Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng đặc nhiệm đột kích tư dinh cựu tổng thống Kyrgyzstan

Lực lượng an ninh Kyrgyzstan đột kích tư dinh của cựu tổng thống Almazbek Atambayev và đụng độ lực lượng ủng hộ khiến một sĩ quan thiệt mạng.

Theo Ủy ban An ninh Quốc gia (GKNB) của Kyrgyzstan, các lực lượng đặc nhiệm được vũ trang đạn cao su ngày 7/8 mở chiến dịch bắt giữ cựu tổng thống Almazbek Atambayev tại tư dinh.

Khi biệt đội tiến vào khuôn viên ngôi nhà, những người ủng hộ cựu tổng thống có mặt tại đây đã bắn trả bằng đạn thật.

Giới chức quân đội cho biết ít nhất một sĩ quan trúng đạn và đã thiệt mạng sau đụng độ, theo BBC.

bat cuu tong thong Kyrgyzstan anh 1
Chính phủ Kyrgyzstan điều động lực lượng an ninh tiến hành bắt giữ cựu tổng thống Atambayev nhưng đụng độ với dân làng Koi Tash. Ảnh: AFP.

Ông Atambayev vẫn cố thủ tại tư dinh, nằm ở ngoại ô thủ đô Bishkek. Cựu tổng thống Kyrgyzstan bị cáo buộc tham nhũng trong thời gian giữ chức từ năm 2011-2017. Ông bị tước quyền miễn trừ truy tố vào tháng 6.

Bộ Y tế Kyrgyzstan thông báo ít nhất 36 người bị thương trong vụ đụng độ ở làng Koi Tash, trong đó có một số thành viên lực lượng an ninh.

Theo truyền thông địa phương, lực lượng ủng hộ ông Atambayev đã bắt giữ ít nhất 6 binh sĩ. Dân làng Koi Tash còn cho bố trí chướng ngại vật trên đường phố quanh tư dinh cựu tổng thống Kyrgyzstan.

bat cuu tong thong Kyrgyzstan anh 2
Người ủng hộ ông Atambayev lập chướng ngại vật quanh tư dinh cựu tổng thống. Ảnh: AFP.

Trả lời hãng tin AFP, một nhân chứng cho biết nhóm người ủng hộ quá khích đã tước vũ khí từ quân đội nhờ số lượng áp đảo, rồi buộc biệt đội chính phủ phải rút quân.

"Atambayev vẫn trong nhà. Có tin đồn một nhóm quân khác sẽ được điều động tăng viện. Người dân địa phương đang chuẩn bị tinh thần", nhân chứng này cho biết.

Ông Atambayev và người kế nhiệm, Tổng thống Sooronbai Jeenbekov, từng là đồng minh chính trị thân thiết. Mối quan hệ giữa hai người gần đây dần xấu đi. Giới quan sát đánh giá ông Jeenbekov từ năm 2018 bắt đầu tìm cách đẩy người tiền nhiệm khỏi chính trường.

bat cuu tong thong Kyrgyzstan anh 3
Cựu tổng thống Almazbek Atambayev của Kyrgyzstan gặp người ủng hộ. Ảnh: Reuters.

Sau khi bị tước quyền miễn trừ truy tố, ông Atambayev vẫn phớt lờ lệnh triệu tập thẩm vấn liên quan đến các cáo buộc lạm dụng quyền lực và tham nhũng lúc tại nhiệm.

Văn phòng Tổng thống Jeenbekov cho biết nhà lãnh đạo đã cắt ngắn kỳ nghỉ và trở về thủ đô Bishkek trong ngày 8/8. Ông dự kiến có cuộc họp với hội đồng an ninh về tình hình chiến dịch bắt giữ người tiền nhiệm.

Phát hiện 'núi' tiền 130 triệu USD tại nhà tổng thống Sudan bị lật đổ

Lượng tiền mặt lớn được tìm thấy tại nhà của tổng thống bị lật đổ Omar al-Bashir và giờ ông đang bị điều tra về tội rửa tiền.

Hàng triệu người Sudan ở nhà, không làm việc để phản đối quân đội

Được các nhóm ủng hộ cải cách kêu gọi, người dân Sudan tham gia vào một cuộc tổng đình công khiến trung tâm các thành phố hoàn toàn tê liệt, bất chấp quân đội đe dọa bắt giữ.



Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm