Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Đà Nẵng đến sân Chi Lăng trước ngày 'khai tử'

Nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, trận đấu cuối tuần qua giữa SHB.Đà Nẵng và Hà Nội.T&T là cuộc chia tay sân Chi Lăng sau hơn nửa thế kỷ tồn tại.

3/8 là ngày cuối cùng người dân Đà Nẵng được chứng kiến các cầu thủ của mình thi đấu trên sân vận động Chi Lăng. Sau trận đấu này, sân Chi Lăng sẽ nhường chỗ cho một “siêu” dự án của thành phố Đà Nẵng. Trong trận cầu cuối cùng này, người hâm mộ Đà Nẵng đã đến khá đông để cổ vũ cho đội bóng và ngắm nhìn "ngôi nhà thể thao" lần cuối trước khi nó bị "khai tử".

 

Dưới đây là những hình ảnh ghi lại trong ngày Chi Lăng hoàn thành “sứ mệnh” của mình sau hơn nửa thế kỷ tồn tại.

Mãi đến 5h trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và Hài Nội T&T mới diễn ra nhưng người dân Đà Nẵng đã kéo nhau đến sân vận động Chi Lăng từ lúc 3h chiều.
Mãi đến 5h chiều trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và Hài Nội T&T mới diễn ra nhưng người dân Đà Nẵng đã kéo nhau đến sân vận động Chi Lăng từ lúc 3h chiều.
Từ thanh niên, người già cho đến phụ nữ đều háo hức vào sân từ rất sớm.
Từ thanh niên, người già cho đến phụ nữ đều háo hức vào sân từ rất sớm.
Sở dĩ sân vận động Chi Lăng bị
Sở dĩ sân vận động Chi Lăng bị "khai tử" vìcách đây 4 năm, UBND TP Đà Nẵng giao cho Tập đoàn Thiên Thanh khu đất, trong đó có sân vận động Chi Lăng; với 4 mặt tiền đường Hùng Vương, Ngô Gia Tự, Lê Duẩn và Chi Lăng, giữa trung tâm thành phố. Điều đáng nói là Thiên Thanh “ôm” trọn sân Chi lăng chỉ với giá 25,3 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường lúc này từ 50-80 triệu đồng/m2.
Ngay khi thông tin trên được lộ ra, hàng loạt các cơ quan báo chí và người dân đã phản ứng dữ dội vì đây là một trong ít sân vận động nổi tiếng nhất Việt Nam từng gắn bó với khán giả nồng nhiệt và đội bóng Quảng Nam – Đà Nẵng vô địch vào những năm 1990.
Để thuyết phục lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Thiên Thanh đã “vẽ” ra dự án Khu phức hợp thương mại, dịch vụ Thiên Thanh Đà Nẵng với 3 giai đoạn (Giai đoạn 1 gồm: Khu trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, cung hội nghị. Giai đoạn 2 gồm: Khu bệnh viện và trường học quốc tế. Giai đoạn 3 xây dựng 6 block căn hộ), với tổng kinh phí thực hiện gần 1 tỷ USD. Ngay khi thông tin trên được lộ ra, hàng loạt các cơ quan báo chí và người dân đã phản ứng dữ dội vì đây là một trong ít sân vận động nổi tiếng nhất Việt Nam từng gắn bó với khán giả nồng nhiệt và đội bóng Quảng Nam – Đà Nẵng vô địch vào những năm 1990.
Nhưng rồi, chính quyền Đà Nẵng vẫn quyết tâm đặt “trọn niềm tin” vào Tập đoàn này khi ra quyết định giải tỏa, di dời 70 hộ dân, doanh nghiệp đang buôn bán, kinh doanh nhộn nhịp và đập bỏ một phần diện tích đất của Trường THPT Phan Châu Trinh, trụ sở Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng… để bố trí tái định cư. Đồng thời quyết định đập phá sân vận động Chi Lăng, chi hơn <abbr class=280 tỷ đồng để xây dựng sân vận động có sức chứa 20.000 chỗ ngồi ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, chưa kể hàng trăm tỷ đồng chi trả đền bù giải tỏa." />
Nhưng rồi, chính quyền Đà Nẵng vẫn quyết tâm đặt “trọn niềm tin” vào Tập đoàn này khi ra quyết định giải tỏa, di dời 70 hộ dân, doanh nghiệp đang buôn bán, kinh doanh nhộn nhịp và đập bỏ một phần diện tích đất của Trường THPT Phan Châu Trinh, trụ sở Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng… để bố trí tái định cư. Đồng thời quyết định đập phá sân vận động Chi Lăng, chi hơn 280 tỷ đồng để xây dựng sân vận động có sức chứa 20.000 chỗ ngồi ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, chưa kể hàng trăm tỷ đồng chi trả đền bù giải tỏa.
Cuối năm 2013, làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, tập đoàn này đã đề nghị chính quyền thành phố bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 2/2014 để triển khai xây dựng giai đoạn 1 (dự kiến khởi công giai đoạn 2 vào tháng 4/2016, khởi công giai đoạn 3 vào tháng 10/2016). Từ đó đến nay, dự án đó cũng nằm “ án binh bất động”, còn  đội SHB Đà Nẵng phải tận dụng lại sân Chi Lăng để thi đấu và nhiều hạng mục khác xuống cấp và bị bỏ hoang.
Cuối năm 2013, làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, tập đoàn này đã đề nghị chính quyền thành phố bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 2/2014 để triển khai xây dựng giai đoạn 1 (dự kiến khởi công giai đoạn 2 vào tháng 4/2016, khởi công giai đoạn 3 vào tháng 10/2016). Từ đó đến nay, dự án đó cũng nằm “án binh bất động”, còn đội SHB Đà Nẵng phải tận dụng lại sân Chi Lăng để thi đấu và nhiều hạng mục khác xuống cấp, bị bỏ hoang.
Một nỗi lo khác mà ông Bùi Xuân Hòa cũng như rất nhiều người làm bóng đá Đà Nẵng đang lo là sự nản chí của nhà tài trợ. Bóng đá bây giờ sống được nhờ vào “bầu sữa” của các ông bầu. Với SHB.Đà Nẵng cụ thể là ông Đỗ Quang Hiển (dù không chính thức trên giấy tờ). Đặt câu hỏi liệu rồi đây sân Chi Lăng trả lại cho TĐ Thiên Thanh theo đúng kết hoạch (cuối tháng 8-2014) và sân vận động ở Hòa Xuân xây chưa xong thì SHB.Đà Nẵng sẽ đá ở đâu?
Ông Bùi Xuân Hòa – Tổng GĐ Công ty Cổ phần thể thao SHB.Đà Nẵng cho biết, phía CLB SHB.Đà Nẵng không có thẩm quyền phát ngôn về vụ việc liên quan đến dự án sân Chi Lăng của TĐ Thiên Thanh. Tuy nhiên, ông Hòa lo lắng rồi đây SHB.Đà Nẵng sẽ không có sân thi đấu. Bởi sân vận động có ức chứa 20.000 chỗ ngồi ở P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ chưa biết khi nào hoàn thành. “Chẳng lẽ một đội bóng của thành phố lớn như Đà Nẵng, có truyền thống hàng đầu lại phải đi thuê sân Tam Kỳ của Quảng Nam hay Tự Do của Huế để thi đấu? Nếu viễn cảnh đó xảy ra thì khó nói lắm!”, ông Hòa trăn trở. Một nỗi lo khác mà ông Bùi Xuân Hòa cũng như rất nhiều người làm bóng đá Đà Nẵng đang lo là sự nản chí của nhà tài trợ. Bóng đá bây giờ sống được nhờ vào “bầu sữa” của các ông bầu. Với SHB.Đà Nẵng cụ thể là ông Đỗ Quang Hiển (dù không chính thức trên giấy tờ). Đặt câu hỏi liệu rồi đây sân Chi Lăng trả lại cho TĐ Thiên Thanh theo đúng kết hoạch (cuối tháng 8/2014) và sân vận động ở Hòa Xuân xây chưa xong thì SHB.Đà Nẵng sẽ đá ở đâu?
: Hai quý tử (trái) và phu nhân của bầu Hiển trên sân Chi Lăng.
Hai con trai (trái) và vợ của bầu Hiển trên sân Chi Lăng.
Các cầu thủ SHB.Đà Nẵng chào cảm ơn khán giả, cũng là lời chia tay với sân Chi Lăng.
Các cầu thủ SHB.Đà Nẵng chào cảm ơn khán giả, cũng là lời chia tay với sân Chi Lăng.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm