Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân chi tiêu để thể hiện bản thân, cơ hội nào cho doanh nghiệp?

Sự thay đổi hành vi tiêu dùng, lực lượng lao động trẻ giàu năng lực và sự dịch chuyển của chuỗi giá trị toàn cầu có thể tạo đà để khai thác "mỏ vàng" kinh tế lifestyle.

Ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: BTC.

Đó là chia sẻ của ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, tại hội thảo "Kinh tế lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP.HCM" do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM tổ chức.

Kinh tế lifestyle là mô hình kinh tế đang hình thành mạnh mẽ tại Việt Nam khi người tiêu dùng chuyển dịch từ mua để dùng sang mua để thể hiện bản thân, ưu tiên cá nhân hóa và trải nghiệm.

Ông Thông nhấn mạnh kinh tế lifestyle luôn hiện hữu, nhưng mức độ "tiến hóa" khác nhau qua từng thế hệ. Ngày nay, người dùng không chỉ chi trả vì tính năng cơ bản của sản phẩm mà còn trả cho trải nghiệm, những giá trị vô hình.

Ông dẫn chứng một điển hình thành công của kinh tế lifestyle ngày nay là Techcombank. Ngân hàng không chỉ quảng bá về các sản phẩm của doanh nghiệp, mà còn phối hợp tổ chức chương trình ca nhạc rất lớn, có tiếng vang. Trong khi trước đây, chẳng ai thấy mối liên hệ giữa sân khấu và ngân hàng, nhưng Techcombank đã "bắc cầu" cho mối liên hệ đó.

Khai thác "mỏ vàng" kinh tế lifestyle

Theo ông Thông, TP.HCM đang ở thời điểm chuyển giao thế hệ, với tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh và sức mua ngày càng ổn định.

"Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" khi nền kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bước vào kỷ nguyên mới với mức tăng trưởng hai con số, khiến người tiêu dùng tự tin hơn và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Tất cả yếu tố này mở ra cơ hội để thành phố tự tin tiến vào nền kinh tế lifestyle.

Thực tế, doanh nghiệp cũng đang chuyển mình. Ông Thông dẫn ví dụ những năm trước, bột giặt OMO quảng bá thương hiệu gắn liền với hình ảnh "đánh bay vết bẩn", "sạch thơm như mới", "trắng sáng"..., nhưng ngày nay OMO nói về câu chuyện trồng cây, giá trị xanh.

TS Phan Bảo Giang, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, nhận thấy nhiều doanh nghiệp lớn đang chuẩn bị và thay đổi rất tốt để phát triển theo hướng kinh tế lifestyle.

Theo ông, các doanh nghiệp nhỏ cũng hoàn toàn có thể thực hiện những bước đi tương tự để bắt kịp xu hướng này. Thay vì chi nhiều tiền cho nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng nhóm nhân sự trẻ - những người thuộc khách hàng mục tiêu - để lắng nghe, nghiên cứu và từ đó xây dựng các mẫu tiêu chuẩn chung.

Ông Giang nhấn mạnh thêm việc đưa mục tiêu phát triển bền vững vào định hướng kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt kịp tốc độ phát triển của kinh tế lifestyle. Những yếu tố xanh, sạch không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn giúp khách hàng tạo sự khác biệt, đồng thời lan tỏa lối sống xanh, bền vững.

Hình thành hệ sinh thái sản phẩm

PGS.TS Đinh Tiên Minh, Giảng viên cao cấp, Trưởng bộ môn Marketing - Khoa Kinh doanh Quốc tế & Marketing, Đại học Kinh tế TP.HCM, nhận định kinh tế lifestyle là một trong những hướng phát triển tiềm năng cho các đô thị lớn. Bởi ngoài giúp đa dạng hoá nền kinh tế, kinh tế lifestyle còn xây dựng bản sắc đô thị, xa hơn là nâng cao chất lượng sống của xã hội.

Vị chuyên gia trích dẫn báo cáo "Tương lai châu Á - Diện mạo mới của người tiêu dùng Việt" (McKinsey), cho thấy đến năm 2035, trên một nửa dân số Việt Nam sẽ thuộc nhóm trung lưu.

"Khi đó, nhóm này chuyển dịch mạnh từ tiêu dùng 'cho đủ sống' sang tiêu dùng để khẳng định phong cách sống", PGS.TS Minh nói.

kinh te lifestyle anh 1

PGS.TS Đinh Tiên Minh, Giảng viên cao cấp, Trưởng bộ môn Marketing - Khoa Kinh doanh Quốc tế & Marketing, Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng cần thiết phải xây dựng hệ sinh thái sản phẩm. Ảnh: BTC.

Ông nhấn mạnh phong cách sống có tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng. Khách hàng mua sắm để hiện thực hóa quan niệm sống, dẫn tới hệ quả bắt buộc phải hình thành "hệ sinh thái sản phẩm" riêng biệt.

Điều này thể hiện qua việc đồng bộ hóa các lựa chọn tiêu dùng nhằm xây dựng hình ảnh cá nhân thống nhất và ảnh hưởng đến cách đánh giá thương hiệu, từ đó thay đổi toàn bộ trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.

Theo Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM Lê Trí Thông, kinh nghiệm quốc tế cho thấy tư duy hệ sinh thái là yếu tố quyết định thành công.

Ông dẫn chứng Hàn Quốc phát triển hệ sinh thái K-pop, gồm điện ảnh - mỹ phẩm - công nghệ, tạo hiệu ứng cộng hưởng và nâng cao giá trị xuất khẩu văn hóa. Đến nay, xuất khẩu nội dung Hàn Quốc hàng năm đạt 16 tỷ USD. Văn hóa Hàn Quốc đã phát triển vượt ra khỏi một xu hướng để trở thành một ngành công nghiệp tương lai kết hợp sở hữu trí tuệ, cộng đồng người hâm mộ và các nền tảng.

Trong khi đó, Singapore kết hợp giáo dục, tài chính và công nghệ sáng tạo để trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của châu Á. Hay Thái Lan đẩy mạnh kinh tế trải nghiệm, từ du lịch, khách sạn đến ẩm thực và sức khỏe toàn diện.

Trong dòng chảy ấy, Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM, có lợi thế rất lớn để thu hút tri thức, vốn và chuẩn mực sáng tạo mới.

"Tuy nhiên, chỉ khi thành phố có chiến lược rõ ràng, sự đồng hành của doanh nghiệp và vai trò dẫn dắt của chính quyền, nền kinh tế sáng tạo mới thực sự trở thành động lực tăng trưởng mới của TP.HCM", ông nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Canada tìm đường vào Việt Nam

Nhờ tăng trưởng kinh tế ổn định và sức mua cải thiện, Việt Nam được APF Canada đánh giá là thị trường tiềm năng mà nhiều doanh nghiệp Canada đang hướng đến.

Điểm danh loạt hàng Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu, nức tiếng thế giới

Thời gian qua, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam liên tục lập kỷ lục, tạo điểm sáng cho tăng trưởng kinh tế năm 2025.

Kinh tế số Việt Nam có thể đạt 39 tỷ USD năm nay

Nền kinh tế số Việt Nam được dự báo cán mốc 39 tỷ USD trong năm nay, tăng tốc mạnh nhờ trụ cột thương mại điện tử, bùng nổ giao dịch số và mức độ ứng dụng AI cao nhất Đông Nam Á.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Ot tuoi o TP.HCM van neo gia 160.000 dong/kg hinh anh

Ớt tươi ở TP.HCM vẫn neo giá 160.000 đồng/kg

0

Giá rau xanh TP.HCM giảm khoảng 20% sau đợt tăng nóng, nhưng ớt tươi lại leo lên 160.000 đồng/kg, đảo chiều thị trường và khiến cả người mua lẫn người bán bất ngờ.

Thảo Liên

Bạn có thể quan tâm