Một cặp đôi trao nhau nụ hôn giữa 2 chiếc xe Lada trên đường phố thủ đô Havana. Mặc dù đã có tuổi đời gần 50 năm, nhưng những chiếc Lada là loại ôtô tốt nhất mà dân Cuba có thể sở hữu. Giá một chiếc xe chạy tốt có thể bằng cả một ngôi nhà. Ảnh: AP. |
Cuối thập niên 1970, Liên Xô mong muốn đưa xe hơi trở thành phương tiện phổ cập với người dân, và họ đã hợp tác với hãng Fiat của Italy để cho ra đời những chiếc Lada đầu tiên từ nhà máy ở bờ sông Volga. Lada trở thành thương hiệu xe hơi phổ biến trong khối các nước XHCN, và nhiều chiếc đã được đưa tới Cuba - quốc gia phải chịu lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ. Ảnh: AP. |
Những chiếc Lada được sản xuất dựa trên thiết kế của chiếc Fiat 124, với khung gầm được gia cố và khoảng sáng gầm được tăng lên để phù hợp với điều kiện đường xá khắc nghiệt ở Liên Xô. Chiếc xe cũng được chế tạo cho dễ sửa chữa mà không cần mua phụ tùng mới - điều khiến nó được ưa chuộng ở Cuba. Ảnh: AP. |
Vào thập niên 1970, sự trợ giúp của Liên Xô cho Cuba lên đến đỉnh điểm. Chính phủ Cuba khi đó đem những chiếc Lada được Liên Xô tài trợ để tặng cho các bác sĩ, vận động viên, kỹ sư và nhà khoa học. Những chiếc Lada khi đó trở thành dấu hiệu cho thấy bạn là người quan trọng. Ảnh: AP. |
Một chiếc khác được kéo dài thân theo phong cách "limousine" nhưng cũng được sử dụng để làm taxi đưa đón du khách trên phố. Ở Cuba, lương tài xế taxi cao gấp nhiều lần lương bác sĩ. Ảnh: Flickr. |
Lada cũng được sử dụng làm xe cảnh sát tại Cuba. Ảnh: Wikimedia Commons. |
Một chiếc Lada màu trắng bên ngoại Đại sứ quán Nga tại thủ đô La Havana. Lada là một trong những dòng xe bán chạy nhất thế giới, với hơn 18 triệu chiếc được sản xuất. Ảnh: Reuters. |
Một chiếc Lada đời mới, được sản xuất sau khi hãng AvtoVAZ được Renault mua lại. 320 chiếc đã được chuyển tới Cuba vào năm 2017 trong một chương trình thắt chặt tình hữu nghị với nước này của chính phủ Nga. Ảnh: Reuters. |