Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình chiếm trụ sở chính quyền, thủ tướng Kyrgyzstan từ chức

Thủ tướng Kubatbek Boronov đã từ chức sau cuộc biểu tình hậu bầu cử Quốc hội lan rộng, khiến đất nước rơi vào hỗn loạn chính trị.

Các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội ở Kyrgyzstan bắt đầu bùng phát mạnh từ ngày 5/10. Các nhóm đối lập đã giành quyền kiểm soát tòa nhà Quốc hội, phản đối kết quả bầu cử mà họ cho là gian lận. Trước áp lực gia tăng từ dư luận, cơ quan bầu cử của Kyrgyzstan đã hủy kết quả bầu cử ngày 4/10, BBC đưa tin.

Thủ tướng Kubatbek Boronov đã từ chức và người thay thế ông là Sadyr Japarov, người phản đối kết quả bầu cử vừa được thả ra khỏi nhà tù một ngày trước đó.

Tổng thống Sooronbai Jeenbekov vẫn nắm quyền điều hành đất nước, nhưng ám chỉ sẵn sàng từ chức. Trước đó, ông nói với BBC rằng “ông sẵn sàng giao trách nhiệm cho nhà lãnh đạo mạnh mẽ, nhưng từ chối tiết lộ danh tính".

Bieu tinh o Kyrgyzstan anh 1

Thủ tướng Kubatbek Boronov. Ảnh: Getty.

Thông báo mới nhất từ chính phủ Kyrgyzstan được đưa ra sau nhiều ngày hỗn loạn, khi người biểu tình chiếm giữ các tòa nhà chính phủ và trả tự do cho một số quan chức cấp cao bị giam giữ, bao gồm ông Sadyr Japarov - chinh trị gia phải thụ án 11 năm tù vì tội bắt cóc một thống đốc khu vực trong cuộc biểu tình của phe đối lập 7 năm trước.

Cựu Tổng thống Almazbek Atambayev - người đang thụ án 11 năm tù vì tội tham nhũng cũng được trả tự do.

Bieu tinh o Kyrgyzstan anh 2
Ông Sadyr Japarov. Ảnh: Sputnik.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 4/10, chỉ có 4 trong số 16 đảng ở Kyrgyzstan đủ số phiếu để có ghế trong Quốc hội, 3 trong số 4 đảng có quan hệ mật thiết với Tổng thống Jeenbekov.

Tổng thống Jeenbekov cáo buộc mục tiêu của những người biểu tình không phải là hủy kết quả bầu cử mà loại bỏ ông khỏi quyền lực. Các nhà quan sát cho rằng Tổng thống Jeenbekov - người được bầu vào năm 2017 - đã mất hết ảnh hưởng, nhưng không rõ ai sẽ thay thế ông.

Người biểu tình Kyrgyzstan chiếm trụ sở chính quyền

Lực lượng biểu tình chống chính phủ tại Kyrgyzstan đã chiếm tòa nhà quốc hội và văn phòng tổng thống trong ngày 6/10.

Nữ nghệ sĩ ngực trần tại triển lãm gây phẫn nộ ở Kyrgyzstan

Một triển lãm có sự xuất hiện của người mẫu khỏa thân đã khiến công chúng Kyrgyzstan phẫn nộ và giám đốc bảo tàng diễn ra triển lãm phải từ chức.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm