Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người của chính quyền cũ Afghanistan bị sát hại và mất tích hàng loạt

Các quốc gia phương Tây như Mỹ, Đức, Pháp và Anh đã bày tỏ quan ngại về một số vụ sát hại và mất tích của các cựu thành viên lực lượng an ninh Afghanistan.

Trong một tuyên bố chung hồi cuối tuần, nhóm 21 quốc gia cùng Liên minh châu Âu (EU) đã đề cập đến các vụ sát hại và mất tích của cựu thành viên chính phủ Afghanistan. Các báo cáo do Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) và một số đơn vị khác thực hiện, Reuters đưa tin hôm 5/12.

"Chúng tôi nhấn mạnh các hành động nói trên vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và trái ngược với lệnh ân xá của Taliban", Bộ Ngoại giao Đức khẳng định.

Cơ quan này nhấn mạnh "cần tiến hành điều tra kịp thời và minh bạch về các báo cáo, buộc những cá nhân liên quan chịu trách nhiệm" để lập tức ngăn chặn những vụ việc tương tự tái diễn.

Tra thu nguoi Afghanistan anh 1

Một nhân viên an ninh Afghanistan đứng gác gần sân bay Kabul hôm 19/4. Ảnh: Reuters.

Ngoài Mỹ, Anh và EU, nhóm quốc gia còn có Australia, Canada, Nhật Bản, New Zealand, Ukraine và một số nước khác. Tuyên bố chung của các bên khẳng định "sẽ tiếp tục đánh giá Taliban thông qua hành động của lực lượng này".

Đáp lại, ông Sayed Khosti, người phát ngôn Bộ Nội vụ Taliban, bác bỏ các cáo buộc nói trên. Ông khẳng định không nhận được bằng chứng về các vụ việc.

"Chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp sát hại các cựu thành viên chính phủ (Afghanistan), nhưng chỉ do thù địch cá nhân. Chúng tôi đã bắt giữ những người có liên quan", ông Khosti cho biết.

HRW thông tin trong báo cáo hôm 30/11 rằng bất chấp lệnh ân xá, lực lượng Taliban ở Afghanistan đã hành quyết hoặc bắt cóc hơn 100 cựu cảnh sát và nhân viên an ninh kể từ ngày 15/8.

Bộ Nội vụ Taliban bác bỏ báo cáo của HRW. Cơ quan này khẳng định sẽ bắt giữ những ai được cho đã thực hiện các hành động trả thù bạo lực đối với cựu thành viên quân đội Afghanistan.

Taliban bất ngờ ra lệnh cấm phụ nữ đóng phim truyền hình

Phụ nữ bị cấm xuất hiện trong phim truyền hình ở Afghanistan theo các quy định mới do chính phủ Taliban áp đặt.

Taliban đòi Mỹ giải phóng tài sản bị đóng băng

Trong thư gửi Quốc hội Mỹ, Taliban kêu gọi giải phóng tài sản bị đóng băng của chính quyền Afghanistan trước đây và cảnh báo hậu quả kinh tế tồi tệ nếu yêu cầu không được đáp ứng.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm