Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người chết vì bệnh dịch sớm nhất trên thế giới

Di tích được tìm thấy ở Latvia có các đoạn ADN và protein của vi khuẩn cho thấy từ 5.000 năm trước, người săn bắn hái lượm đã chết vì bệnh dịch.

Bệnh dịch đã được tìm thấy trên 4 cá thể từ thời kỳ đồ đá, trong đó có một người người phụ nữ 20 tuổi thuộc quần thể nông nghiệp ở Thụy Điển, Guardian đưa tin.

Viết trên tạp chí Cell Reports, nhà nghiên cứu Krause-Kyora và các đồng nghiệp đã mô tả cách họ phân tích ADN cổ đại, được phục hồi từ răng và xương sọ của 4 cá thể bị chôn vùi tại Riņņukalns ở Latvia.

Những hài cốt có niên đại 5.050-5.300 năm trước, được xác định là của một phụ nữ trẻ, một em bé và 2 người đàn ông. Chúng được tìm thấy trong 2 cuộc khai quật, một vào thế kỷ 19 và một chỉ cách đây vài năm.

Thông qua nghiên cứu, vi khuẩn gây ra bệnh dịch Yersinia pestis đã được tìm thấy trong hài cốt người đàn ông, từ 20 đến 30 tuổi.

Các đoạn DNA và protein cho thấy người này chết vì dạng bệnh dịch hạch hiện đã tuyệt chủng hiện nay.

“Cho đến nay, (người này) là nạn nhân bệnh dịch hạch lâu đời nhất được biết đến”, ông Krause-Kyora cho biết.


Nguoi chet vi benh dich anh 1

Xương sọ của người đàn ông được chôn cất ở Riņņukalns, Latvia, khoảng 5.000 năm trước. Ảnh: Dominik Göldner.

Phân tích sâu hơn cho thấy chủng bệnh được tìm thấy có khả năng đã biến hóa và tách ra từ dạng khác của Yersinia pestis, loài vi khuẩn có từ khoảng 7.200 năm trước, khiến nó trở thành chủng bệnh dịch sớm nhất được biết đến.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, chủng này thiếu gene cho phép bọ chét lây lan bệnh dịch hạch.

“Bọ chét dường như là một trong những vật trung gian truyền bệnh thúc đẩy sự lây nhiễm nhanh chóng trong thời kỳ trung cổ”, ông Krause-Kyora cho biết thêm.

Trong trường hợp các hài cốt được tìm thấy, nhóm nghiên cứu cho biết người đàn ông có thể đã mắc bệnh dịch hạch, một bệnh nhiễm trùng máu, do vết cắn của loài gặm nhấm hoặc bệnh dịch hạch thể phổi, lây lan qua các giọt bắn.

Bệnh dịch hạch thể phổi gây hại đến sức khỏe con người nhiều hơn.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho rằng bản chất của chủng vi khuẩn được tìm thấy trên các mẫu vật không có khả năng gây ra sự lây lan nhanh chóng. Nói cách khác, đây có thể không phải là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm lớn số lượng dân số Tây Âu thời kỳ đồ đá.

St. Petersburg ghi nhận số ca tử vong kỷ lục trước trận tứ kết Euro

Các thành phố lớn của Nga, bao gồm Moscow và St. Petersburg, đã công bố số ca tử vong do Covid-19 cao kỷ lục khi chuẩn bị tổ chức trận tứ kết Euro 2020, Bangkok Post đưa tin.

Thủ tướng Malaysia nhập viện vì bị tiêu chảy

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã nhập viện sau khi bị tiêu chảy, văn phòng của ông cho biết trong tuyên bố hôm 30/6.

Minh An

Bạn có thể quan tâm