Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân Thái Lan phát hiện mảnh vỡ thùng nhiên liệu tên lửa tàu vũ trụ

Vật thể ngoài khơi tỉnh Phuket, Thái Lan được ngư dân phát hiện hồi đầu tháng 5/2021 là mảnh vỡ từ thùng nhiên liệu tên lửa tàu vũ trụ sau khi phóng vào không gian.

Phó đô đốc Choengchai Chomchoengpaet, Chỉ huy Vùng 3 Hải quân Thái Lan, cho biết vật thể được ngư dân Thái Lan phát hiện gần một hòn đảo ngoài khơi tỉnh Phuket hồi đầu tháng 5/2021 là mảnh vỡ sau khi phóng vệ tinh hoặc tàu con thoi, Bangkok Post đưa tin ngày 17/5.

Vật thể - rỗng, hình tròn, đường kính khoảng 45 cm - được các ngư dân địa phương tìm thấy dưới biển sâu 6 m, cách Koh Ael 20 m, thuộc huyện Muang, tỉnh Phuket.

Sau khi nhận tin báo của ngư dân, các chuyên gia đơn vị xử lý vật liệu nổ thuộc Vùng 3 Hải quân đã đến chụp ảnh vật thể này và gửi cho Cục Quân khí để kiểm tra.

Sau khi liên hệ với Cơ quan Phát triển Công nghệ Không gian và Tin học Địa lý (GISTDA) và Viện Nghiên cứu Thiên văn Quốc gia Thái Lan, đơn vị xử lý vật liệu nổ khẳng định vật thể này có thể là một phần của thùng nhiên liệu tên lửa phóng vào không gian.

vat the la,  manh vo thung nhien lieu tau vu tru,  ngu dan Thai Lan anh 1

Vật thể được tìm thấy ngoài khơi tỉnh Phuket được cho là mảnh vỡ thùng nhiên liệu tên lửa. Ảnh: Achadthaya Chuenniran.

GISTDA cho biết những thiết bị như vậy thường chứa các hóa chất như amoniac hoặc hydro, có thể gây nguy hiểm cho môi trường và sức khỏe con người.

Các thợ lặn được điều xuống để kiểm tra và không phát hiện có hóa chất rò rỉ ra từ thiết bị. Sau đó, Vùng 3 Hải quân, Trung tâm Thực thi Hàng hải Khu vực 3, Cục Tài nguyên Biển Thái Lan và GISTDA đã tiến hành trục vớt nó từ đáy biển.

Ông Chomchoengpaet chia sẻ: "Nếu vô tình tìm thấy các vật thể tương tự ở nơi khác, mọi người không nên chạm vào vì chúng có thể chứa hóa chất nguy hiểm. Mọi người nên thông báo ngay cho Vùng 3 Hải quân hoặc các quan chức địa phương".

Sau khi được trục vớt, vật thể này được gửi tới GISTDA để nghiên cứu, ông Chomchoengpaet cho biết thêm.

Các vật thể tương tự từng được tìm thấy ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Vật thể từ vũ trụ từng rơi xuống những nơi khó ngờ nhất trên Trái Đất

Từ khi con người bắt đầu phóng tên lửa vào không gian, các mảnh vỡ từ vũ trụ đã quay lại Trái Đất ở nhiều địa điểm bất ngờ.

NASA chỉ trích Trung Quốc sau khi mảnh vỡ tên lửa rơi gần Maldives

Giám đốc NASA Bill Nelson chỉ trích Trung Quốc sau khi mảnh vỡ từ tên lửa Trường Chinh 5B mất kiểm soát rơi xuống biển Ấn Độ Dương.

Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc rơi xuống ngôi làng châu Phi

Khối rác vũ trụ lớn nhất rơi xuống bề mặt Trái Đất trong gần 3 thập kỷ thuộc về con tàu vũ trụ mà Trung Quốc phóng lên đầu tháng 5.

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm