyên bố chung do vấp phải sự phản đối từ Mỹ.

Tòa tháp ở Dải Gaza bị đánh sập trong cuộc không kích của Israel Hơn 40 người tử vong trong cuộc chạm trán mới nhất giữa Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Dải Gaza tang tóc giữa 'bão tên lửa' ác liệt

Israel tiếp tục không kích dữ dội ở Dải Gaza, tiêu diệt 10 nhân vật quân sự cấp cao của Hamas. Trong khi đó, Hamas đã bắn 1.500 rocket trong ba ngày qua.

Tổng thống Israel cảnh báo nguy cơ nội chiến do xung đột ở Gaza

Tổng thống Israel kêu gọi "chấm dứt sự điên loạn" ở Gaza và cảnh báo nguy cơ nội chiến có thể xảy ra giữa người Arab và Do Thái.

Chỉ huy của Hamas chết trong cuộc không kích từ Israel

Hamas xác nhận chỉ huy cấp cao của lực lượng này ở thành phố Gaza Bassem Issa đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel hôm 12/5.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm