Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Cuba phấn khích chào đón Giáo hoàng

Giáo hoàng Francis gặp gỡ lãnh tụ Fidel Castro trong ngày thứ hai của chuyến thăm Cuba, trong khi báo chí dùng từ "phấn khích" để mô tả tình cảm của người dân dành cho Giáo hoàng.


Giáo Hoàng Francis có cuộc gặp "không chính thức và thân thiện" với Lãnh tụ Cuba Fidel Castro trong ngày thứ hai của chuyến thăm lịch sử tới quốc gia Caribe. Giáo hoàng và ông Fidel Castro trao đổi tặng phẩm là sách về tôn giáo và nói chuyện về các vấn đề về con người, môi trường..., CNN dẫn nguồn Tòa thánh Vatican cho hay. Ảnh: AP

 

Trước đó, hôm 19/9, hàng trăm nghìn người dân tụ họp trên quảng trường Cách mạng từ rất sớm để chào đón đức "Giáo hoàng của người nghèo". Họ hồi hộp chờ đợi trong trật tự và vui mừng. Giáo hoàng Francis có chuyến thăm 18 ngày tới Cuba và Mỹ. Chuyến công du được cho là có nhiều ý nghĩa đối với lãnh đạo của cả hai quốc gia.
Bất chấp nắng nóng tại thủ đô La Havana, người dân Cuba đã mang theo ô để không bỏ phí một phút giây nào trong buổi lễ đón tiếp Giáo hoàng.
Chủ tịch Cuba Raul Castro đón tiếp Giáo hoàng Francis khi ông đến La Habana. Ông Raul Castro cảm ơn Giáo hoàng vì sự giúp đỡ trong việc khuyến khích tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ sau hơn nửa thế kỷ thù địch.
Rất nhiều người dân Cuba đã thức trắng đêm tại quảng trường Cách mạng, trung tâm thủ đô Havana, để tham gia buỗi lễ tiếp đón và được tận mắt nhìn thấy người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã. Bất chấp sự bảo vệ nghiêm ngặt họ vẫn cố cho con em mình được chạm tay vào Giáo hoàng.
Trong bài diễn văn, Giáo hoàng Francis kêu gọi người dân hai nước Mỹ và Cuba tăng cường đoàn kết, hối thúc hai bên chấm dứt sự thù địch kéo dài từ thời Chiến tranh Lạnh, đồng thời kêu gọi mọi con chiên hãy phát huy tình bác ái vì hòa bình trên toàn thế giới.
Trong số các con chiên tham gia lễ đón tiếp Giáo hoàng, có rất nhiều người nước ngoài đến từ các quốc gia như Argentina, Mexico, Venezuela và thậm chí là nước Anh xa xôi.
Cũng trên quảng trường, chính quyền Cuba đã dựng một lễ đài khổng lồ nhằm phục vụ buổi lễ đón Giáo hoàng. Ngay bên cạnh lễ đài là bức chân dung khổ lớn của người anh hùng dân tộc nổi tiếng Che Guvera của Cuba.
Một bức chân dung khác của người anh hùng dân tộc Camilo Cienfuegos được treo lên trong buổi lễ tiếp đón, bày tỏ sự kính trọng của người dân đối với Giáo hoàng.
Trước đó, trên đường từ sân bay về thủ đô Havana, mặc dù được 12 lính cảnh vệ theo sát, hàng nghìn người Cuba vẫn cố vây quanh Giáo hoàng. Họ tiếp đón Giáo hoàng với quốc kỳ Cuba, cùng những tấm pa nô mang chân dung Giáo hoàng và thông điệp về tình yêu trong tiếng hoan hô vang dội.
Trong buổi tối 20/9, sau lễ cầu nguyện tại nhà thờ trung tâm, Giáo hoàng có buổi nói chuyện với các thanh niên Cuba về chủ đề hòa giải và hòa bình, thông điệp chính mà ông mang tới Cuba trong chuyến thăm lịch sử này.

Giáo hoàng Francis kêu gọi Mỹ, Cuba kiên trì hòa giải

Trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba, Giáo hoàng Francis kêu gọi La Habana và Washington tiếp tục con đường hòa giải để bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước.

Giáo hoàng bắt đầu chuyến công du lịch sử tới Cuba và Mỹ

Đức Giáo hoàng Francis I đã bắt đầu chuyến công du lịch sử tới Cuba và Mỹ. Chuyến thăm được cho là có nhiều ý nghĩa đối với lãnh đạo của cả hai quốc gia.

Hoàng Nguyễn

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm