Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người bị ghét nhất Washington

Sau khi thách thức kết quả bầu cử ở bang Pennsylvania, Thượng nghị sĩ Josh Hawley phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, nhưng điều đó lại góp phần nâng cao vị thế của ông.

Thượng nghị sĩ Hawley, 41 tuổi, được xem là ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa và thậm chí là ứng viên sáng giá cho cuộc chạy đua tổng thống. Tuy nhiên, sự kiên quyết của ông trong việc phản đối kết quả bầu cử đã biến ông trở thành “kẻ sống ngoài xã hội” ở Washington, nhất là sau khi đám đông tấn công Điện Capitol, khiến ít nhất 5 người chết.

Bức ảnh ông Hawley đứng trước Điện Capitol, đưa cao nắm đấm để chào những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump hôm 6/1 trở thành một trong những hình ảnh biểu tượng và là tâm điểm chỉ trích. Ông hứng chịu sự xa lánh từ cả các nghị sĩ Dân chủ lẫn Cộng hòa.

Ở mặt khác, những chỉ trích lại củng cố vai trò của ông ở quê nhà, nơi vẫn trung thành sâu sắc với Tổng thống Trump.

Bị tẩy chay đồng loạt

Vài giờ sau khi đám đông bạo loạn bị đẩy ra khỏi Điện Capitol, Thượng nghị sĩ Hawley tiếp tục thách thức kết quả bầu cử, phản đối nhóm đại cử tri bang Pennsylvania, và buộc lưỡng viện phải tranh luận kéo dài hơn 2 giờ. Tuy vậy, sự phản đối của ông đã không thành công, khi chỉ có 6 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tham gia ủng hộ ông.

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện liên tục đổ lỗi cho Thượng nghị sĩ Hawley về vụ bạo loạn. Ban biên tập các tờ báo lớn ở Missouri - quê hương của ông - cáo buộc “bàn tay ông vấy máu” và kêu gọi ông từ chức.

Bao loan hau bau cu My anh 1

Thượng nghị sĩ Josh Hawley ra hiệu chào những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đang tập trung ở Điện Capitol hôm 6/1. Không lâu sau đó, đám đông sẽ xông vào trong và gây ra vụ bạo loạn chưa từng có trong hơn 200 năm qua ở Mỹ. Ảnh: AP.

Nhà xuất bản Simon & Schuster cho biết đang hủy xuất bản cuốn sách “Sự chuyên chế của các tập đoàn công nghệ lớn” của ông, với lý do vai trò của ông trong việc trở thành mối đe dọa nguy hiểm.

Người đỡ đầu của ông trên chính trường đã gọi những nỗ lực để đưa Hawley vào Thượng viện là “sai lầm lớn nhất tôi từng mắc phải”.

Dù trước làn sóng chỉ trích dữ dội, thượng nghị sĩ Hawley vẫn bảo lưu ý kiến về gian lận bầu cử, dù ông chưa bao giờ đưa ra được bằng chứng cụ thể.

“Tôi sẽ không bao giờ xin lỗi vì đã lên tiếng trước hàng triệu công dân Missouri và người Mỹ, những người đang lo ngại về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử. Đó là công việc của tôi và tôi sẽ tiếp tục làm”, Thượng nghị sĩ Hawley nói.

Hôm 8/1, tổng thống đắc cử Joe Biden nói rằng chính Hawley và Thượng nghị sĩ Ted Cruz là một phần của sự dối trá, khiến Tổng thống Trump không chịu nhượng bộ. Thượng nghị sĩ Hawley lập tức cáo buộc ông Biden có hành vi thiếu nghiêm túc.

Một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã yêu cầu ông từ chức. Ngay cả nhiều thành viên đảng Cộng hòa cũng cho rằng tất cả chỉ nhằm phục vụ tham vọng chính trị của riêng ông.

Sự phản đối từ nội bộ đảng Cộng hòa

Thượng nghị sĩ Hawley giận dữ phản ứng rằng quyết định của nhà xuất bản là cuộc tấn công trực tiếp vào Tu chính án thứ nhất: “Điều này giống như sự hủy hoại xã hội tự do cởi mở”, ông Hawley nói.

Bao loan hau bau cu My anh 2

Đám đông biểu tình xong vào Điện Capitol hôm 6/1. Ảnh: AP.

Tuy vậy, sự chỉ trích gay gắt nhất đến từ chính đảng của ông. Tuyên bố phản đối kết quả bầu cử của ông đã trực tiếp thách thức Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo đảng Cộng hòa, người đã kêu gọi các thành viên không thách thức kết quả bầu cử.

“Thượng nghị sĩ Hawley đã làm điều thực sự ngu ngốc. Đây là một diễn viên đóng thế. Đó là một ý tưởng khủng khiếp và bạn không nên bịa chuyện để nói dối người dân Mỹ”, Thượng nghị sĩ Ben Sasse, đảng Cộng hòa, bang Nebraska, bày tỏ sự phản đối với ông Hawley.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton, đảng Cộng hòa, bang Arkansas cũng đả kích ông Hawley trong một cuộc phỏng vấn của Fox, dù ông không nêu đích danh.

“Bạn biết đấy có một số thượng nghị sĩ, vì lợi ích chính trị đã mang lại hy vọng hảo huyền cho những người ủng hộ họ, khiến họ nghĩ rằng bằng cách nào đó, hành động hôm qua tại tòa nhà Quốc hội có thể đảo ngược kết quả bầu cử”, ông Cotton nói.

Bao loan hau bau cu My anh 3

Dù bị chỉ trích dữ dội, song vị thế của thượng nghị sĩ Hawley lại được nâng cao hơn sau khi phản đối kết quả bầu cử. Ảnh: AP.

Scott Jennings, chiến lược gia của đảng Cộng hòa, cựu trợ lý của Thượng nghị sĩ McConnell, cho biết ông tin rằng quyết định phản đối kết quả bầu cử ở Pennsylvania của ông Hawley, vài giờ sau khi đám đông xông vào Điện Capitol là “một sự phán xét không đủ tư cách”.

Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy rằng hành động của thượng nghị sĩ Hawley đã nâng cao vị thế của ông với tư cách là nhân tố có ảnh hưởng trong đảng.

Quỹ bảo thủ Thượng viện, một ủy ban hành động chính trị do cựu Thượng nghị sĩ Jim DeMint của Nam Carolina thành lập đã bảo vệ ông Hawley và kêu gọi các thành viên quyên góp cho chiến dịch tranh cử của ông vào năm 2024.

“Thượng nghị sĩ cấp thấp ở Missouri quyết định phản đối kết quả bầu cử đã cho thấy sự can đảm to lớn. Những người bảo thủ nên sát cánh cùng ông ấy trong việc bảo vệ các giá trị cao quý của chúng ta”, trích lời quảng cáo gây quỹ được ký bởi Mary Vought, giám đốc điều hành quỹ.

Christian Morgan, chiến lược gia tại thành phố St. Louis, cựu trợ lý của dân biểu Ann Wagner, đảng Cộng hòa, bang Missouri cũng bảo vệ hành động của ông Hawley.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa ở bang Missouri đã không trả lời yêu cầu phỏng vấn. Nhưng bài đăng trên Facebook gần đây của họ đã thu hút các bình luận gợi ý rằng, các nhà lãnh đạo đang tìm kiếm ứng viên thay thế Thượng nghị sĩ Roy Blunt, người đã bỏ phiếu chứng nhận kết quả bầu cử và ông Hawley được xem là ứng viên tiềm năng.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên yêu cầu ông Trump từ chức

Bà Lisa Murkowski, thượng nghị sĩ bang Alaska, hôm 8/1 yêu cầu Tổng thống Trump lập tức từ chức. Bà cảnh báo sẽ rời bỏ đảng Cộng hòa nếu "họ trở thành đảng Trump".

Kế hoạch phản đối kết quả bầu cử Pennsylvania thất bại

Nỗ lực của nhóm nghị sĩ Cộng hòa trong việc phản đối kết quả bầu cử tại bang Pennsylvania đã thất bại sau khi Thượng viện Mỹ không thông qua phản đối với tỷ lệ phiếu 92-7.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm