Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người bảo vệ động vật ngăn lễ hội thịt chó ở Trung Quốc

Ngày Hạ chí hàng năm là dịp người dân tại một thành phố ở Trung Quốc mở lễ hội thịt chó bất chấp sự phản đối của các tổ chức bảo vệ động vật.

Lễ hội thịt chó ở thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc diễn ra trong ngày hạ chí, rơi vào ngày 21/6 năm nay. Người ta giết thịt khoảng 10.000 con chó trong mỗi dịp lễ hội. Người dân ở Ngọc Lâm tin rằng ăn thịt chó, vải thiều và uống rượu trong ngày hạ chí sẽ giúp họ khỏe mạnh trong suốt mùa đông.

Lễ hội thịt chó là phong tục truyền thống suốt nhiều thập niên qua ở Ngọc Lâm. Tuy nhiên, những người bảo vệ động vật lên tiếng phản đối kịch liệt lễ hội. Họ đổ xô vào thành phố để ngăn người ta giết loài động vật trung thành nhất đối với con người.

Người ta dùng nhiều cách để cứu mạng những con chó, bao gồm cả việc trả tiền cho những người kinh doanh để mua lại chúng. Một nhóm chặn xe chở 8 con chó, mua lại chúng cùng 2 chiếc lồng với giá 1.150 tệ, tương đương 185 USD.

Những người yêu động vật cũng mua 6 con chó khác tại một khu chợ với giá 1.200 tệ. Bà Yang Yahua, 65 tuổi và tới từ thành phố Trùng Khánh, cho biết: “Chúng tôi sẽ làm mọi việc để cứu những con chó”.

Bà Yang Xiaoyun chăm sóc một con chó mà bà mua ở Ngọc Lâm lúc người ta chuẩn bị thịt nó. Tới khu vực lễ hội nhiều ngày trước Hạ chí, bà Yang mua 20 con chó.

Song song với hành động mua lại những con chó, các nhóm bảo vệ động vật tới Ngọc Lâm từ nhiều ngày trước để phát tờ rơi, treo biểu ngữ nhằm thuyết phục người dân địa phương từ bỏ món ăn này. Tuy nhiên, họ gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ những người bản địa. Đối với dân địa phương, chó là thực phẩm chứ không phải là bạn của con người.

Phần lớn những người bán chó không chấp nhận lý lẽ của các nhà bảo vệ động vật. Họ sẽ giao những con chó cho những người trả giá cao nhất. Để cứu những con chó, những người yêu chúng cần trả số tiền cao hơn mức giá mà người dân địa phương đưa ra để mua chúng về làm thịt.

Shou Jian, chủ một quầy thịt chó, cho biết: “Ông, bố tôi đều làm nghề bán thịt chó. Cùng thời gian này các năm trước, tôi bán hàng chục con chó mỗi ngày. Tuy nhiên, năm nay tôi chỉ bán được vài con”. Một chủ cửa hàng khác cho biết, cô không có đủ chó để bán vì chính quyền cấm các xe tải chở chó đi vào thành phố. Các lái buôn phải thu gom chó từ các vùng nông thôn nhưng cầu vượt quá nguồn cung. Theo họ, sản lượng tiêu thụ chó năm nay chỉ bằng một nửa so với những năm trước đó.

Ngoài các chủ cửa hàng, người dân Ngọc Lâm cũng tỏ ra bất bình với nỗ lực ngăn chặn lễ hội thịt chó của các nhóm bảo vệ động vật. “Đó là truyền thống của chúng tôi và chúng tôi có quyền ăn thịt chó. Nếu nói chúng tôi là những kẻ tàn bạo thì những người ăn thịt gà, thịt lợn, thịt bò không tàn bạo hay sao?”, Wei Zhengde, người dân Ngọc Lâm, nói.

Bất chấp nỗ lực của những người bảo vệ động vật, lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm vẫn diễn ra. Những người cùng quan điểm với Wei vẫn chiếm đa số nên lễ hội chưa gián đoạn bao giờ.


Hồng Duy

Ảnh: China News

Bạn có thể quan tâm