Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngừng việc tập thể gia tăng vì điều chỉnh lương cơ bản

Ngay trong tuần làm việc đầu tiên sau Tết, tại TP HCM có ít nhất 2 cuộc ngừng việc tập thể, với sự tham gia của gần 6.000 công nhân phản đối việc tăng lương cơ bản của công ty.

Những tháng cuối năm 2015, Ban giám đốc công ty TNHH Nissey Việt Nam (KCX Tân Thuận, TPHCM) đã cắt 200.000 đồng phụ cấp của công nhân và đưa vào lương cơ bản, làm cho lương cơ bản năm 2015 của công nhân Công ty Nissey cao hơn mức lương tối thiểu vùng năm 2016. Đây là lí do để khi Nghị định 122/2015 về điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2016 có hiệu lực, công ty chỉ điều chỉnh “chút đỉnh”.

Theo đó, lương cơ bản của công nhân bậc 1 là 3.746.000 đồng/tháng, bậc 4 (cao nhất) là 4.340.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, công nhân lại cho rằng, công ty “lách luật” bằng cách cắt giảm phụ cấp của công nhân trước đợt tăng lương, việc này là không hợp tình.

Lao động lãn công, đình công vì chính sách lương thiếu hợp lý của công ty.

Vào ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân, công nhân đã có kiến nghị gửi lên ban giám đốc công ty yêu cầu xem xét. Ngày 4/2, công nhân tổ chức lãn công. Sau đó, tới 15/2 - ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết, công nhân tiếp tục lãn công, rồi ngừng việc, kéo dài 7 ngày liền.

Sau nhiều ngày thương lượng không thành công, ngày 22.2, Chủ tịch HĐQT của Công ty Nissey từ Nhật Bản sang Việt Nam làm việc và trực tiếp đối thoại với công nhân.

Cùng ngày, ban giám đốc công ty ra thông báo sẽ điều chỉnh tăng thêm 100.000 đồng/người/tháng vào phụ cấp bổ sung cho tất cả công nhân (áp dụng vào kì lương tháng 4/2016) và điều chỉnh mức trợ cấp bổ sung theo thâm niên, mỗi năm tăng 20.000 đồng, năm thứ 11 đến năm thứ 20 tăng 200.000 đồng.

Tất cả những ngày công nhân ngừng việc, ban giám đốc vẫn trả lương đầy đủ, những công nhân nào làm việc trong những ngày này, công ty sẽ tính thêm cho công nhân một ngày phép.

Mặc dù chưa thỏa mãn với cách giải quyết của công ty, bởi yêu cầu của công nhân là công ty phải tăng 200.000 đồng vào lương cơ bản, tuy nhiên trước sự nhượng bộ của ban giám đốc công ty, sáng 23/2, tất cả công nhân đã quay trở lại xưởng để làm việc, chấm dứt cuộc ngừng việc kéo dài 8 ngày.

“Chúng tôi hi vọng, từ nay về sau những bức xúc của công nhân sẽ được ban giám đốc công tygiải quyết ngay từ đầu, khi công nhân có gửi kiến nghị lên, hoặc ít nhất là đối thoại với công nhân. Giải quyết vụ việc bằng một cuộc ngừng việc tập thể là điều không ai mong muốn”, một nam công nhân nói.

Phớt lờ mọi khuyến cáo

Đó là cách ứng xử của Ban giám đốc công ty Woodworth Wooden Việt Nam (100% vốn Đài Loan, huyện Củ Chi, TP HCM) trước ý kiến đóng góp của cơ quan chức năng, tổ chức công đoàn huyện Củ Chi khi điều chỉnh lương tối thiểu. Hậu quả là sau đó, hơn 2.800 công nhân công ty đã ngừng việc 7 ngày liên tiếp, kể từ ngày đầu tiên đi làm lại sau Tết Nguyên đán.

Phía Liên đoàn lao động huyện Củ Chi cho biết, cuộc ngừng việc này gần như đã được dự báo khi trước Tết Nguyên đán, công ty không phối hợp với công đoàn cơ sở để thỏa thuận, xác định mức điều chỉnh theo lương tối thiểu vùng; không xây dựng thang, bảng lương, cũng không công khai việc điều chỉnh lương cho công nhân biết, liên đoàn lao động huyện đã yêu cầu công ty thực hiện đúng quy định song công ty tìm mọi lí do để khước từ.

Theo phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng mà công ty đưa ra thì khoảng 2.200 công nhân trực tiếp, có tay nghề bị đánh đồng với những công nhân mới tuyển dụng, chưa qua đào tạo nghề.

Số công nhân này chỉ được tăng lương từ 3,3 triệu đồng/tháng lên 3,5 triệu đồng/tháng chứ không được cộng thêm 7% lương đối với lao động đã qua đào tạo nghề và 5% lương đối với lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại theo quy định.

Đối với khoảng 600 người còn lại - là những lao động có thâm niên làm việc nhiều năm hoặc đang đảm nhiệm các vị trí nhóm trưởng, tổ trưởng, quản lý - thì sẽ được tăng 350.000 đồng/người nhưng không cộng vào lương mà quy vào khoản thưởng hoàn thành kế hoạch.

Sau khi công nhân ngừng việc, công ty mới đồng ý áp dụng mức lương đã qua đào tạo và phụ cấp độc hại cho 2.200 công nhân trực tiếp song vẫn từ chối tăng 350.000 đồng lương cơ bản cho 600 người còn lại vì cho rằng mức lương của họ đã cao hơn lương tối thiểu vùng.


http://laodong.com.vn/lao-dong-doi-song/ngung-viec-tap-the-gia-tang-vi-dieu-chinh-luong-co-ban-521126.bld

Theo Lê An Nhiên/Lao Động

Bạn có thể quan tâm