Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người bán ruốc cóc ở Hà Nội rủ nhau Nam tiến

Với giá bán đắt gấp 2 lần so với ở Hà Nội, nhiều người làm ruốc cóc kéo nhau vào Nam hành nghề, vì tại TP.HCM, mặt hàng này vẫn còn lạ lẫm.

Anh Son ở thôn Thái Bình, xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã bán ruốc cóc được hơn 10 năm nay ngoài Bắc. Từ một tuần nay, do thị trường ruốc cóc ngoài Bắc ít người mua, lại cạnh tranh khốc liệt nên anh Son đã chuyển vào Nam hành nghề.

Theo anh Son, tại thị trường mới TP.HCM, nghề bán cóc làm ruốc được chuộng, vì thế cũng dễ bán hơn. Giá ruốc cóc bán ở đây cũng cao hơn gấp rưỡi, gấp đôi so với ở Hà Nội, phổ biến 200.000-250.000 đồng/lạng. Tại Hà Nội, trước đây, anh Son và những người bán ruốc cóc khác chỉ bán với giá 100.000-150.000 đồng/lạng.

Nhiều người
Nhiều người ở "làng ruốc cóc" Thọ Xuân, Thọ An (Hà Nội) Nam tiến bán cóc làm ruốc dạo vì ở TP.HCM, mặt hàng này vẫn còn lạ lẫm với nhiều người .

Không bán ruốc làm sẵn, anh Son cho biết, thường khách sẽ yêu cầu thịt cóc trước mặt, để đảm bảo đó là ruốc xịn. Công chế biến tại nhà dao động 5.000-10.000 đồng. Anh Son cho biết, trung bình 10 kg cóc sống sẽ làm được 1 kg ruốc cóc. Vì thế, giá ruốc cóc mới lên tới 2-2,5 triệu đồng/kg. Nhưng thường những người làm ruốc cóc không mấy khi bán được cả kg ruốc trong một ngày, vì nhu cầu với mặt hàng này dù có, nhưng không quá phổ biến. Mỗi ngày, anh Son bán được khoảng 3 kg cóc sống (tương đương 300 g ruốc). “Những hôm đắt hàng, gặp khách ‘sộp’ thì bán được 5-6 kg cóc sống, tương đương khoảng 5-6 lạng ruốc”, anh tiết lộ.

Đây là lần thứ 3 anh Son vào TP.HCM bán cóc. 2 chuyến đầu tiên kéo dài khoảng nửa tháng, chuyến lần này hơn một tháng. 2 lần đầu vừa bán ruốc cóc vừa quảng bá thương hiệu, gặp khách hàng nào anh cũng xin số điện thoại để lần sau khách tiện đặt hàng. Về bán ở Hà Nội một thời gian, khi nào đông khách trong TP.HCM đặt anh lại vào.

Khách hàng thường yêu cầu thịt cóc ngay trước mắt để đảm bảo mua được ruốc xịn. Giá mỗi kg cóc sống 200.000-250.000 đồng, nhưng ruốc thành phẩm đắt hơn 10 lần mức này.

Không chỉ anh Son, những người bán dạo ruốc cóc ở các tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh... cũng lần lượt theo nhau vào bán. Có người quen ở phường 11, quận Gò Vấp nên chị Nguyễn Thị Loan ở xã Thọ An, Đan Phượng quyết định Nam tiến làm nghề bán ruốc cóc. “Trong TP.HCM ít người làm nghề này, nên mình vào đó dễ bán, không phải cạnh tranh”, chị nói. Cũng theo chị Loan, chị vẫn lấy cóc sống từ mối hàng ở miền Trung, giá nhập hàng bằng với ở Hà Nội. Mỗi ngày chị Loan nhập 4-5 kg cóc sống để bán.

Chị Loan cho biết, thị trường trong Nam còn mới nên rất dễ bán, mỗi ngày bán 4-5 kg cóc sống là thu lãi khoảng 500.000 đồng. Trừ chi phí 100.000 đồng tiền ăn uống, xăng xe đi lại chị vẫn có lời. “Bán trong này đến khi nào hết khách đặt hàng thì về Bắc, tính tiền tàu xe đi lại thì vẫn tích được ít vốn về quê”, chị nói.

Tuy nhiên, thời tiết trong Nam trái ngược với miền Bắc nên những người hành nghề ruốc cóc như chị Loan, anh Son cũng khá vất vả. Anh Son cho biết, mới vào chưa quen thời tiết ngày nóng đêm lạnh nên anh thường xuyên bị sổ mũi. Còn chị Loan nhiều khi gặp khách giữa đường, khách cho địa chỉ, chị phải tự tìm đến nhà khách để làm. “Do mới đến còn bỡ ngỡ nên nhiều lần đến tối mịt mới tìm được nhà khách”, chị nói.

Lợn nuôi nước gạo, cua lấm lem bùn hút khách thành phố

Đánh trúng tâm lý sợ thực phẩm bẩn, các loại đồ sạch, trong đó có rau tự trồng, lợn nuôi nước gạo, cua, ốc đồng... được khách tìm mua nhiều.

Phương Nhung

Bạn có thể quan tâm