Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngược dòng Find X2 tìm về các cột mốc phát minh sạc nhanh của Oppo

Trước khi tích hợp chuẩn sạc nhanh mới SuperVOOC 2.0 65 W cho Find X2, Oppo đã trải qua 8 năm nghiên cứu và ứng dụng nhiều công nghệ sạc khác nhau.

Vào năm 2012, Zhang Jialiang - kỹ sư chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển phần cứng của các thiết bị Oppo, bắt đầu hành trình nghiên cứu để tìm ra công nghệ sạc nhanh tiên tiến, khi nhận thấy các phương pháp sạc truyền thống sẽ sớm gặp giới hạn.

Nghiên cứu này của Zhang mất khoảng 2 năm để hoàn thành. Và kết quả là công nghệ VOOC đầu tiên được triển khai trên chiếc OPPO Find 7, ra mắt vào năm 2014. Chiếc điện thoại này tiết kiệm đến hơn 50% thời gian sạc, tương đương 50 phút cho viên pin 3.000 mAh.

Sac nhanh anh 1

Find 7 là smartphone đầu tiên sở hữu công nghệ sạc nhanh VOOC.

Sự nhìn nhận về tương lai của smartphone đến từ Zhang là chính xác. Bởi cho đến nay, khi nhân loại đang dần bước vào kỷ nguyên 5G, mức tiêu thụ pin khi sử dụng ứng dụng kết nối 5G ngày càng tăng. Từ đó, nhu cầu sử dụng smartphone cho công việc, giải trí cũng đòi hỏi thời lượng pin và tốc độ sạc nhanh.

Trong kỷ nguyên 5G, khái niệm “5 phút sạc, 2 giờ gaming” trên Oppo R7 dần quen thuộc và trở nên thiết. Gặt hái được nhiều thành công từ công nghệ sạc nhanh, nhưng Oppo không đắc chí để “giậm chân tại chỗ”. Đó là lý do khiến sạc nhanh VOOC 4.0 30 W hay sạc siêu nhanh SuperVOOC 2.0 65 W xuất hiện.

Công nghệ VOOC tiến đến thế hệ thứ tư, cho phép sạc đầy pin 4.230 mAh trong hơn 70 phút. Và trong thời điểm VOOC dần tiếp cận các dòng điện thoại tầm trung, thì sạc siêu nhanh SuperVOOC cũng chính thức được khai phá cho các sản phẩm cao cấp hơn.

SuperVOOC được tích hợp trên Oppo Find X, ra mắt vào tháng 6/2018 và tạo ấn tượng nhờ sạc đầy 100% viên pin lõi kép 3.400 mAh chỉ trong 35 phút.

Sac nhanh anh 2

VOOC 4.0 trở thành tiêu chuẩn công nghệ cho smartphone tầm trung.

Thời điểm trước đây, giải pháp chủ đạo trong ngành là sử dụng điện áp cao và dòng điện thấp của Qualcomm. Tuy nhiên, nhóm của Zhang đã đưa ra giải pháp sử dụng điện áp thấp và dòng điện cao, sạc nhanh VOOC đã được tạo ra từ giải pháp này.

Đồng thời, cải tiến cáp sạc bằng thiết kế cổng kết nối 7 chân thay vì cổng microUSB chuẩn chỉ có 5 chân đã giúp cáp sạc dày hơn nhằm đảm đương dòng điện cao, tránh gây tình trạng nóng quá mức khi sạc, có khả năng tự ngắt dòng điện khi đạt 100%. Tính đến tháng 10/2019, số người dùng sạc nhanh VOOC toàn cầu đã vượt mức 145 triệu và vẫn tiếp tục tăng. [KH trích rõ nguồn số liệu này]

Nhiều thăng trầm cùng tham vọng tiên phong trong công nghệ sạc nhanh đã giúp Oppo đạt nhiều thành tựu. Giờ đây, người dùng được tiếp cận với chuẩn sạc nhanh mới SuperVOOC 2.0 65 W từ thành quả nghiên cứu 8 năm của thương hiệu này. Công nghệ này được áp dụng trên chính chiếc smartphone mới nhất của Oppo - Find X2, giúp thiết bị này sạc đầy viên pin 4.200 mAh chỉ trong 38 phút.

Sac nhanh anh 3

Find X2 được trang bị chuẩn sạc nhanh SuperVOOC 2.0 65 W.

Chuẩn sạc này đã đạt chứng nhận an toàn của TÜV Rheinland - một cơ quan kiểm nghiệm của Đức. SuperVOOC 2.0 65W còn được trang bị đến 5 lớp bảo vệ khác nhau, gồm lớp bảo vệ chống quá tải từ củ sạc, mạch chuyển đổi MCU trên củ sạc, mạch MCU nằm trên cổng sạc, mạch tích hợp chuyên biệt và một chip bán dẫn Mosfet trên viên pin, các cảm biến về nhiệt độ và điện áp được gắn trên pin.

Nhờ đó, người dùng có thể yên tâm chơi game, nghe nhạc hay xem phim khi sạc mà không phải lo ngại các vấn đề cháy nổ và an toàn.

Sac nhanh anh 4

An toàn tuyệt đối với SuperVOOC 2.0 giúp bạn giải trí ngay cả khi đang sạc.

Ngoài ra, thuật toán sạc nhỏ giọt VFC của Oppo cũng cải thiện hiệu quả sạc của 10% pin cuối cùng (từ 90% lên 100%) và tốc độ sạc được tăng thêm 200%. Dock sạc còn được trang bị 5 bước bảo vệ hệ thống, tránh các rủi ro có thể xảy ra. SuperVOOC 2.0 được áp dụng chất bán dẫn Gallium Nitride (GaN) để rút ngắn thời gian sạc và giảm kích thước adapter.

Đó là những yếu tố tiên quyết khiến sạc nhanh đến từ Oppo trở nổi bật, đồng thời giúp Find X2 trở thành chiếc smartphone được nhiều người chọn mua.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm