Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người châu Âu chi 1,1% thu nhập cho sách, báo

Theo trang Euro News, xu hướng đọc sách và các tác phẩm văn học tại châu Âu đang rơi xuống mức thấp.

chau Au doc sach anh 1

Đại dịch Covid-19 đã gia tăng bất bình đẳng về tiếp cận sách, đặc biệt là đối với trẻ em. Ảnh: Canva.

Tại Anh và Ireland, nhu cầu đọc để giải trí đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005. Chưa đến một nửa (47,8%) trẻ em từ 9 đến 18 tuổi nói rằng chúng thích đọc sách.

Theo trang Euro News, sự bất bình đẳng xã hội khiến trẻ em có thu nhập thấp không thể đọc sách đã gia tăng kể từ sau dịch Covid-19. Với việc nhiều trẻ em không được tiếp cận các cơ sở giáo dục trong thời gian dài, nhiều em đã mất khả năng tiếp cận với những cuốn sách mới.

Bức tranh trên khắp châu Âu cũng không tốt hơn. Liên minh châu Âu (EU) đã theo dõi số tiền người dân châu Âu chi cho các tác phẩm văn học. Theo đó, tính đến năm 2021, trung bình một công dân EU chi khoảng 1,1% thu nhập của họ cho báo, sách và văn phòng phẩm. Con số này chỉ tăng nhẹ so với mốc 1% kể từ năm 2019, khi Vương quốc Anh rời EU. Trước khi Vương quốc Anh rời đi, EU đã ghi nhận rằng người Anh chi khoảng 0,9% tổng thu nhập của họ cho sách.

Hiện tại, quốc gia EU chi nhiều nhất cho sách là Slovakia, tính theo thu nhập của họ. Hiện người Slovakia chi trung bình 1,9% thu nhập đầu người hàng năm cho báo, sách và văn phòng phẩm. Slovakia đã đứng đầu bảng xếp hạng trong suốt 5 năm qua và trên thực tế đã giảm nhẹ từ mức cao 2,1%.

5 quốc gia tiếp theo chi tiêu nhiều nhất cho sách là Croatia, Đức, Estonia, Latvia và Iceland, giảm từ 1,9% thu nhập đầu người năm 2019 xuống còn 1,2% năm 2021.

Ở đầu kia của bảng xếp hạng, Cyprus là quốc gia chi tiêu ít nhất cho các tác phẩm văn học, chỉ 0,4% thu nhập đầu người năm 2021. 5 quốc gia khác đứng ngay trên họ là Hy Lạp, Romania, Bosnia, Herzegovina và Serbia với vỏn vẹn 0,5% thu nhập đầu người vào năm 2021.

Tuy nhiên, quốc gia thực sự nằm cuối cùng danh sách có thể nói là Bắc Macedonia. Họ không gửi số liệu cho EU kể từ năm 2019 và lần cuối cùng nước này chia sẻ mức chi cho sách là 3 năm trước đó, với vẻn vẹn 0,1% thu nhập đầu người.

chau Au doc sach anh 2

Thời gian người dân các nước châu Âu dành cho việc đọc sách. Ảnh: Euro News/ Eurostat.

Quốc gia nào dành nhiều thời gian nhất cho việc đọc sách?

Tiêu tiền vào văn chương là một chuyện. Nhưng như câu ngạn ngữ cổ “thời gian ngang bằng với tiền bạc”, việc tìm hiểu thời gian người dân châu Âu bỏ ra cho những cuốn sách cũng rất quan trọng. Trong khi số liệu về thời gian đọc sách tại châu Âu năm 2020 vẫn chưa được công bố thì trang Euro News sử dụng dữ liệu từ các cuộc khảo sát năm 2008-2015 trên 18 quốc gia châu Âu để cung cấp một bức tranh toàn cảnh.

Đứng đầu danh sách về thời gian đọc mỗi ngày là Estonia. Người Estonia từ 20 đến 74 tuổi trung bình dành khoảng 13 phút để đọc mỗi ngày. Người dân Phần Lan, Ba Lan và Hungary cũng dành hơn 10 phút mỗi ngày để đọc sách.

Ở cuối bảng xếp hạng là Pháp, quốc gia này chỉ dành hai phút để đọc sách mỗi ngày. Ở mức độ gần tương tự là Romania, Áo và Italy, dành 5 phút mỗi ngày cho việc đọc sách.

Đánh giá quan điểm của người dân về việc đọc sách, có tới 16,8% người Phần Lan coi việc đọc là “hoạt động chính”. Theo sát phía sau là Ba Lan, Estonia, Hy Lạp và Luxembourg.

Trong khi đó, Pháp, quốc gia đã khai sinh ra nhiều tên tuổi văn học lớn thế giới như Voltaire, Hugo, Proust và gần đây nhất là người đoạt giải Nobel Annie Ernaux, thì chỉ có 2,6% người dân coi đọc sách là hoạt động chính trong cuộc sống của họ.

Xu hướng đọc của độc giả Trung Quốc tại hội sách Bắc Kinh

Hội sách Bắc Kinh lần thứ 35 năm nay, diễn ra từ ngày 24-26/2 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc (CIEC) ở quận Triều Dương, đã chật cứng du khách.

Các bà mẹ trẻ tìm cách tăng thời gian đọc sách cho bản thân

Theo CBC Canada, sau một thời gian dừng đọc sách, rất nhiều bà mẹ trẻ đang quay lại thói quen này và góp phần thúc đẩy doanh số bán sách.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm