Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Campuchia lặn hụp dưới hồ, bắt cá 'thủ công' tại lễ hội đầu năm

Hàng năm cứ sau thu hoạch vụ xuân, hàng trăm người dân Campuchia tại Choam Korvean lại đến hồ Boeung Kroam tham gia lễ hội bắt cá bằng những phương pháp truyền thống của tổ tiên.

le hoi bat ca Campuchia anh 1
Hàng trăm người đã hồ hởi tham gia lễ hội bắt cá đầu năm tại tỉnh Tboung Khnum, phía đông Campuchia, ngày 10/2. Họ không dùng ghe, dây câu hay những công cụ hiện đại, mà trực tiếp lặn hụp dưới hồ Boeung Kroam để bắt cá bằng lưới và nơm tre. Ảnh:  AFP.
le hoi bat ca Campuchia anh 2
Nông dân từ nhiều làng trong vùng đổ về xã Choam Korvean, cách thủ đô Phnom Penh gần 250 km, để tham gia lễ hội truyền thống này. Người dân đầm mình trong những đoạn nước nông của hồ để bắt cá bằng những công cụ truyền thống. Ảnh: AFP.
le hoi bat ca Campuchia anh 3
Lãnh đạo tỉnh Tboung Khmum, ông Uch Yoeun, cho biết lễ hội được tổ chức hàng năm sau vụ mùa để ghi nhớ truyền thống nghề đánh cá lâu đời của địa phương. Ảnh: AFP.
le hoi bat ca Campuchia anh 4
"Lễ hội là truyền thống từ thời tổ tiên chúng tôi. Sự kiện quy định những người tham gia chỉ được phép sử dụng các công cụ đánh bắt cá truyền thống", ông Uch Yoeun giải thích. Ảnh: AFP.
le hoi bat ca Campuchia anh 5
Lễ hội bắt đầu từ sáng sớm. Hàng trăm người dân đồng loạt chạy đua xuống hồ. Họ đội nón lá, mang khăn rằn để tránh cái nắng gay gắt. Ảnh: AFP.
le hoi bat ca Campuchia anh 6
Nhiều người "xử lý" luôn chiến lợi phẩm, nướng cá ăn mừng ngay bên bờ hồ. Ảnh: AFP.
le hoi bat ca Campuchia anh 7
Chính quyền địa phương đã thắt chặt giám sát, cấm đánh bắt tại hồ Boeung Kroam trong gần một tháng trước khi lễ hội diễn ra. Ảnh: AFP.
le hoi bat ca Campuchia anh 8
Biện pháp này nhằm ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá trái phép và đảm bảo đủ lượng cá để phục vụ lễ hội truyền thống hàng năm. Ảnh: AFP.
le hoi bat ca Campuchia anh 9
Một vài người có thâm niên tham gia lễ hội bắt cá hồ Boeung Kroam cho biết khá thất vọng về sự kiện năm nay. "Cá trước kia to hơn bây giờ. Chúng tôi giờ chỉ bắt được cá nhỏ và số cá cũng ít hơn trước rất nhiều", Chin Khoung, một người dân địa phương, chia sẻ. Ảnh: AFP.
le hoi bat ca Campuchia anh 10
Sản lượng cá ở hạ nguồn sông Mekong những năm gần đây đã suy giảm đáng kể vì tình trạng đập thủy điện được xây dựng tràn lan ở các nước nằm về phía thượng nguồn. Những hình thức đánh bắt cá trái phép như chích điện hay chất nổ cũng để lại hậu quả nghiêm trọng về lâu dài đối với cân bằng sinh thái. Ảnh: AFP.
le hoi bat ca Campuchia anh 11
Theo Om Savath, lãnh đạo Liên minh Hành động Nghề cá (FACT) tại Campuchia, những lễ hội như tại Choam Krovean có ý nghĩa rất quan trọng khi giúp tăng nhận thức của người dân về việc đánh bắt cá bằng những biện pháp bền vững hơn. Ảnh: AFP.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm