Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Kyrgyzstan chiếm trụ sở chính quyền

Lực lượng biểu tình chống chính phủ tại Kyrgyzstan đã chiếm tòa nhà quốc hội và văn phòng tổng thống trong ngày 6/10.

Theo truyền thông địa phương, các cuộc biểu tình bùng nổ ngay sau phiên bầu cử quốc hội gây tranh cãi tại Kyrgyzstan. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy đám đông biểu tình đang diễu hành và chiếm đóng các trụ sở công quyền.

Theo lời một nhân chứng chia sẻ với AFP, khoảng 2.000 người biểu tình cùng tham gia chiếm đóng, húc đổ cổng của các tòa nhà. “Không ai có ý định ngăn cản khi đám đông tiến vào", nhân chứng giấu tên cho biết.

“Chúng tôi dừng bước, hát quốc ca rồi xông vào các tòa nhà mà không bị chống trả”, người này kể lại.

Các đảng không giành được ghế trong quốc hội đã khởi xướng nhiều cuộc biểu tình từ ngày 4/10. Cảnh sát và người biểu tình liên tục đụng độ, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Giới chức nước này cho biết ít nhất 120 người, một nửa trong số đó là nhân viên thực thi pháp luật, đã phải nhập viện do tình hình bạo lực leo thang. Một nhà lãnh đạo phe đối lập kiêm nhà lập pháp sắp mãn nhiệm, ông Janar Akayev, còn bị thương vì trúng đạn cao su ở chân.

Nguoi bieu tinh tai Kyrgyzstan chiem tru so chinh quyen anh 1

Cảnh sát và người biểu tình liên tục đụng độ, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Ảnh: AP.

Trước đó một ngày (5/10), lực lượng biểu tình đã xông vào Ủy ban An ninh Quốc gia, nơi giam giữ cựu Tổng thống Almazbek Atambayev. Tại đây, đám đông phản đối chính phủ đã phóng thích ông Atambayev.

Cuộc bầu cử quốc hội sơ bộ hôm 4/10 cho thấy các đảng thân chính phủ, bao gồm Birimdik và Mekenim Kyrgyzstan, nhận được đa số phiếu ủng hộ. 4 đảng khác có đủ số phiếu để giành ghế trong khi nhiều đảng chỉ thu về 7% phiếu thuận.

Những người phản đối chính phủ và ủng hộ các đảng thua cuộc cáo buộc nhiều vi phạm trong quá trình bầu cử. Tổng thống Kyrgyzstan Soooronbai Jeenbekov từng thừa nhận việc mua phiếu đã diễn ra trong kỳ bầu cử.

Diện bikini xuống hồ, biểu tình giữa hơi cay - muôn màu cho Giáng sinh

Từ Anh, Đức, Nga, Australia đến Kyrgyzstan, từ già đến trẻ, mọi người ở mọi tầng lớp xã hội tưng bừng chào đón Giáng sinh theo cách của riêng họ.

Đặc nhiệm Kyrgyzstan đột kích với xe bọc thép, bắt giữ cựu tổng thống

Lực lượng an ninh Kyrgyzstan đã bắt giữ cựu tổng thống Almazbek Atambayev sau 2 lần đột kích vào tư dinh của ông ở ngoại ô thủ đô Bishkek. Truyền thông cho biết ông tự đầu hàng.

Nữ nghệ sĩ ngực trần tại triển lãm gây phẫn nộ ở Kyrgyzstan

Một triển lãm có sự xuất hiện của người mẫu khỏa thân đã khiến công chúng Kyrgyzstan phẫn nộ và giám đốc bảo tàng diễn ra triển lãm phải từ chức.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm