Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn bà thao túng giới thời trang

Mọi phát ngôn của Anna Wintour đều khiến người làm thời trang phải nể và khiếp sợ. Quyền lực của bà đủ quyết định cho sự thành bại của các nhà mốt.

Vào đêm 2/5 (giờ Mỹ), Anna Wintour sẽ đảm nhận vị trí dẫn dắt ở đầu các bậc thang trải thảm đỏ dẫn vào Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan của thành phố New York, Mỹ.

Tổng biên tập toàn cầu của Vogue là người chủ trì Met Gala trong 30 năm qua. Bà luôn hạnh phúc với công việc này. Mất nhiều tháng trời để Wintour cùng đội ngũ của bà phác thảo và hiện thực hóa ý tưởng cho đại tiệc thời trang. Vì vậy, khi sự kiện diễn ra, mọi thứ phải được đảm bảo hoàn hảo nhất.

Nguoi dan ba thao tung gioi thoi trang anh 1

Anna Wintour tại Met Gala 2021. Ảnh: Time.

Stephanie Winston Wolkoff - đồng sản xuất Met Gala kiêm cựu cố vấn của Melania Trump - miêu tả Wintour đúng nghĩa là "chiến binh hét ra lửa" trong bữa tiệc. "Mọi người đang ở đâu? Đã đến lúc rồi", phóng viên thuật lại lời Wintour hối thúc ê-kíp qua micro.

Theo Time, mỗi khách mời đều được sắp xếp thời gian xuất hiện riêng để tránh đổ dồn sự chú ý vào một cá nhân. Wintour cử ôtô đến rước từng người, và nếu trong quá trình di chuyển, họ nhỡ bị đứt khóa kéo hoặc gặp vấn đề trang phục, nhân viên của Wintour sẽ lo tất.

Quyền lực của "bà đầm thép"

Việc chuẩn bị cho Met Gala thường bắt đầu vào mùa thu năm trước với các cuộc họp từ 7h sáng mỗi ngày trong 4 đến 6 tuần. Anna Wintour không có thói quen tìm hiểu tên của những cộng sự bà làm việc cùng từ năm này qua năm khác để lên kế hoạch cho đêm tiệc.

Vậy nên, bà thường gọi họ là "bạn" hoặc nhận diện bằng những đặc điểm trên cơ thể, trang phục. Cựu nhân viên của Met Gala kể những chỉ thị của Wintour thường vô lý đến mức ê-kíp chỉ biết cười trừ.

Theo hai nhân viên tiếp xúc gần với người phụ nữ sinh năm 1949, từng có thời điểm Wintour chê bai đền thờ Dendur xấu xí nhưng lại muốn dựng nó lên ở Met Gala. Cuối cùng, toàn bộ ý tưởng được dẫn đi theo hướng khác khiến ai nấy đều chưng hửng.

Công chúng vẫn đùa nhau rằng bữa tiệc thời trang lớn nhất trong năm chẳng khác nào trò chơi búp bê của tổng biên tập Vogue. Dù đưa ra quy định trang phục cho các khách mời, Wintour luôn xuất hiện "một mình một kiểu", không cần quan tâm chủ đề nhưng vẫn luôn được giới truyền thông ca ngợi và săn đón.

Vogue cho biết Wintour để ý từng chi tiết trên trang phục của khách mời. Khi Kim Kardashian diện bộ váy "ướt sũng" bằng cao su bó chặt cơ thể của Thierry Mugler trong sự kiện năm 2019, Wintour đã liên tục nói với Lisa Love, Giám đốc của Teen Vogue: "Cô có thể bảo Kim ngồi xuống không?". Love phải giải thích rằng, thực ra, Kardashian không thể ngồi được.

Trong cuộc phỏng vấn với Time, nhà thiết kế Tom Ford nói ông ước Met Gala không bị biến thành bữa tiệc hóa trang như hiện tại. "Đó từng là nơi rất sang trọng, người yêu thời trang mặc quần áo đẹp đi xem triển lãm. Bạn không cần phải diện đồ trông giống như thế kỷ 18, bạn không cần phải ăn mặc như một chiếc bánh hamburger hay thậm chí là kỳ lạ như xe tải hoặc chiếc đèn treo".

"Nhưng Anna thích sự chơi trội đó", Lisa Love đáp.

Met Gala là nơi Anna Wintour thể hiện quyền lực và sự quyết định của bà đối với số phận của người khác. Trong thế giới của Wintour, ai cũng khác biệt, nhưng để vừa mắt bà là không hề dễ dàng.

Những người bị Wintour đưa vào danh sách đen là các trợ lý làm việc kém hiệu quả, người dám phản bác ý tưởng vĩ mô của bà, hoặc chị em nhà Hilton. Số khác như Ford, Serena Williams, Roger Federer, Michelle Obama - những gương mặt thành công, sáng tạo và quyền lực - luôn chiếm vị trí quan trọng trong lòng Wintour. Kim Kardashian là trường hợp đặc biệt khi từ việc bị cấm tới được mời đến Met Gala.

Time khẳng định chẳng ai sánh kịp tư duy thời trang của "bà đầm thép", cũng như để nói về người thay thế bà, chắc chắn không có.

"Met Gala là biểu hiện tối thượng cho quyền lực của Anna. Bà ấy yêu mến người tài nhiều biết nhường nào. Nếu không được bà ấy quý, bạn sẽ gặp rắc rối", André Leon Talley - cựu tổng biên tập Vogue - chia sẻ trước khi qua đời.

"Đừng để Anna Wintour phật lòng"

Dưới sự kiểm soát của Anna Wintour, các nhà thiết kế, nhà văn, biên tập viên, nhiếp ảnh gia không bao giờ cảm thấy an toàn. Tiếng nói của bà đủ quyết định cho sự thành bại của họ.

Nhà thiết kế Isaac Mizrahi được Wintour giúp đỡ trong ba thập kỷ, mặc dù sự nhiệt tình bà dành cho người đàn ông này đã giảm dần theo năm tháng. Năm 1998, Mizrahi phải đóng cửa thương hiệu vì không còn được hỗ trợ tài chính. Trong cuốn hồi ký I.M.: A Memoir, ông viết: "Tôi ghen tỵ với những người được Anna chú ý".

Năm 2010, Mizrahi bắt đầu vực dậy sự nghiệp tưởng như đã chạm đáy. Ông tổ chức show hoành tráng và dành riêng vị trí ngồi đắc địa nhất cho tổng biên tập Vogue. Nhưng cuối cùng Wintour không đến, chỗ ngồi đó đành chuyển cho người khác.

"Như thể tôi bị một cú tát thẳng vào mặt. Đây là dấu hiệu cho thấy những năm tháng làm nghề của tôi đang tàn lụi", nhà thiết kế người Mỹ buồn bã nói.

Theo Time, Wintour ưu ái Zang Toi từ năm 1989. Bà đã cử biên tập viên đến buổi ra mắt bộ sưu tập đầu tiên chỉ với 13 mẫu thiết kế của nhà mốt người Malaysia. Người này đã chụp ảnh và gửi cho Wintour xem, sau đó bà quyết định chọn ba outfit đưa lên tạp chí Vogue.

Ê-kíp của Wintour chỉ gửi trả hai bộ và giữ lại chiếc váy búp bê màu hồng cam rực rỡ. Bộ váy được đưa đến Maroc chụp ảnh cho chiến dịch quảng bá những câu chuyện về các nhà thiết kế trẻ trong số tháng 2/1990.

Nguoi dan ba thao tung gioi thoi trang anh 4

Anna Wintour ngồi cạnh Nữ hoàng Elizabeth II trong một show thời trang. Ảnh: The Daily Beast.

Những sáng tạo của Zang Toi dần xuất hiện thường xuyên trên Vogue. Sau này, Wintour còn đích thân đến studio của ông để thưởng thức bộ sưu tập thứ hai. Zang Toi nói không có từ ngữ nào đủ diễn tả sự biết ơn ông dành cho bà. Wintour có thể lạnh lùng với nhiều người, nhưng trong cảm nhận của Toi, "bà đầm thép" thực sự ấm áp.

"Cô ấy tạo cơ hội cho chúng tôi lên tạp chí, giúp tôi củng cố danh tiếng", Toi chia sẻ. Nhờ có tổng biên tập Vogue, thương hiệu của Toi đã thu hút nhóm khách hàng là những phụ nữ cực kỳ giàu có, sở hữu máy bay riêng. Wintour thậm chí còn tài trợ cho Toi trong cuộc thi dành cho các nhà thiết kế trẻ vào năm 1990 và ông đã giành chiến thắng.

Quan hệ tốt đẹp của họ được duy trì đến giữa thập niên 1990 thì sứt mẻ. Toi làm phật lòng Wintour nhiều lần, đỉnh điểm là việc anh trình làng các thiết kế phản cảm trong một show diễn khiến bà không hài lòng.

Từ đó, Toi không thể mời Wintour hay nhân viên của bà đến xem show. Lần cuối cùng cả hai gặp nhau là tại buổi trình diễn thời trang của Bill Blass. Toi đã bị các phóng viên chặn lại khi Wintour xuất hiện. Bà nhìn nhà thiết kế mình từng nâng đỡ trong 2 phút, không nói gì, và sau đó rời đi cùng vệ sĩ.

Ở tuổi 73, Anna Wintour vẫn ngồi vững trên "ngai vàng" và được mọi người công nhận là người đàn bà quyền lực nhất làng mốt. Sally Singer - nhân viên đã làm việc cho Wintour gần 20 năm - giải thích tầm nhìn của "bà đầm thép" đối với Vogue: "Vogue chưa bao giờ chỉ là một tạp chí trong mắt của Anna. Đó là sự can thiệp vào thế giới thời trang".

Phim giả tình thật trong bom tấn siêu hùng

Thương hiệu "Spider-Man" đã se duyên cho các đôi diễn viên chính là Tom Holland - Zendaya, Andrew Garfield - Emma Stone và Tobey Maguire - Kirsten Dunst.

Thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Philippines gợi cảm khi trình diễn bikini

Trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Philippines, các thí sinh lần lượt thi áo tắm, trang phục dạ hội trước khi chọn ra top 5 và người chiến thắng.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm